กำลังภายใน / 1,370-1,390

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวในทางขึ้น: แรงหนุนจากแรงเก็งกำไรในหุ้นที่อยู่ในภาคส่วนที่การส่งออกมีการขยายตัว อีกทั้ง ลุ้นแรงหนุนเพิ่มเติมจากกกพ.เคาะค่าไฟและร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขการค้าไทยเดือนก.พ.67 วานนี้ สะท้อนว่าเครื่องยนต์สำคัญทางศก.ของไทยอย่างการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศยังอยู่ในทิศทางของการขยายตัว แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างภาวะการชะลอตัวของศก.โลก และปัญหาเชิงโครงสร้างของศก.ไทย และหากพิจารณาในด้านการส่งออกพบว่ามีสินค้าที่ขยายตัวได้ดี เช่น ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด เป็นต้น ส่งผลให้ทางฝ่ายมองอาจเห็นแรงเก็งกำไรในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสินค้าข้างต้น เพื่อเก็งกำไรแนวโน้มผลประกอบการ ขณะที่วันนี้ ติดตามกกพ. เคาะค่าไฟฟ้างวดใหม่เดือนพ.ค.-ส.ค. 67 ซึ่งอาจเป็นแรงหนุนเพิ่มเติมต่อ SET Index โดยประกอบด้วย 3 แนวทาง คือ 1) ค่าไฟฟ้า 5.43 บาท / หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้กฟผ. ทั้งหมด 9.97 หมื่นลบ. 2) ค่าไฟฟ้า 4.34 บาท / หน่วยกรณีจ่ายคืนหนี้ กฟผ. 4 งวด งวดละ 1.49 หมื่นลบ. และ 3) ค่าไฟฟ้า 4.18 บาท/หน่วย กรณีจ่ายคืนหนี้กฟผ. 7 งวด งวดละ 1.4 หมื่นลบ. ทั้งนี้ หากบอร์ดกกพ. เคาะที่ 4.18 บาท/หน่วย เท่ากับงวดก่อนหน้าและมีมาตรการช่วยผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย เช่นเดิม ทางฝ่ายมองเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยตามภาระค่าครองชีพของผู้บริโภคที่ไม่ถูกปรับให้สูงขึ้น และกลุ่มโรงไฟฟ้าตามค่าไฟที่ไม่ถูกปรับลดลง แต่ราคาก๊าซมีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้ ติดตามร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาวาระ 2-3 ในวันนี้ ซึ่งหากกฎหมายข้างต้นผ่าน คาดเป็นแรงหนุนต่อการทำธุรกรรมร่วมกันของผู้มีเพศสภาพโดยกำเนิดเหมือนกัน เช่น การเช่าซื้ออสังหาฯ เป็นต้น
  • กลยุทธ์การลงทุน: 1) ส่งออก: AAI, HANA, ITC, KCE, NER, TU 2) ดอกเบี้ยโลกขาลง/สมรสเท่าเทียม: AP, KTC, LH, SAWAD, SC, SPALI 3) Spending+ท่องเที่ยว: AAV, CRC, MINT, SPA, WARRIX 4) นิคมฯ: AMATA, PIN, WHA และ 5) โรงไฟฟ้า: BGRIM, GPSC, GULF

ปัจจัยบวก

  • ประผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วยบีโอไอ แถลงผลการเดินสายของนายกฯและรมว.คลัง คาดเดินหน้าดึงการลงทุนใน 4 อุตสาหกรรม อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนฯ ดิจิทัล และสำนักงานภูมิภาคและโลจิสติกส์ ได้กว่า 5.58 แสนลบ.
  • ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 186 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง
  • บอร์ดไตรภาคไฟเขียวขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้าง ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปเป็น 400 บาท/วัน มีผล 13 ม.ย.67 ใน 10 จังหวัดนำร่อง
  • ก.การท่องเที่ยวฯเผยไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1ม.ค.-24 มี.ค. 67 ทั้งสิ้น 8.73 ล้านคน (+44% y-y) สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 4.23 แสนลบ.
  • นักเศรษฐศาสตร์ ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กคาด PBOC จะปรับลด RRR ลงอีก 2 ครั้งในปีนี้ โดยลดลงรวม 0.50% และเกิดขึ้นในช่วง 2H67

ปัจจัยลบ

  • สหรัฐฯเผยดัชนีความเชื่อมันของผู้บริโภคปรับตัวลงสู่ 104.7 ในเดือน มี.ค.67 จาก 104.8 ในเดือนก.พ.67 และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 106.9
  • สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนกับชาติตะวันตกส่อเค้าทวีความรุนแรงขึ้นอีก หลังสหรัฐฯและอังกฤษได้ออกมากล่าวหาว่ากลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทางไซเบอร์ที่เล็งเป้าโจมตีบุคคลในแวดวงการเมือง
  • ทางการจีนได้เตือนฟิลิปปินส์ให้ระมัดระวังการกระทำและควรใช้ช่องทางการเจรจา พร้อมกับย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์กำลังเข้าสู่ช่วงวิกฤต เนื่องจากการเผชิญหน้ากันระหว่างหน่วยยามชายฝั่งของทั้งสองฝ่ายอันเนื่องมาจากข้อพิพาททะเลจีนใต้

PICKS OF THE DAY

SC BUY

  • เป้าหมาย 3.80 / 3.90 แนวรับ 3.50
  • ลุ้น กนง. ลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง: หลังจากที่ FED มีการส่งสัญญาณเชิง Dovish และมีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วง 2H67 ทางฝ่ายคาดว่า กนง. จะเริ่มมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยประเทศสำคัญในช่วงประมาณเดือน 8-9 จึงมองเป็นสัญญาณที่ดีต่อหุ้นกลุ่มอสังหาฯ จากแรงกดดันด้านดอกเบี้ยที่ลดลง
  • คาด 1H67 เติบโตแบบ y-y: หลังจากผ่านช่วง High season ในช่วง 4Q66 ไปแล้ว ทางฝ่ายคาด 1H67 จะมียอด Pre-sale เติบโตแบบ y-y ต่อ โดยเฉพาะช่วง 2Q67 ที่คาดจะเห็นผลประกอบการดีขึ้นจากโครงการส่วนใหญ่ที่เน้นเปิดตัวในช่วงนี้ ขณะที่ 2H67 มองได้ประโยชน์จากคอนโด 2 โครงการได้แก่ Scope-หลังสวน, Scope พร้อมศรีที่จะครบกำหนดโอน ทางฝ่ายมองกำไรปี 67 ที่ 2.7 พันลบ. เติบโตถึง 10%y-y

TU BUY

  • เป้าหมาย 15.00 / 15.60 แนวรับ 14.20
  • ส่งออกทูน่าเดือน ก.พ. เพิ่มตามคาด: พาณิชย์ประกาศปริมาณและมูลค่าส่ง เดือน ก.พ. เติบโตขึ้นทั้ง y-y และ m-m ตามคาด TU เป็นตัวที่เราเก็งไว้เมื้อสัปดาห์ก่อนและปิดทำกำไรไปเมื่อวาน และยังให้ลงทุนต่อ เรามองว่าปริมาณส่งออกที่เติบโต ช่วยผ่อนคลายความกังวลของเราจากความขัดแย้งทางด้าน Red sea ที่เป็นอุปสรรคด้านขนส่งไปได้ มองยอดส่งออกระดับนี้ และค่าเงินบาทอ่อนเข้าช่วย มีลุ้นตัวเลขส่งออกรวม 1Q67 เติบโตขึ้น y-y และ q-q ทั้งด้านปริมาณและมูลค่า ทำให้ภาพการลงทุนของ TU ดีขึ้นหลังจากนี้
  • มองปีนี้เติบโตขึ้น: ปีนี้มอง TU เติบโตขึ้นจากด้านปริมาณขายมากขึ้นจากฐานปีก่อนที่ต่ำ และไม่ได้รับผลขาดทุนจาก Red lobster คาดกำไรปกติปีนี้เติบโตขึ้น
- Advertisement -