SET เป็นโรคซึมเศร้า ยังรักษาไม่หาย กรอบ 1,350 – 1,365 จุด / Top pick บ่าย STGT

Phillip Strategist Comments
☀️ สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าแกว่งแคบ ปิด -4.39 จุด (หรือ -0.32%) ไปอยู่ที่ 1,358.31 จุด แรงกดดันนำโดย GULF, AOT และ MINT ขณะที่แรงพยุงนำโดย STA, OSP และ TRUE ส่วน 3K-BAT +85.8% หลังปรับ Ceilling ใหม่ และติด Top Impact จากมติที่ประชุมบริษัทเตรียมเพิกถอนจากตลาดฯ ขณะที่ภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ภาคเช้าอยู่ในโซนลบ
🔎 มุมมองตลาดบ่ายนี้:
ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ทรงตัวในแดนลบ แม้ว่าแรงกดดันด้านการเมืองในประเทศจะหายไป หลังศาลฯ เลื่อนพิจารณา ม.112 กรณีนายทักษิณ แต่ด้วยแรงกดดันอื่นยังมี จึงทำให้ดัชนียังถูกกดดัน ได้แก่ 1) ทาง Goldman sachs คาด ธปท. จะยังไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากมีแผนใช้เงิน (Digital Wallet) เพื่อกระตุ้น ศก.จึงทำให้ลดแรงกดดันในการลดดอกเบี้ยกับทาง ธปท. นอกจากนี้ ทาง Bloomberg ยังคาดว่า ผลของนโยบายโครงการเงินดิจิทัล จะทำให้ไทยขาดดุลงบประมาณปี 67 เพิ่มขึ้นจากปกติ 3.7% สู่ 4.3% 2) แนวโน้มเฟดยังคงอัตราดอกเบี้ยระดับสูง หลังประธานเฟด Minneapolis มองยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้เฟดมั่นใจว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวจึงจะเริ่มดำเนินการลดดอกเบี้ย ทั้งนี้เฟดยังไม่ตัดโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อสหรัฐสูงขึ้น 3)สหรัฐอยู่ระหว่างเฝ้าระวังไข้หวัดนก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีแนวโน้มติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้อาจมีผลกระทบต่อราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นกดดันเงินเฟ้อของทางสหรัฐได้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวกลับเป็นผลบวกต่อกลุ่มส่งออกเนื้อสัตว์ของไทย ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำกว่า นอกจากนี้ ไทยยังได้ปัจจัยบวกอื่นพยุงดัชนี เช่น 1) กรมการค้าต่างประเทศเผยตัวเลขการสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ระบบ GSP เดือนม.ค.-ก.พ. 67 พบว่า มีมูลค่ารวมที่ 480.78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ ถุงมือยาง เป็นสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออกสูงที่สุด ส่งออกไปยังสหรัฐฯ เดือนม.ค.-ก.พ. 67 โตเพิ่มขึ้นกว่า 30% ทำให้กลุ่มถุงมือยางไทยยังได้ Sentiment เชิงบวก 2) กลุ่มพลังงานยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมัน WTI ที่ยืนเหนือ 79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากอุปสงค์ฝั่งสหรัฐที่มากขึ้นตาม Driving Season และอุปทานที่มีแนวโน้มถูกกดดันจากคาดการประชุม OPEC+ วันที่ 2 มิ.ย. นี้จะยังคงการลดกำลังการผลิตต่อไป สำหรับคืนนี้ติดตามประมาณการณ์ CPI เยอรมนี คาดฟื้นตัวจากเดือน เม.ย 2.2% สู่เดือน พ.ค. 2.4% ทำให้ดัชนีภูมิภาคเช้าพรุ่งนี้อาจถูกกดดันระยะสั้นได้ อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของ จนท. ECB ก่อนหน้า ยังมีความชัดเจนว่า ECB จะลดดอกเบี้ยรอบประชุมวันที่ 6 มิ.ย. นี้ ทางฝ่ายจึงให้น้ำหนักในถ้อยแถลงมากกว่า
🎯 Top pick: STGT
ทางฝ่ายมองได้แรงหนุนจาก Sentiment เชิงบวก ตามกลุ่มถุงมือยาง ซึ่งได้อานิสงส์จากสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายระบบ GSP ซึ่งทางบริษัทมีสัดส่วนส่งออกถุงมือยางไปทวีปอเมริการวมกว่า 33% ของถุงมือยางทั้งหมดที่บริษัทส่งออกในช่วง 1Q67 นอกจากนี้ ในด้านพื้นฐาน งบงวด 1Q67 เพียงงวดเดียวสามารถทำกำไรได้ถึง 146.78 ลบ. (+10.94%y-y) และเกือบเท่ากับกำไรตลอดทั้งปี 66 ที่ทำได้ 152.69 ลบ.

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ CK, TVO

- Advertisement -