KS Daily View 28.05.2024 >>> เก็งกำไรกลุ่ม Global play มอง SET ทยอยฟื้นตัว ประเมิน SET ซื้อขายในกรอบ 1,360-1,375 จุด แนะนำ PTTEP, SPRC

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนีวันนี้ฟื้นตัวต่อ หลังวานนี้ดัชนี SET index ปรับตัวขึ้นตามคาด แต่การปรับตัวฟื้นขึ้นยังเป็นไปอย่างค่อนข้างจำกัดและเปราะบาง โดยช่วงเช้าเปิดตลาดบวกขึ้นไปแตะกรอบแนวต้านด้านบนตามที่เรามองที่1,370 จุด แต่ยืนไม่ได้และเผชิญแรงเทขายกลับมาแกว่งตัวในแดนลบ ก่อนที่จะกลับมาในแดนบวกได้ในช่วงบ่ายและปิดตลาดสิ้นวันบวกขึ้นมาได้เล็กน้อย โดยกลุ่มที่นำตลาดวานนี้คือกลุ่มพลังงานและ ICT โดยกลุ่มพลังงานมีแรงเก็งกำไรเข้ามาก่อนการประชุม OPEC ช่วงต้นเดือน มิ.ย. อีกทั้งคาดการณ์ว่าค่าการกลั่นน่าจะค่อยๆฟื้นตัวได้ตั้งแต่เดือน ก.ค. ขณะที่กลุ่ม ICT นำโดยTRUE ที่ปรับตัวขึ้นแรงในลักษณะการรีบาวด์หลังปรับตัวลงมา 4วันติดก่อนหน้า เรามองวันนี้ดัชนีน่าจะฟื้นตัวได้ต่อแม้อาจมีอารมณ์ผิดหวังบ้างที่ประชุมครม.เศรษฐกิจยังไม่ได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดออกมา ดังนั้นเชื่อกลุ่ม Global play ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับจีน พลังงาน หรือค่าเงินดอลลาร์ จะเป็นกลุ่มที่ outperform ตลาดได้ต่อในช่วงนี้ โดยเฉพาะช่วงข้ามคืนเราเห็นค่าเงินดอลลาร์ที่พลิกกลับมาอ่อนค่าและราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น มองกรอบการซื้อขายของดัชนีวันนี้ที่ 1,360-1,375 จุด

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. ครม.เศรษฐกิจใหม่ประชุมนัดแรกวานนี้ยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาชัด มีเพียงโครงการช่วยเติมสภาพคล่องให้ความช่วยเหลือ SME ผ่านมาตรการค้ำประกันสินเชื่อผ่านทาง บสย. และแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ทั้งนี้โดยรวมการประชุมเป็นการพูดคุยถึงประเด็นปัญหาที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำและให้ทุกคนช่วยกันหาแนวทางแก้ไขทั้งระยะสั้น กลาง และยาว โดยนายกได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปจัดทำแผนมาตรการรายละเอียดมาเสนอภายใน 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงเรื่องความเหมาะสมของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในปัจจุบันของแบงก์ชาติ รวมไปถึงกรอบแนวทางที่จะทำอย่างไรให้เงินเฟ้อกลับเข้ามาในกรอบ
  1. ประเด็นความกังวลเชิงภูมิรัฐศาสตร์กลับมาหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศไปยังค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองราฟาห์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจนทำให้ด้านอิหร่านออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกประณามการการโจมตีดังกล่าว ด้านอียิปต์ก็ได้รับผลกระทบหลังเกิดเหตุการณ์ยิงกันที่ชายแดนอียิปต์ในวันนี้ระหว่างทหารอิสราเอลและอียิปต์ที่จุดผ่านแดนราฟาห์ซึ่งทำให้ทหารอียิปต์ 1 รายเสียชีวิต
  1. บริษัทในจีนวางแผนที่จะขอให้รัฐบาลเปิดการสอบสวนต่อต้านการทุ่มตลาดในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากสหภาพยุโรป ขณะที่ปัจจุบันความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้นจากความเป็นไปได้ของมาตราการขึ้นภาษี EV หากจีนมีการใช้มาตราการ anti dumping บนผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากสหภาพยุโรป มองเป็นบวกกับ CPF ที่ราคาหมูจีนฟื้นตัว
  1. บอร์ด กสทช. ได้อนุมัติให้ Oneweb ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมในประเทศไทยภายใต้ landing right ของ NT โดยนักวิเคราะห์ KS มองว่าข่าวนี้เป็น sentiment ลบสําหรับ THCOM จากความได้เปรียบทางการแข่งขันในประเทศของ THCOM ถูกบั่นทอนจากกฎระเบียบที่อาจทำให้ผู้เล่นต่างประเทศเข้ามามีส่วนแบ่งการตลาดในไทยเพิ่มเติม
  1. นายโอลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ ECB และประธานธนาคารกลางฟินแลนด์ ได้ให้ความเห็นว่าด้วยแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อที่กำลังปรับตัวลดลงสู่ที่ระดับเป้าหมาย 2% เป็นเวลาเหมาะสมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือน มิ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ที่ให้สัมภาษณ์ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดย ECB จะมีการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 6 มิ.ย.

Daily pick

PTTEP: ราคาพื้นฐานที่ 185 บาท 

เก็งกำไรตามราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ตามฤดูกาลDriving season ในสหรัฐฯ กอปรกับมีแรงซื้อเข้ามาก่อนการประชุม OPEC ที่จะมีในช่วงต้นเดือน มิ.ย. ขณะที่ด้านปัจจัยพื้นฐานราคาหุ้นยังมีส่วนต่าง หรือ upside ต่อราคาเป้าหมาย

SPRC: ราคาพื้นฐาน 9.6 บาท 

เราคาดผลประกอบการฟื้นตัวแรงปีนี้ถึง 536% ขณะที่บริษัทรายงานกำไร Q1/67 ออกมาดีกว่าคาดมาก ทำให้เราเห็นupside ที่อาจต้องมีการปรับประมานกำไรที่เราคาดทั้งปี 2567 นี้ขึ้น โดยเฉพาะเมื่อแค่ไตรมาสเดียวก็คิดเป็นถึง 73% ของประมานการทั้งปีที่เราทำแล้ว นอกจากแนวโน้มผลประกอบการที่คาดปีนี้ฟื้นแรง ระยะสั้นมองได้ sentiment บวกจาก GRM ที่มีโอกาสผ่านจุดอ่อนแอไปแล้วเปลี่ยนเป็นภาพของการฟื้นตัวขึ้นได้

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตาม ตัวเลขดัชนีรายงานความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (Conference Board Consumer Confidence) ของสหรัฐฯ สำหรับเดือนเม.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 96.5 จุดเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 97 จุด ต่อด้วยดัชนีราคาที่อยู่อาศัย (FHFA House Price index) ของสหรัฐฯ สำหรับเดือน มี.ค. ตลาดคาดการณ์เพิ่มขึ้นที่ 0.5% MoM ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.2% MoM
  • วันพุธ ติดตาม ตัวเลขดัชนีภาคการผลิต Richmond manufacturing index ของสหรัฐฯ สำหรับเดือน เม.ย. ตลาดคาดที่ -6 จุด เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -7 จุด
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม รายงานคาดการณ์การเติบโต GDP ของสหรัฐฯ ใน 1Q24 โดยเป็นการประกาศเพื่อทบทวนตัวเลขครั้งที่ 2 (preliminary version) ตลาดคาดการณ์ที่ 1.2% YoY เทียบกับก่อนหน้าที่ 1.6% YoY ต่อด้วยติดตามตัวเลขจำนวนคนยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาข้อมูลรายงานที่ 2.15 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขอัตราการว่างงาน (unemployment rate)ของญี่ปุ่นเดือน เม.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 2.6% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ต่อด้วยรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีน (Manufacturing PMI) โดยเดือนก่อนหน้ารายงานที่ 50.4 จุด ปิดท้ายด้วยติดตามตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE Price Index) ของสหรัฐฯ สำหรับเดือน เม.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 2.8% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -