คาด SET บ่ายซึมลงต่อ กรอบ 1,335 – 1,350 จุด / Top pick บ่าย TRUE

Phillip Strategist Comments
  • สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าแกว่งแคบ ปิดลบ 0.63 จุด (หรือ -0.05%) ไปอยู่ที่ 1,345.03 จุด แรงกดดันนำโดยหุ้น AOT, CPAXT, PTT ขณะที่แรงหนุนนำโดย DELTA, ADVANC และ TRUE ส่วนภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงเฉลี่ยราว 0.5%
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่าย จะเผชิญแรงกดดันจาก 1) สรท. คงเป้าการส่งออกทั้งปีของไทยเพียง 1-2% โดยยังกังวลต่อปัญหาภูมิรัฐศาสตร์, ต้นทุนขนส่ง ทั้งแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำที่รอปรับขึ้น ราคาพลังงานที่ยังไม่แน่นอน รวมทั้งค่าระวางเรือที่ยังปรับขึ้น ขณะที่กลุ่มธุรกิจ SMEs แม้มีแนวโน้มได้การส่งเสริมจากภาครัฐ แต่ยังประสบปัญหาเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการส่งออก 2) Sentiment เชิงลบจากเอเชีย คาดจะส่งผลต่อในภาคบ่าย นำโดยนิเคอิที่กดดันจากเยนแข็งค่าทดสอบ 156 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ฝั่งญี่ปุ่นยังถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่มีประเด็นเรื่องข้อพิรุธในผลการทดสอบรถยนต์ญี่ปุ่นหลายยี่ห้อ ซึ่งแม้รุ่นที่เป็นประเด็นไม่ได้มีฮับการผลิตที่ไทย แต่ข่าวดังกล่าวกระทบต่อความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ ซ้ำเติมมรสุมการแข่งขันที่รุนแรงกับรถยนต์จากฝั่งจีน อย่างไรก็ตาม แรงหนุนยังมีจาก 1) แรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงจากคาด ECB จะลดดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ ขณะที่ดอกเบี้ยของฝั่งสหรัฐ CME Fed Watchtool คาดว่า FED จะลดดอกเบี้ยภายในปีนี้ โดยให้น้ำหนักไปที่รอบประชุมครั้งสุดท้าย 18 ธ.ค. 2) ครม.มีมติเห็นชอบ ม.สนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรองช่วง Low Season ซึ่งเอกชนสามารถนำการจัดสัมมนามาลดหย่อนภาษีได้ เป็น Sentiment เชิงบวกเบา ๆ ต่อกลุ่มท่องเที่ยว สำหรับคืนนี้ฝั่งสหรัฐติดตาม JOLTs เผยตำแหน่งงานใหม่เดือน เม.ย., คำสั่งซื้อภาคโรงงานเดือน เม.ย. และ ยอดขายรถยนต์รวม หากโดยรวมต่ำกว่าคาดจะเป็นแรงหนุนจากความหวังเฟดอาจลดดอกเบี้ยปีนี้
  • Top pick: TRUE ทางฝ่ายมองแรงหนุนจาก Sentiment เชิงบวกทั้งระยะสั้น จากฤดูกาลฟุตบอล Euro 2024 ที่เยอรมนี ซึ่งเผยแพร่ผ่าน true vision ทั้ง 51 แมทช์ ขณะที่แนวโน้มการแข่งขันที่รุนแรงลดลง ส่งให้ทางฝ่ายคาดงบปี 67 มีโอกาสเห็นรายได้เติบโตแบบ y-y ทุกไตรมาส จาก ARPU ที่สูงขึ้น ด้านการบริหารต้นทุน อนาคตมองยังได้ประโยชน์จากโครงการ Smart Grid ที่จะช่วยลดต้นทุนในนาคต ส่วนปีนี้มองฟื้นตัวจากขาดทุนสู่กำไร

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ SYNEX, OSP

- Advertisement -