ถ้อยแถลงประธานเฟดผ่อนคลายมาก หนุนตลาดหุ้นโลก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 1% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับเดิมและยังส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.6% ถูกกดดันจากความกังวลอุปสงค์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ โดยความเห็นจากคณะกรรมการส่วนใหญ่แล้วลงความเห็นตรงกันว่า ณ สิ้นปี 24 FED ควรจะปรับลดดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ 4.5-4.75% หรือคิดเป็นการปรับลุดราว 3 ครั้งจากระดับปัจจุบัน สำหรับข้อมูลด้านเศรษฐกิจพบว่า FED ปรับเพิ่ม GDP 2024 ขยายตัว 2.1%YoY จากประชุมเดือนธ.ค. คาดไว้ที่ เพียง 1.4%YoY และปรับเพิ่ม GDP 2025 ขยายตัว 2%YoY จากประชุมเดือน ธ.ค. ที่ 1.8%YoY พร้อมปรับอัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 4.1% จากเดิม 4% ด้านเงินเฟ้อ (PCE) ไม่เปลี่ยนแปลงประเมินไว้ที่ 2.4% แต่ปรับเงินเฟ้อพื้นฐานขึ้นเป็น 2.6% จากประชุมเดือน ธ.ค. ที่ 2.4% โดยรวมประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ได้กังวลมากนักกับเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นมาช่วงก่อนหน้า (CPI, PPI) และก็ไม่ได้กังวลว่าราคาพลังงานที่เร่งตัวขึ้นในช่วงนี้จะเป็นปัญหากับเงินเฟ้อ เพราะยังคงระดับเงินเฟ้อทั่วไปไว้ที่เดิม (PCE) ทั้งนี้แม้เงินเฟ้อจะไม่ลงไปถึงเป้าหมายที่ระดับ 2% แต่คณะกรรมการส่วนใหญ่ก็ยังหนุนการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด เพราะการขยายตัวของเศรษฐกิจยังไปได้ดี บวกกับได้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นมาเป็นปัจจัยหนุน ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2, 10 ปี ปรับลงอย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมกับ Dollar Index ที่อ่อนค่า และ CME FED Watch ประเมินว่าจะเริมเห็นการปรับลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. ด้วยน้ำหนัก 67% ถ้อยแถลงภายในระบุว่าการจ้างงานที่แข็งแกร่งนั้นไม่ได้ทำให้ FED ลังเลในการปรับลดดอกเบี้ยและการจ้างงานที่แข็งแกร่งไม่ได้ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในช่วงม.ค. และ ก.พ. นั้นไม่ได้เปลี่ยนแนวโน้มเงินเฟ้อที่ค่อยๆ ปรับลงและเน้นย้ำดอกเบี้ย FED มาถึงจุด Peak แล้ว โดยรวมถ้อยแถลงค่อนข้างผ่อนคลายมากและเชื่อว่ามากกว่าตลาดและเราประเมินไว้

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1370 – 1390 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะสะสมได้เช่นเดิมในกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (SAWAD MTC TIDLOR) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) อสังหาฯ (AP SPALI) คืนนี้รอติดตาม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้นของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 51.8 และยอดขายบ้านมือสอง Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.95 ล้านหลังคาเรือน

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TIDLOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 27.00 บาท)

คาดว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ดีขึ้นของ TIDLOR โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น 19.1% จากที่เติบโตเพียง 4.1% ในปี 2023 หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิขยายตัวจากสินเชื่อเติบโต และรายได้ค่าธรรมเนียมจากนายหน้าธุรกิจประกันสูงขึน โดยมองว่าคุณภาพสินเชื่อและราคารถมือสองจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานในปีนี้ ทั้งนี้ การขยายตัวสินเชื่อ และรายได้ค่าธรรมเนียม รวมถึงสำรองหนี้ฯ ที่ ผ่อนคลายลงเราคาดว่าผลการดำเนินงานใน 1Q24 มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

SAWAD (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 51.00 บาท)

เรามองว่าแนวโน้มสำรองหนี้ฯ มีแนวโน้มลดลงจากนโยบายการเข้มงวดปล่อยสินเชื่อมาตั้งแต่ต้นปี 2023 แต่เพราะเศรษฐกิจไทยฟั้นตัวช้าและหนี้ครัวเรือนสูง ทำให้เราตั้งสมมติฐาน Credit cost ที่เข้มงวดกว่าของ SAWAD ราว 40 bps โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 2024-25 จะปรับเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่ 16.4%/17%

- Advertisement -