บล.ฟินันเซีย ไซรัส:

BANGKOK GENOMICS INNOVATION (BKGI TB)

ผู้ให้บริการตรวจ NIPT ด้วยแบรนด์ดัง NIFTY

ผู้ให้บริการตรวจ NIPT ด้วยแบรนด์ดัง NIFTY

  • BKGI เป็นผู้ประกอบการอยู่ในห่วงโซ่จิโนมิกส์ หรือการวิเคราะห์พันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
  • ปัจจุบันมีรายได้หลักจากบริการตรวจ NIPT ภายใต้แบรนด์ NIFTY ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างกลุ่ม BGI ซึ่งเป็นไบโอเทคระดับโลกสัญชาติจีน
  • คาดกำไรสุทธิปี 2024 +81% y-y และคาด 3 ปีโตเฉลี่ย 21% ราคาเป้าหมาย 2.7 บาท

ผู้ให้บริการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรม ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย NGS

BKGI ประกอบกิจการห้องปฏิบัติการให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีการอ่านลำดับพันธุกรรม หรือ Next Generation Sequencing (NGS) โดยเริ่มด้วยการตรวจ NIPT (ตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์) ภายใต้แบรนด์ NIFTY ตั้งแต่ปี 2017 ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในผู้นำให้บริการตรวจ NIPT ของไทย และยังมีการให้บริการตรวจคัดกรองอื่นๆ อาทิ การคัดกรองความผิดปกติของตัวอ่อนก่อนฝังตัวในการทำ IVF, การวิเคราะห์กลุ่มโรคติดเชื้อ, การตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง และการถอดรหัส DNA และยังมีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวกับการแพทย์ ปัจจุบันมีคลินิกที่ พระราม 4

จุดแข็งคือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ BGI เป็นไบโอเทคระดับโลก และแบรนด์มีชื่อเสียง

BKGI มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือไบโอเทคระดับโลกสัญชาติจีนอย่างกลุ่ม BGI (ก่อน IPO ถือหุ้นใน 3KGI 51%) เป็นผู้ให้บริการด้านการแพทย์จีโนมิกส์ ถือเป็น Life Science Corporation อันดับ 1 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นอันดับ 5 ของโลก โดย BKGI ได้รับการสนับสนุนจาก BGI 1) การถ่ายทอดเทคโนโลยี NGS และงานวิจัยที่นำมาพัฒนานวัตกรรมบริการใหม่ๆได้ 2) ได้รับอนุญาตใช้เครื่องหมายการค้าที่ BGI เป็นเจ้าของกรรมสิทธิได้แก่ NIFTY (เป็นแบรนด์ระดับโลกและอันดับต้นในไทย), VISTA, NOVA, BGI-XOME, COLOTECT และ SENTIS และ 3) จัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ และน้ำยาที่ใช้ในการวิเคราะห์จาก BGI ได้

คาดกำไร 3 ปีข้างหน้าจะโตเฉลี่ย 21% CAGR ถือเป็นหุ้นในกลุ่ม Growth stock

หลายบริษัทวิจัยระดับโลกได้คาดการณ์มูลค่าตลาด NGS และ NIPT ของโลกในอีก 7-10 ปีข้างหน้าจะโตเฉลี่ย 12-16% CAGR โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถูกคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก ตามความต้องการของมนุษย์ที่ต้องการมีสุขภาพดีและมีชีวิตยืนยาว จึงเกิดแรงผลักดันใช้การแพทย์จีโนมิกส์ ในการเน้นป้องกันโรคเฉพาะบุคคล หรือโรคหายาก ถือเป็น Mega Trend ของโลกและของไทย เราคาดกำไรสุทธิปี 2024 ของ BKGI จะโตแรง 81% y-y เพราะฐานต่ำ และคาดกำไร 3 ปีข้างหน้าจะโตเฉลี่ย 21% CAGR

ประเมินราคาเป้าหมายปี 2024 เท่ากับ 2.7 บาท

เราประเมินราคาเป้าหมายปี 2024 ของ BKGI ที่ 2.7 บาท อิง DCF (WACC 9.3%, Beta 0.9, Risk premium 7.7%, TG 3%) สามารถ Implied เป็น Target PE ที่ 30x ต่ำกว่า PE เฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังของกลุ่มโรงพยาบาลในไทย และบริษัทระดับโลกกลุ่ม NGS ที่ 34.8x และ 40.6x และด้วยแนวโน้มกำไรในอนาคตของ BKGI ที่สูงกว่า ซึ่งคิดเป็น PEG ที่ 1.4x ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงพยาบาล และกลุ่ม NGS ระดับโลกที่ 3.4x และ 2.2x ตามลำดับ

อ่านฉบับเต็ม

https://www.fnsyrus.com/uploads/research/20240319BANGKOKGENOMICSINNOVATION(BKGI_TB)_NIPTserviceproviderundertheNIFTYbrand_TPTHB2.70.pdf

- Advertisement -