ไม่กล้าขึ้น การเมืองรั้ง / 1,330-1,345

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัว sideways: แรงหนุนจากความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในฝั่งสหรัฐฯ และการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากครม.หากแต่จำกัดด้วยราคาน้ำมันดิบที่ยังปรับลงต่อ และความกังวลภาวะการเมืองในประเทศทั้งนี้ คาดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงจะได้แรงหนุนจาก US bond yield ที่ปรับตัวลง โดยอยู่ที่ 4.3% สำหรับ 10ปี หลังสหรัฐฯเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานพบว่าการเปิดรับสมัครงานเดือนเม.ย.67 อยู่ที่ 8.06 ล้านตน. ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 8.37 ล้านตน. และลดลงจาก 8.36 ล้านตน.ในเดือนมี.ค.67 อีกทั้งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.64 ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานที่ลดความตึงตัวลงและจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด สอดรับกับ CME FedWatch Tool ซึ่งให้น้ำหนัก 55% ที่ เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในรอบการประชุมเดือนก.ย.67 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 42% ในสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ มองหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวจะได้แรงหนุนจากการที่ครม.เห็นชอบม.สนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองในช่วง Low Season รวม 2 ม.ภาษี ได้แก่ 1) กระตุ้นสัมมนาในประเทศ และ 2) กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นจำกัดจากโดยคาดหุ้นในกลุ่มพลังงานจะถูกดดันจากราคานำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลง 1.3% ปิดที่ $73.25 ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความกังวลว่า OPEC+ จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในช่วง 4Q67 อีกทั้ง API ได้เผยสต์อกนำมันดิบเพิ่มขึ้น 4 ล้านบาร์เรล สวนทางที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล และพลิกจากการลดลง 6.5 ล้านบาร์เรลในการรายงานสัปดาห์ก่อนนอกจากนี้ คาดความกังวลเสถียรภาพของการเมืองไทยจะเป็น Overhang กดดันให้นักลงทุนชะลอการลงทุน/ลดสถานะเสียงใน SET Index โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งขายสุทธิ 9 วันทำการติดต่อกัน รวมมูลค่า 1.9 หมื่นลบ. ทั้งนี้ ติดตามการส่งคำชี้แจงของนายกฯ ต่อศาลรธน.กรณีการแต่งตั้ง นายพิชิต เป็นรมต. หลังนายวิษณุ ที่ปรึกษานายกฯเผยจะต้องส่งให้ศาลรธน.ให้ทันวันที่ 7 มิ.ย. 67
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ศก.ยุโรปฟื้น: CPF, GFPT, SAPPE, TEGH, TU, XO 2) ฟุตบอลยูโร: TRUE, WARRIX 3) Defensive: ADVANC, BDMS, CHG, CKP,TTW 4) ท่องเที่ยว: AAV, CENTEL, ERW ua: 5) Selective: PRM, SCGP, WHA

ปัจจัยบวก

  • ครม.มีมติให้ความเห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปีงบ 67 ตามที่สำนักงบฯเสนอ 1.22 แสนลบ. สำหรับใช้ในโครงการ Digital Wallet
  • ก.คลังเผยได้เตรียมม.อื่นๆในการกระตุ้นศก. ทั้งภาคท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยคาดจะเสนอครม.ภายใน 1-2 สัปดาห์
  • โฆษกสำนักนายกฯเผยนายกฯได้ติดตามการดำเนินการเรื่องสถานบันเทิงครบวงจร โดยสั่งการให้ก.คลังไปดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้โดยละเอียด และให้รมช.คลังเร่งดำเนินการเพื่อให้มีแนวทางในการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมต่อไป
  • กรมส่งเสริมอุตฯเผยงานเชื่อมโยงธุรกิจ OTAGAI Forum in Sasebo ครั้งที่ 23 มีผู้ประกอบการญี่ปุ่นและไทยเข้าร่วมกว่า 100 ราย คาดจะสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการและการเจรจาธุรกิจระหว่างสองประเทศ และเกิดการสร้างมูลค่าศก.ได้กว่า 3 พันลบ.
  • จีนจะเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ค.67 จาก Caixin ในวันนี้ ตลาดคาดที่ 52.6 เพิ่มขึ้นจาก 52.5 ในเดือนเม.ย.67

ปัจจัยลบ

  • วิจัยกรุงศรีปรับลดประมาณการการ GDP ปี 67 จาก 2.7% เหลือ 2.4% สาเหตุสำคัฐจากการส่งออกที่อ่อนแอและมีแนวโน้มเติบต่ำเพียง 1.8% (เดิมคาด 2.5%) และการอนุมัติงบ 67 ล่าช้ากว่าคาด ส่งผลให้การลงทุนภาครัฐในปีนี้มีแนวโน้มหดตัว -1.1% (เดิมคาด 2.4%)
  • นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสานเผยตอนนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าในภาคอีสานกำลังได้รับความเดือดร้อน จากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น หลังราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเกือบชนเพดาน 33 บาท/ลิตร
  • Barclays เผยการใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้นเพียง 1% y-y ในเดือนพ.ค.67 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.64 เนื่องจากชาวอังกฤษลดการใช้จ่ายด้านอาหารแบบห่อกลับบ้านและฟาสต์ฟู้ด ทำให้การใช้จ่ายในหมวดนี้ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.63

PICKS OF THE DAY

TRUE BUY

  • เป้าหมาย 9.25 / 9.50 แนวรับ 8.50
  • Football Euro: ทาง TRUE ได้ยืนยันคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 รอบสุดท้าย ตลอดทัวนาเมนต์ รวม 51 นัด ด้วย Package เริ่มต้นที่ 249 บาทต่อเดือน เป็นราคาที่เข้าถึงได้ อีกทั้งเป็นโอกาสในการเสนอ Package อื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกด้วย ช่วยเพิ่ม Subscriber และ ARPU ของบริษัทได้
  • แนวโน้มฟื้นตัว: ถึงแม้จะยังมีผลขาดทุนใน 1Q67 แต่เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการรวมเสาสัญญาณ แต่ที่สำคัญบริษัทมี EBITDA เติบโต 5 ไตรมาสซ้อน ทางฝ่ายมีมุมมองต่อ TRUE เป็นบวก จากการแข่งขันที่รุนแรงลดลงหลังควบรวม, จำนวนนักท่องเที่ยว-แรงงานต่างด้าวฟื้นตัว และการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น

TU BUY

  • เป้าหมาย 15.50 / 16.00 แนวรับ 14.70
  • บาทอ่อนส่งออกได้ประโยชน์: ปัจจุบันค่าเงินยูโรและสหรัฐฯยังมีทิศทางอ่อนค่าลงต่อเนื่องเทียบ y-y และ q-q เป็นประโยชน์ต่อบริษัทส่งออก ซึ่ง TU มีรายได้หลักมาจากการส่งออก สัดส่วนรายได้ในสหรัฐฯและยุโรป 39% และ 29% ตามลำดับ
  • แนวโน้มรายได้เติบโตขึ้นตามลำดับ: แนวโน้ม 2Q-3Q67 รายได้เติบโตขึ้นต่อเนื่องจากเข้าสู่ช่วงการบริโภคของสหรัฐฯและยุโรป ปัจจุบันราคาทูน่าเดือน พ.ค. ปรับตัวขึ้นที่ 1,480 USD/ton (1Q67 1,333 USD/ton) จะทำ GPM ได้ดีขึ้นจากการขายลูกค้า OEM และจากการใช้ต้นทุนทูน่าที่ต่ำ
- Advertisement -