วันนี้คาดตลาด “Rebound”

แนวรับ 1,350 / 1,340 แนวต้าน 1,355 / 1,360

คาดตลาดมีโอกาสรีบาวด์ได้บ้างในระยะสั้น หลังรับรู้ความกังวลจากประเด็น FED ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานออกไปในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่ US-Bond Yield และ Dollar Index เริ่มอ่อนตัวลงคาดจะหนุนแรงซื้อคืนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลข PMI จีนเช้านี้ค่อนข้างน่าผิดหวัง คาดจะจำกัด Upside ตลาดได้ต่อรวมทั้งคืนนี้ยังต้องติดตามการรายงานตัวเลข PCE สหรัฐ

 

Our View? “ฟื้นตัวในกรอบจำกัด”

คาดตลาดวันนี้ *Rebound” มองแนวรับที่บริเวณ 1,350 / 1,340 และแนวต้านที่บริเวณ 1,355 / 1,360 คาดวันนี้ตลาดจะให้น้ำหนักกับการติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน เม.ย. ในค่ำคืนนี้โดยล่าสุดตลาดคาดจะออกมาที่ระดับ +0.3%MoM/+2.7%YoY ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า บ่งชี้เงินเฟ้อสหรัฐยังชะลอตัวลงค่อนข้างช้า ขณะที่การรายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐเมมื่อคืนนี้ออกมา 2.19 แสนตำแหน่งใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดเล็กน้อย สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง กระตุ้นคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป โดยล่าสุด CME FED Watch Tools คาดการณ์ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงเดือน พ.ย. จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่เดือน ก.ย. กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง อย่างไรก็ตามเรามองตลาดรับรู้ความกังวลจากประเด็นดังกล่าวไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว กอปรอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) เริ่มชะลอกำลังลงบ้างล่าสุดอยู่ที่ระดับ 4.54%+/- หลังปรับตัวขึ้นแรงเมื่อวานนี้คาดจะจำกัด Downside ของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างในระยะสั้น

ขณะที่การรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือน พ.ค. ของจีนเมื่อเช้านี้ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย โดยภาคการผลิตจะออกมา 49.5 ต่ำกว่าระดับ 50.0 สะท้อนแนวโน้มการหดตัวของภาคการผลิตจีนอีกครั้ง ขณะที่และนอกภาคการผลิตจะออกมา 51.1 สูงกว่าระดับ 50.0 แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้คาดจะกดดัน-จำกัด Upside ของทิศทางตลาดในภูมิภาคได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับตัวลงปิดที่ระดับ 77.91 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.32 ดอลลาร์ (-1.67%) ได้รับแรงกดดันจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบเบนซินออกมาเพิ่มขึ้นสวนทางจากที่ตลาดคาดไว้ รวมทั้งความต้องการน้ำมันเบนซินลดลงราว 2% จากสัปดาห์ก่อนหน้าแม้จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่รถยนต์ในฤดูร้อนของสหรัฐ คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองการประชุม OPEC+ คาดจะยังคงนโยบายปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปที่ระดับ 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน หรืออาจขยายระยะเวลาในนโยบาย ดังกล่าวออกไปต่อ ลดทอนอุปทานส่วนเกินช่วยจำกัด Downside ของราคาน้ำมันได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ แม้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนเม.ย. ขยายตัวต่อเนื่องโดยรับแรงหนุนจากการท่องเที่ยวและส่งออกปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลง สะท้อนความกังวลของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวช้าและอุปสงค์ภายในอ่อนแอ เรามองเป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจของตลาดหุ้นไทยในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติและสถาบันได้ต่อ

อย่างไรก็ดีเรายังมอง SET Index ที่ระดับปัจจุบัน 1,350+/- ซึ่งอยู่ในระดับเป็นระดับที่สามารถลงทุนในระยะกลาง-ยาวได้ Fwd PE 15.0 เท่า+/- หรือ -15.D. ของค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ระดับ 18.0 เท่า ทำให้ SET Index มี Downside Risk ที่จำกัด อีกทั้งแนวโน้มการออกกองทุน LTF เพื่อผลประโยชน์ทางภาษีคาดจะช่วยจำกัด Downside ของตลาดได้เช่นกัน อย่างไรก็ดีเรายังมองกลยุทธ์การเลือกเล่นหุ้นรายตัวยังคงมีความเหมาะสมอยู่ สำหรับการ Rebalance ของ MSCI วันนี้คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างเล็กน้อยในช่วงสิ้นวัน

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “IVL”

  • เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการ 1Q’67 ของ IVL ออกมา 1,1133 ล้านบาท +11%YoY และพลิกกลับมาเป็นกำไรจากขาดทุนมากในช่วง 4Q’66 จากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ธุรกิจ Combined PET มี EBITDA เพิ่มขึ้น +34%QoQ/+4%YoY ขณะที่เราคาดว่าอุปสงค์สินค้ายังมีโอกาสเติบโตได้ต่อในช่วง 2Q’67 ตามฤดูกาล คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นฟื้นตัวขึ้นได้แบบค่อยเป็นค่อยไป
  • ทางเทคนิค ราคาอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับที่เส้นแนวโน้มขาขึ้นระยะกลางแล้วเริ่มชะลอการอ่อนตัวลง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD ยังให้สัญญาณขาย แต่ SSTO อยู่ในภาวะ Oversold แล้ว ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นได้
  • แนะนำ “สะสมตามแนวรับ”
  • แนวรับ 23.50 / 23.30 Target 25.25 / 26.50 Stop <23.00

- Advertisement -