KS Daily View 05.06.2024 >>> ลุ้น SET ไม่หลุด low เดิม ที่ 1,330 จุด / รอปัจจัยหนุนให้ตลาดฟื้น มองหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,330 – 1,345 จุด แนะนำ TRUE, OSP

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้:

ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,330-1,345 จุด ลุ้นไม่หลุด low เดิมที่บริเวณราว 1,330 จุด แม้วานนี้ครม.จะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลากหลายทั้งกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและมาตรการช่วยเหลือ SME แต่ตลาดไม่ตอบรับเชิงบวกเท่าไรนัก เนื่องจากอาจมองเป็นมาตรการที่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นในวงกว้างหรือในเชิงของเม็ดเงินที่มากพอ ตรงกันข้ามด้วยประเด็นความไม่แน่นอนทางการเมืองยังปกคลุมเป็นภาพหลักทำให้แม้เงินงบปี 67 อนุมัติและเร่งเบิกจ่ายไปแล้วไม่ได้ช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน กลับกันการเมืองที่ไม่นิ่งทำให้ตลาดมองข้ามไปยังงบปี 68 ที่สภามีกำหนดจะพิจารณาวาระที่ 1 ในวันที่ 19-20 มิ.ย. โดยมองว่าอาจมีอุปสรรคที่ทำให้งบปี 68 จะอนุมัติและเบิกจ่ายล่าช้าอีกปีหรือไม่ รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่ต้องเลื่อนออกไป ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยอาจซึมยาว กดดันให้นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.แม้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 จะอนุมัติและเร่งเบิกจ่ายไปแล้ว แต่ประเด็นความไม่แน่นอนทางการเมืองในหลากหลายคดีในเดือนนี้ทำให้ตลาดมองมีความเสี่ยงว่างบประมาณประจำปี 67 ที่ผ่านมาอนุมัติและเบิกจ่ายล่าช้าไปแล้ว เงินงบประมาณประจำปี 68 จะเผชิญชะตากรรมการล่าช้าอีกปีเหมือนกันหรือไม่ โดยการพิจารณาเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีกำหนดวาระที่ 1 ในวันที่ 19-20 มิ.ย. ความกังวลที่เกิดขึ้นเป็น sentiment ลบกับหลากหลายกลุ่มทั้งทางตรงคือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (contractor) และทางอ้อมคือกลุ่มค้าปลีก (commerce) และการเงิน (nonbank)

2.ครม.เห็นชอบมาตรการทางภาษีกระตุ้นการสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวในเมืองรองช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (Low Season) ในส่วนของประชาชนและบริษัทที่เป็นนิติบุคคล ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 30 พ.ย. 2567 สำหรับนิติบุคคลสามารถหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่าสำหรับรายจ่ายการอบรมสัมมนาในเมืองรอง และ 1.5 เท่าในพื้นที่อื่น สำหรับบุคคลธรรมดาสามารถนำค่าบริการที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวหรือที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในโรงแรมหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 15,000 บาท มองเป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มค้าปลีกจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อ การใช้จ่ายของภาคเอกชนที่ดีขึ้น

3.ครม.สั่งการในประชุมให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ไปดำเนินการศึกษา เร่งรัดการดำเนินการเรื่องสถานบันเทิงครบวงจร เพื่อให้มีแนวทางในการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป โดยทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้คำนวณเบื้องต้นว่า ถ้าประเทศไทยมี Entertainment Complex จะมีรายได้ไหลเข้ามามหาศาล และปีแรกจะสามารถเก็บภาษีได้ไม่น้อยกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

4.ครม.เห็นชอบอนุมัติในหลักการให้กระทรวงการคลังจัดเก็บ VAT สินค้านำเข้าตั้งแต่มูลค่า 1 บาท จากเดิมที่จะเก็บสินค้านำเข้าที่มีมูลค่า 1,500 บาทขึ้นไป โดยออกมาตรการการนี้เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจ SME หลังเผชิญแรงกดดันจากสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศเข้ามาตีตลาด ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะมีผลชั่วคราวเพื่อทดลองถึง 31 ธ.ค. นี้ เรามองการจัดเก็บภาษีนี้อาจทำให้ต้นทุนสินค้าและวัตถุดิบมีการปรับราคาขึ้น ซึ่งอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อในระยะถัดไปปรับตัวสูงขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

TRUE: ราคาพื้นฐานที่ 9.28 บาท

คาดแนวโน้มผลประกอบการ 2Q24 ฟื้นตัวต่อ หลังงบ 1Q24 กำไรปกติออกมาดีกว่าคาด มองปัจจัยบวกหุ้นหนุน 3 ประเด็นคือ 1) การรับรู้รายได้และต้นทุนการผนึกกำลังที่เร็วขึ้นในปี 2567-2568 2) การฟื้นตัวของกระแสเงินสดอิสระที่รวดเร็วขึ้นในปี 2567-2568 และ 3) ประหยัดต้นทุนได้มากจากการแปลงข้อตกลงโรมมิ่งกับ NT เป็นระบบการอนุญาตของ กสทช. บนคลื่นความถี่ 2.3GHz

OSP: ราคาพื้นฐาน 26.2 บาท

คาดภาพกำไรทั้งปีโตดีราว 25% ขณะที่หลังประกาศกำไร 1Q24 ออกมาแรงทั้ง QoQ และ YoY แล้วเรามองแนวโน้มผลประกอบการเติบโตแข็งแกร่งทั้ง QoQ และ YoY ต่อใน 2Q24 มองมี upside จากที่บริษัทตั้งเป้าเติบโตเพียงระดับปานกลางแต่ยอดขาย Q1 มาดี และ Q2 มีแนวโน้มดีต่อ ทำให้มีโอกาสที่บริษัทจะทำได้ดีกว่าเป้าหนุนด้วย 1) การฟื้นตัวของธุรกิจในเมียนมา และ 2) แนวโน้มเครื่องดื่มภายในประเทศที่สดใสภายหลังการฟื้นตัวของการบริโภคเครื่องดื่ม Vit-C และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพุธ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีน (Caixin Services PMI) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 51.6 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 51.4 จุด ต่อด้วยตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (CPI) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.17% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.19% YoY และติดตามรายงานตัวเลขการจ้างงานฝั่งสหรัฐ (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.75 แสนตำแหน่งชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.92 แสนตำแหน่ง ท้ายสุดติดตาม ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของสหรัฐ (ISM Services PMI) ) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 51.0 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 49.4 จุด
  • วันพฤหัสฯ ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตลาดคาดอาจมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายลดลงจาก 4.50% เป็น 4.25% ต่อด้วยรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.19 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขส่งออกของจีนเดือน พ.ค. เทียบกับก่อนหน้าที่ +1.5% YoY และ ตัวเลขนำเข้าของจีนเดือน พ.ค. เทียบกับก่อนหน้าที่ +8.4% YoY ต่อด้วยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่รายงาน การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.80 แสนตำแหน่ง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.75 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 3.9% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -