ส่งออกไทยใกล้เคียงตลาดคาด แต่อาหารสัตว์ขยายตัวดี

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.08% ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยนักลงทุนรอติดตาม PCE เดือน ก.พ. ของสหรัฐฯในวันศุกร์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.58% ราคาน้ำมันปิดตลาดอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อและประเมินสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าส่งออกประจำเดือน ก.พ. ขยายตัว 3.6%YoY แต่หากไม่รวมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ทองคำ และอาวุธ จะขยายตัวเพียง 2.3%YoY ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4.2%YoY กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าการส่งออกไทยยังคงเติบโตต่อเนื่อง ตอบรับการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและความเชื่อมั่นด้านการบริโภคที่กลับมาสะท้อนจาก PM ที่อยู่ในระดับขยายตัวต่อเนื่อง โดยสินค้าเกษตรที่ขยายตัวเบื้องต้นประกอบไปด้วย ข้าว (+54%YoY) ยางพารา (+32%YoY) อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป (+7.7%YoY) อาหารสัตว์เลี้ยง (+22%YoY) ด้านสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวประกอบไปด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+25%YoY) โดยการส่งออกรายประเทศพบว่าจีนกลับมาติดลบ 6%YoY แต่สหรัฐฯขยายตัวได้ 15.5%YoY อย่างไรก็ตาม พบว่าการส่งออกในหลายๆประเทศสำหรับเดือน ก.พ. เติบโตในอัตราชะลอตัว ผลจากเทศกาลตรุษจีน ดังนั้นหากเป็นเพียงเพราะเทศกาลตรุษจีนกดดันก็คาดหวังได้ว่าเดือน มี.ค. จะเห็นการฟื้นตัวอีกครั้ง มองหุ้นรับผลบวก ได้แก่ (HANA ITC TU)

ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CB) ที่ 104.7 ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้เล็กน้อยที่ 106.9 ถ้อยแถลงภายในระบุว่า ผู้บริโภคยังกังวลกับระดับราคาที่สูงตามการปรับขึ้นของราคาอาหารและแก๊ส ส่วนความกังวลเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯมีแนวโน้มลดลง แต่ขณะเดียวกันก็เริ่มจับตาการเมืองในสหรัฐฯ มากขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่วนแผนการซื้อรถยนต์บ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับลดลงแต่ผู้บริโภคมองว่าจะใช้จ่ายมากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพ บริการยานยนต์ และที่พัก ภายหลังจากทราบผลดังกล่าวพบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2, 10 ปี มิได้เคลื่อนไหวอย่างมีนัยยะสำคัญ สะท้อนว่าปัจจัยข้างต้นมีผลเพียงเล็กน้อย การนักลงทุน คืนนี้รอติดตามสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล

วันนี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1370 – 1385 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมองระดับปัจจุบันเป็นโอกาสสะสมเช่นเดิมด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจ แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB) สื่อสาร (ADVANC) ส่งออก (ITC TU) อสังหาฯ (AP SPALI)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 14.30 บาท)

AP มีความสามารถในการระบายสินค้าที่รวดเร็ว ด้วยอัตราการหมุนเวียนสินค้าคงคลังที่ 0.4 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยในกลุ่มที่ 0.3 เท่า ดังนั้นเรามองว่าการที่มีสินค้าในคลังมากตั้งแต่ต้นปี ก็มีแนวโน้มจะส่งเสริมยอดรับรู้รายได้ปี 2024 ให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ITC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 23.60 บาท)

สำหรับภาพรวมปี 24 ITC ตั้งเป้าเติบโต 15% YoY โดยจะทำในทุกๆรูปแบบอย่างเช่นการเพิ่มลูกค้าจากกลุ่ม Supermarket และร้านค้าปลีก ที่สหรัฐฯและยุโรป รวมถึงการออกสินค้าในกลุ่ม Innovative มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มดังกล่าวจะเน้นไปที่การเพิ่มปริมาณการขาย เพราะจะมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาในช่วง 2Q24 นี้ นอกจากนี้ทาง ITC เองยังมองการเข้าซื้อกิจการใหม่เพิ่มอีกทางด้วย

- Advertisement -