เงินเฟ้อสหรัฐฯ เป็นปัจจัยสำคัญสัปดาห์นี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดทรงตัว ขณะที่ Nasdag ปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะได้แรงหนุนจากการรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.9% ขานรับคาดการณ์อุปสงค์เพิ่มขึ้นช่วงฤดูร้อน

Market Outlook

วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจประกอบไปด้วย (1) คำสั่งซื้อสินค้าคงทนและคำสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐานขยายตัว 0.7%MoM และ 0.4%MoM ตามลำดับ ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ -0.9%MoM และ 0.1%MoM ตามลำดับ พร้อม กับรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขยับขึ้นเป็น 69.1 ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 67.8 ซึ่งโดยรวมแล้วตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาในทิศทางให้ปัจจัยบวก ด้านเศรษฐกิจ กดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปีเริ่มกลับมาปรับขึ้น และ CME FED Watch เริ่มลดโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยจากเดิมประเมินไว้ว่าการประชุมเดือนกันยายนจะลดดอกเบี้ย แต่ปัจจุบันให้น้ำหนักประชุมเดือนกันยายนคงดอกเบี้ยนโยบายด้วยโอกาส 50% ในส่วนของความเชื่อมั่นผู้บริโภครายละเอียดภายในพบว่าแม้จะดีกว่าคาดการณ์แต่หากเทียบกับเดือนก่อนหน้าปรับลง 10% โดยผู้บริโภคกังวลกับตลาดแรงงานกับการเร่งขึ้นของอัตราการว่างงานและรายได้เติบโตในอัตราที่ช้าลง ด้วยปัจจัยข้างต้นที่แย่ลง ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อการบริโภค อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับปีก่อนความเชื่อมั่นยังขยายตัว 20% ส่วนสัปดาห์นี้รอติดตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากอีกสถาบัน (CB) ในวันอังคาร Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 96.1 และอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (GDP Growth 1Q24) วันพุธ ช่วงกลางคืน Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.3%QoQ และวันศุกร์ตัวเลขสำคัญอย่างเงินเฟ้อ (PCE) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.7%YoY , 0.3%MoM และประเมินเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core PCE) ไว้ที่ 2.8%YoY , 0.2%MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวก ส่วนในประเทศรอติดตามภาวะเศรษฐกิจรายเดือนจาก ทั้งสภาพัฒน์และธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับของธนาคารแห่งประเทศไทยจะรายงานในวันศุกร์ รวมไปถึงดุลบัญชีเดินสะพัด Bloomberg Consensus ประเมินไว้เกินดุลบัญชีเดินสะพัด 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากรายงานแล้วเกินดุลมากกว่าคาดการณ์จะเป็นบวกกับค่าเงินบาทรวมถึงตลาดหุ้น 

สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1345 – 1380 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมเช่นเดิมจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจและทิศทางเศรษฐกิจกำลังค่อยๆ ฟื้นตัว แม้จะมีความกังวลปัจจัยการเมืองแต่ก็เชื่อว่าท้ายที่สุดจะผ่านไปได้ แนะกลุ่มค้าปลีก (CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) เครื่องดื่ม (CBG ICHI TACC) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 187.00 บาท)

เราชอบ BBL เนื่องจาก (1) งบดุลแข็งแกร่งรับมือกับความไม่แน่นอน (2) ความสามารถการทำกำไรดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2024-25 ROE เป็นขาขึ้นและใกล้เคียงกับในปี 2019 และ (3) มูลค่าหุ้นไม่แพงซื้อขายที่ 0.5x PBV’24E หรือ -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี และต่ำกว่า 0.7 เท่า สินปี 2019

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.10 บาท)

TU รายงานกำไรสุทธิงวด 1Q24 ที่ 1,153 ล้านบาท (+13%YoY) ถ้าไม่รวมรายการพิเศษกำไรปกติจะอยู่ที่ 910 ล้านบาท (+13%YoY. 25%QoQ) ใกล้เคียงที่เราคาดไว้ โตจากปีก่อนเพราะการ ฟื้นตัวของธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปและอาหารสัตว์เลี้ยง รวมกับกำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นเป็น 17% จาก 15%

- Advertisement -