วันนี้คาดตลาด “Sideway Up”

แนวรับ 1,370 / 1,365 แนวต้าน 1,374 / 1,380

CPI ของสหรัฐเมื่อคืนนี้ออกมาต่ำกว่าตลาดคาดการณ์เล็กน้อย กระตุ้นความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในช่วงเดือน ก.ย. กดดัน Dollar Index – US Bond Yield อ่อนตัวลงสะท้อนภาวะ Risk-On ของตลาดหนุนทิศทางราคา สินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ต่อ ขณะที่การรายงานผลประกอบการของ บจ. ในตลาดของ SET Index ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด พร้อมทั้งการซื้อขายในปัจจุบันอยู่ที่ราว 15.D. เป็นปัจจัยช่วยจำกัด Downside ตลาดได้ต่อไป

Our View? “Risk-On”

คาดตลาดวันนี้ “sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,370 / 1,365 และแนวต้านที่บริเวณ 1,374 / 1,380 เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน เม.ย. ออกมา +0.3%MoM/+3.4%YoY ขณะที่ตัวเลข Core CPI ออกมาอยู่ที่ระดับ +0.3%MoM/+3.6%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เล็กน้อย บ่งชี้เงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงดีกว่า ที่ตลาดคาดการณ์เล็กน้อย (แต่เรายังมองเป็นการปรับลดลงช้ากว่าที่ FED และตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า) กระตุ้นแรงเก็งกำไรแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงเดือน ก.ย. โดยล่าสุด CME FED Watch Tool บ่งชี้ตลาดให้น้ำหนัก FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือน ก.ย. 0.25% ที่ระดับ 50.0%+/- ขณะที่ถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ส่งสัญญาณจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในระดับที่สูงและปรับตัวลงช้ากว่า ที่ FED คาดการณ์ไว้ อีกทั้งการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ (Dollar Index) และอัตราผลตอบแทน พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) เริ่มอ่อนตัวลงล่าสุดอยู่ที่ระดับ 104.3+/- และ 4.32%+/- ตามลำดับ สะท้อนการเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) ของตลาดได้ต่อ เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้ต่อในระยะสั้น

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มิ.ย. เมื่อคืนนี้เริ่มพยายามดีดตัวกลับขึ้นแล้ว ปิดที่ระดับ 78.63 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.61 ดอลลาร์ (+0.78%) ได้รับแรงหนุนจากการรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ออกมาปรับลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐยังแข็งแกร่งตามที่เราเคยคาดว่าอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งแนวโน้มการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนช่วยหนุนอุปสงค์ทางฝั่งจีนปรับตัวขึ้นคาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรามองการรายงานผลประกอบการ 10’67 ส่วนใหญ่ของ บจ.ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ คาดจะเป็นปัจจัยให้นักวิเคราะห์อาจปรับเพิ่มประมาณการ EPS SET Index ได้บ้าง โดยล่าสุด Bloomberg Consensus คาดการณ์ EPS 93.6 ขณะที่เรามองระดับ SET Index ที่ปัจจุบันที่คาดการณ์ EPS ของ SET Index ที่ 93.0 – 96.0 บาท ซื้อขายอยู่ที่ราว 15.0 เท่า+/- อยู่ที่ระดับ -1 5.D. ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ระดับ 18.0 เท่า ทำให้ SET Index มี Downside Risk ที่จำกัด ขณะที่เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังส่งสัญญาณถึงโอกาสในการนำกองทุนรวม หุ้นระยะยาว (LTF) กลับมา มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง คาดจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ ในช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. มองเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของตลาดเพิ่มเติม

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “IVL”

  • ผลประกอบการ 1Q67 ของ IVL ออกมา 1,1133 ล้านบาท +11% YoY และพลิกกลับมาเป็นกำไรจากขาดทุนมากในช่วง 4066 จากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ธุรกิจ Combined PET มี EBITDA เพิ่มขึ้น +34%0oQ/+4%YoY ขณะที่เราคาดว่าอุปสงค์สินค้ายังมีโอกาสเติบโตได้ต่อในช่วง 2067 ตามฤดูกาล คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นฟื้นตัวขึ้นได้แบบค่อยเป็นค่อยไป
  • ทางเทคนิค ราคาฟื้นตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นหลัง Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงระยะสั้นได้ก่อนหน้าแต่เริ่มชะลอกำลังลงบ้างแล้ว ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD ให้สัญญาณซื้อ แต่ SSTO อยู่ในภาวะ Overbought แล้ว ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสย่อตัวได้บ้าง
  • แนะนำ “รอย่อซื้อ”
  • แนวรับ 24.10 / 23.30 Target 26.50 / 28.00 Stop <23.00

- Advertisement -