นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ NL

NL โชว์ผลงาน Q1/67 งานก่อสร้างสถานพยาบาลเด่น ดันมาร์จิ้นทะลุ 14% โชว์สถานะการเงินแกร่ง เดินหน้าประมูลงานหวังคว้างานใหม่ 4-5 พันลบ.

บมจ.เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ หรือ NL หุ้นก่อสร้างสุดแกร่ง แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 ปั๊มรายได้ 369 ล้านบาท  มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ถึง 14.6%  มีกำไรสุทธิ 13 ล้านบาท รับความสำเร็จโครงการในมือทยอยรับรู้รายได้ ชูจุดเด่นสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่ และเตรียมเซ็นสัญญาบิ๊กโปรเจกต์ ครอบคลุมทั้งหน่วยงานเอกชน ราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นๆ ปัจจุบัน ตุน Backlog ในมือกว่า 2,200  ล้านบาท ตั้งเป้าคว้างานใหม่ 4,000 5,000 ล้านบาท

นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ NL เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ของปี 2567 บริษัทฯ มีรายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง 359.76 ล้านบาท  มีกำไรสุทธิ 12.92 ล้านบาท  จากอัตรากำไรขั้นต้น 14.58% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 13.66% สะท้อนถึงความสามารถในการรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในระดับสูงเมื่อเทียบเคียงในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งมาจากการรักษามาตรฐานและประสิทธิภาพการดำเนินงาน

โดยมีสัดส่วนรายได้จากสถานพยาบาล 87.47% อาคารสำนักงานและเพื่อการพาณิชย์12.23 % และงานก่อสร้างอื่นๆอีก 0.30 % ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจโดยรักษาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่ง เตรียมความพร้อมในการรับงานโครงการขนาดใหญ่ สะท้อนออกมาด้วยอัตราส่วนสภาพคล่อง (Current Ratio) 2.02 เท่า , อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ต่ำกว่า 1 เท่า ปราศจากหนี้สิน และปลอดภาระดอกเบี้ย โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (IBD/E Ratio) อยู่ที่ 0.02 เท่า

ทั้งนี้ ปัจจุบัน NL มีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) คิดเป็นมูลค่า 2,223.16 ล้านบาท โดยโครงการก่อสร้างที่ยังอยู่ในช่วงดำเนินการในปัจจุบัน มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ ได้แก่  โครงการปรับปรุงอาคารนวมินทราชินีและอาคารคัคณางค์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, โครงการก่อสร้างอาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลราชวิถี, โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ, โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร, โครงการปรับปรุง BBL@MDCU, โครงการก่อสร้างโรงพยาบาล เอส ลาดพร้าว 84, โครงการก่อสร้างลานอเนกประสงค์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นต้น

อีกทั้ง NL ยังมีโครงการที่อยู่ในช่วงการประมูล และรอเซ็นสัญญาอีกหลายโครงการ ครอบคลุมทั้งหน่วยงานเอกชน หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นๆ สนับสนุนให้ปีนี้เป็นอีกปีที่ดีของ NL พร้อมเดินหน้าธุรกิจผู้ประกอบการงานก่อสร้างมืออาชีพเต็มสูบ คู่ขนานกับการบริหารความเสี่ยงและบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและภาคการลงทุนภายในประเทศในช่วงต้นปีที่ผ่านมา จะขับเคลื่อนอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังคงเชื่อมั่นว่า บริษัทฯ พร้อมในการเป็นผู้นำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร มีความเชี่ยวชาญในการรับงานอาคารพิเศษที่มีความเฉพาะทาง และมีความซับซ้อนสูงทางด้านวิศวกรรม อาทิ สถานพยาบาล ซึ่งสอดรับไปกับเมกะเทรนด์ด้านเฮลท์แคร์ที่กำลังขยายตัวและมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ขณะเดียวกัน การที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐได้รับการอนุมัติแล้ว จะทำให้มีการประมูลโครงการก่อสร้างในช่วงที่เหลือของปีออกมาเป็นจำนวนมาก จึงคาดได้ว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 จะเป็นช่วงที่ดีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และเป็นโอกาสทองในการคว้างานของเราเช่นกัน” นายศรันย์ กล่าวทิ้งท้าย

- Advertisement -