SET อึนอึนไม่ขึ้นไม่ลง กรอบ 1,310 – 1,325 / Top pick บ่าย: ADVANC

Phillip Strategist Comments

สรุปตลาดเช้า: SET Index ปรับตัวลง ปิดเช้าที่ 1,318.56 จุด ลบไป 0.01 จุด โดยหุ้นที่กดดันตลาด ได้แก่ PTT PTTEP AOT และ KTB ด้านหุ้นที่หนุนตลาด ได้แก่ BDMS DELTA ADVANC และ GULF

มุมมองตลาดบ่ายนี้:

คาด SET Index แกว่งตัวออกข้าง ในกรอบ 1,310-1,325 ท่ามกลางปัจจัยกดดัน คือ

1) นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่อง 13 วัน โดยมีมูลค่าขายสุทธิรวมกว่า 24,421 ล้านบาท กดดันราคาของหุ้นขนาดใหญ่ที่มักเป็นเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ

2) ภาพความกังวลด้านการเมืองยังกดดันตลาด หลังเช้าวันนี้นายกออกมายอมรับว่าคดีการเมือง 3 คดี สร้างบรรยากาศการลงทุนเชิงลบแต่มองโดยรวมเป็นปัญหาของแต่ละบุคคล เบื้องต้นหากมีการพิจารณาแนวทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง โดยในวันพรุ่งนี้จะมีความคืบหน้าในคดียุบพรรคก้าวไกล คาดตลาดจะยังคงชะลอการซื้อขายเพื่อจับตาประเด็นทางการเมืองต่างๆ

ขณะที่นักลงทุนยังจับตา

1) ตัวเลข CPI และ PPI ของจีน เดือน พ.ค. คาดจะออกมาที่ 0.4%y-y และ -1.5%y-y ตามลำดับ โดยทิศทางของเงินเฟ้อจีนเป็นไปในทิศทางขยายตัวทั้งคู่ หากออกมาตามคาด CPI จีนจะเป็นการเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน อาจสะท้อนถึงกำลังซื้อของจีนที่เดินหน้าฟื้นตัว

2) การประชุม กนง. ในวันพรุ่งนี้คาดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อที่ระดับ 2.5% หากออกมาตามคาดจะยังให้ภาพอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่กดดันภาพรวมตลาดอยู่ เน้นจับตาเสียงโหวตของคณะกรรมการ หลังมีคณะกรรมการบางท่านเริ่มเห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งก่อน

Top pick: ADVANC มีราคาที่ยืนได้แข็งแกร่งกว่าตลาด ด้วย Beta เพียง 0.47 ซึ่งเหมาะเป็นแหล่งพักเงินในช่วงตลาดผันผวน นอกจากนี้กำไรใน 1Q67 ที่ผ่านมายังทำได้ดีกว่าที่ทางฝ่ายคาด โดยขยายตัวได้ทั้ง q-q และ y-y ที่ 3.8% และ 14% ตามลำดับ และในช่วงที่เหลือของปีคาดรับประโยชน์จาก แนวโน้มการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้น และ นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ช่วยหนุนผลประกอบการต่อเนื่อง

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ HUMAN, ADVANC

- Advertisement -