ภาพรวมเต็มไปด้วยปัจจัยกดดัน คืนนี้รอติดตามเศรษฐกิจสหรัฐฯ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.86% หลังจากที่ Salesforce ซึ่งเป็นบริษัท Software รายใหญ่ของสหรัฐฯรายงานตัวเลขคาดการณ์รายได้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 2% หลังจากสหรัฐฯรายงานตัวเลขสต็อก น้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่น เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้รายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนเม.ย. พบว่าขยายตัวต่อเนื่องในภาคท่องเที่ยว และมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากการ ส่งออกสินค้ารวมถึงการลงทุนภาคเอกชน อย่างไรก็ตามการบริโภคสินค้าคงทนยัง ฟื้นตัวไม่เต็มที่ ในส่วนของการบริโภคพบว่าภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ขยายตัว 4.7%YoY แต่ปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่ง (-14.4%YoY) แต่ขยายตัว 7.4%MoM ขณะที่ยอดรถจักรยานยนต์ใหม่ (+3.7%YoY) และเพิ่มขึ้น 2.7%MoM แต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลดลงมาอยู่ที่ 62.1 จากระดับ 63 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวจากหมวดเครื่องมือเครื่องจักร เพราะการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัว 17%YoY แต่ปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์ -9%YoY และมีสัญญาณบวกจากธุรกรรมอสังหาฯกลับมา +14%YoY , +2.2%MoM ส่วนฝั่งอุปทาน (ภาคบริการ) จำนวนนักท่องเที่ยวเดือน เม.ย. อยู่ที่ 2.76 ล้านคน (+26%YoY +3.1%MoM) ส่วนสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมารายงานการขยายตัวเศรษฐกิจ 1Q24 ของประมาณการครั้งที่ 2 พบว่าขยายตัว 1.3%QoQ ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.2%QoQ แต่ลดลงจากครั้งแรกที่ขยายตัว 1.6%QoQ โดยการบริโภคขยายตัว 2%QoQ แต่ปรับลงจากครั้งแรกที่ 2.5%QoQ รับแรงกดดันจากการบริโภคสินค้าคงทน (-4.1%QoQ) จาก 4Q24 ขยายตัว 3.2%QoQ พร้อมกับ Core PCE Index ที่ขยายตัว 3.6%QoQ ต่ำกว่าคาดที่ 3.7%QoQ พร้อมกับรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.19 แสนราย สูงกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.18 แสนราย โดยรวมตัวเลขออกมาในทิศทางผ่อนคลายกับเศรษฐกิจ กดดันให้ US Bond Yield ปรับลงเล็กน้อยในรุ่นอายุ 2 ปี พร้อมกับการอ่อนค่าของ Dollar Index และมีผลให้เงินบาทกลับมาแข็งค่าทดสอบระดับ 36.6 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ เงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.7%QoQ และ Core PCE ประเมินไว้ที่ 2.8%YoY หากรายงานแล้วแย่กว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้นโลกรวมถึงไทยในสัปดาห์หน้า 

วันนี้ประเมิน SET INDEX แกว่งขึ้นกรอบ 1350 – 1360 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมเช่นเดิม จาก Valuation ที่น่าสนใจและเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มค่อยๆ ฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง เน้นที่กลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU) เครื่องดื่ม (ICHI CBG TACC)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 79.00 บาท)

รายงานกำไรสุทธิ 6.3 พันล้านบาท หลังตัดรายการพิเศษจะมีกำไรปกติงวด 1Q24 ที่ 6.0 พันล้านบาท (+ 60%YoY, +7%QoQ) ดีกว่าที่เราและ BB consensus คาด 27% การเติบโต YoY หนุนจากยอดขายสาขาเดิมของ 7-11 ที่เติบโต 4.9%YoY จากยอดขายกลุ่มอาหารพร้อมทานที่เติบโตดี รวมกับการเติบโตของกำไรของ CPAXT จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (Makro +3.4% และ Lotus’s +7.1%) ขณะที่เราคาดว่าแนวโน้มกำไร 2Q24 จะเติบโต YOY ต่อเนื่อง

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 13.90 บาท)

ทิศทาง SSSG เริ่มดูดีขึ้นในเดือน พ.ค. จากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปีที่แล้ว เห็นได้จากคิวรอติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมทางการตลาดที่มากขึ้น หลังปรับลดการ จัด HomePro Expo ที่เมืองทองมาจัด HomePro Super Expo ตามสาขาในทุกไตรมาส

- Advertisement -