ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index พุ่งแรง 14 จุด (+1.05%) ปิดที่ระดับ 1,388 จุด ปรับนื้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศรับข่าวเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP สหรัฐในปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,380 – 1,400 จุด แม้ภาวะตลาดจะยังคุงได้แรงหนุนจาก FED ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้ และปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากความกังวลด้าน Demand รวมถึงแรงขายลดความเสี่ยงตามสัญญาณเทคนิคจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • GPSC BGRIM GULF MTC SAWAD KCE HANA DELTA อานิสงส์ US bond yield อ่อนตัวลง
  • STA NER TEGH TRUBB ราคายางพาราทรงตัวระดับสูง
  • STEC CK GLOBAL DOHOME คาดสภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ. งบฯ ปี 67 ในสัปดาห์นี้

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 211 ซื้อ/เป้า 275 บาท) ราคาลดลงสะท้อนความกังวลของตลาดเกี่ยวกับการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์จากการซื้อ 3BB ไปแล้ว ผลประกอบการรวมยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นจากการแข่งขันในธุรกิจที่ลดลงหนุน ARPU และกำไรเพิ่ม
  • IVL (ปิด 24.40 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 27 บาท) คาดผลประกอบการ ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วสะท้อนจากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ ของ IVL  เดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น MoM ในทุกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ PET Spread ในตะวันตกปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 5 และทำสติสูงสุดในรอบ 10 เดือน

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA (ปิด 23.6 ซื้อ/เป้าใหม่ 29 เดิม 28 บาท), ICT Sector (Positive)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) วันนี้คาดสภาฯ เห็นชอบ พ.ร.บ. งบประมาณปี 67 สัปดาห์หน้าส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา: การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ลูงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 3 ในวันนีน่าจะได้รับความเห็นชอบ จากนั้นสัปดาห์หน้าจะเป็นการพิจารณาของ ส.ว.ในช่วงวันที่ 26 มี.ค. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าและคาดว่าจะประกาศเป็นกฎหมายได้ ในช่วงต้นเดือนเม.ย.

(+/-) ไทย-สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลข ส่งออก / นำเข้า จาก ก.พาณิชย์และแบงก์ชาติรายงานภาวะศก. เดือนก.พ.: ทั้งนี้เราคาดว่าก.พาณิชย์ จะรายงานยอด ส่งออก / นำเข้า เดือนก.พ. ในต้นสัปดาห์หน้า คาดหวังยอดส่งออกขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันดีต่อเนื่องจากเดือน ม.ค. ที่ขยายตัว 10%yoy และปลายสัปดาห์ติดตามแบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนก.พ. ซึ่งจะบอกว่า ศก. ไทยดีขึ้นหรือแย่ลงเมื่อเทียบจากเดือนม.ค. และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

(+/-) สหรัฐ-สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) เดือน ก.พ. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด: ผลประชุมเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจน เรามองว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะบอกได้ว่าเฟดจะลดดอกุเบียเร็วหรือช้า เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน ก.พ. จะทรงตัวที่ 2.4% แต่ Core PCE คาดจะลดลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.8% ในเดือน ม.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หนุนตั้งกาสิโนถูกกฎหมาย หวังกระตุ้นจ้างงาน ดันค่าแรงขึ้นต่ำทะลุวันละ 400 บาท

สหรัฐ

(+) ผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 210,000 ราย และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 212,000 ราย

(-) ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมี.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนรอบ 2 เดือน ที่ 522 จากระดับ 52.5 ในเดือนก.พ.

ยุโรป

(-) สวิตเซอร์แลนด์ – ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.50%

(+) เยอรมนี – ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการ ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 47.4 จาก 46.3 ในเดือนก.พ. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้นแตะ 47.0

เอเชีย

(+) ญี่ปุ่น – ยอดส่งออกเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้น 7.8%yoy มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 5.3%yoy แต่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.5%yoy น้อยกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 2.2%yoy

(-) ไต้หวัน – ธนาคารกลางไต้หวันมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 2% จาก 1.875%

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

AMATA

(+)

(ทันหุ้น) AMATA ตุน 1.4 หมื่นล. จัดงบซื้อที่รับดีมานด์

AMATA ตุนแบ็กล็อก 1.4 หมื่นล้านบาท รองรับรายได้ 2-3 ปี คาดรับรู้รายได้ปีนี้ราว 50% พร้อมกำงบ 6 พันล้านบาท ลุยซื้อที่ดิน-พัฒนาที่ดินเพื่อขายสร้างความมั่นคงในอนาคต ย้ำเดินหน้ารวบรวมที่ดินในสปป.ลาว ควบคู่เจรจาลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง ด้านนักวิเคราะห์ฟันธงกำไรสุทธิเติบโต ต่อเนื่อง 2 ปี

BTS-VGI

(+)

(ข่าวหุ้น) กลุ่มบีทีเอส แบ่งขาย KEX ‘คีรี’ มั่นใจโลจิสติกส์ฟื้น!

“บีทีเอส วีจีไอ” ตัดขายหุ้น KEX บางส่วน เจ้าสัวคีรีมองธุรกิจการขนส่ง โลจิสติกส์ยังมีอนาคต หวังปีนี้ฟื้นพลิกกลับมาทำกำไร ยืนยันสภาพคล่องกลุ่มบีที่เอสดีมาก ล่าสุดกรุงเทพธนาคมทำหนังสือแจ้งชำระค่างาน E&M สายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2.3 หมื่นล้านบาท มีนาคมนี้แน่นอน ด้านเคจีไอประเมิน VGI รับประโยชน์มากสุดหลังขายหุ้นเคอรี่ แถมมีลุ้นรับรู้ส่วนแบ่งกำไรปีนี้

DELTA

(+)

(ทันหุ้น) DELTA รันโรงงานใหม่ หวั่นไตรมาส 1 ยังไม่ฟื้น

DELTA วิ่งแรง ก่อนเปิดโรงงานใหม่แห่งที่ 8 วันนี้ นายกๆเป็นประธาน กูรูชี้ปม DELTA เด้งตามหุ้นเทคโนโลยีโลก แต่ย้ำพื้นฐานแท้จริงเป็นฮาร์ดแวร์ยังเผชิญกับดีมานด์อีวีโลกที่ลดลง เปิดโรงงานใหม่ยังไม่ช่วยระยะสั้น ผู้บริหารแย้มยอดขายไตรมาส 1/2567 ยังอ่อนแอใกล้เคียงไตรมาส 4/2566 แนะรอดูสถานการณ์ก่อน

MBK

(+)

(ข่าวหุ้น) MBK ข่าวดีราคาหุ้นดีด 15% สยามพิวรรธน์ IPO 2 หมื่นล.

วานนี้ MBK ราคาหุ้นดีดแรง 15.92% รับกำไร รับกระแสข่าวดี “สยามพิวรรธน์” กำลังพิจารณาจะเสนอขายไอพิโอครั้งใหญ่กว่า 1.7-2.6 หมื่น ล้านบาท เพื่อระดมทุนเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหุ้นไทย เหตุถือหุ้นใหญ่ 49%

MINT

(+)

(ข่าวหุ้น) MINT เด่นขาขึ้นทุกด้าน ถูกที่สุดในกลุ่มโรงแรม

MINT อนาคตสดใส โบรกๆ ชี้อยู่ในช่วงขาขึ้นทุกด้าน และเป็นหุ้นที่ถูกที่สุดในกลุ่มโรงแรม เชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 42 บาท คาดรายได้และกำไรปี 67-69 โตต่อเนื่อง รับอานิสงส์นักท่องเที่ยวไทย-ยุโรปฟื้นตัว บวกกลยุทธ์ลดภาระหนี้ ลุ้นปี 67 มีรายได้รวมโต 168,973 ล้านบาท และกำไรสุทธิพุ่ง 8,747 ล้านบาท

SAWAD

(+)

(ข่าวหุ้น) SAWAD เล็งบริหารหนี้ หนุนพอร์ตสินเชื่อทะยาน

SAWAD เตรียมรุธุรกิจ AMC หลังราคาซื้อ-ขายในตลาดปรับลดลงจนน่าสนใจ ทั้งต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายมีแนวโน้มปรับลดลงช่วงครึ่งหลังของปี 2567 รวมถึงราคารถมือสองเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้น ย้ำเป้าพอร์ตสินเชื่อใหม่โต 20% มุ่งสินเชื่อจำนำเป็นหลัก ยันคุม NPL ในกรอบ 3-4%

ТОР

(+)

(ทันหุ้น) TOP น้ำมันเจ็ทแกร่ง รุกขยายตลาดนอก

TOP ดีมานด์น้ำมันเครื่องบินโตแกร่ง ท่องเที่ยวหนุน ชี้ค่าการกลั่นปัจจุบันลดลง 8 ดอลลาร์ ยังมากกว่าปกติที่ 5-6 ดอลลาร์สหรัฐ เดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศ กระตุ้นยอดขายจากเดิมที่ขายในประเทศ 80% เผยปัจจุบันรันการผลิตกว่า 110% ด้านโครงการ CFP ผลักดันอนาคตยิ่งใหญ่

- Advertisement -