หลากหลายปัจจัยกระทบการลงทุนในวันนี้และคืนนี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.3% แต่ S&P500, Nasdag ปิดทำ New High ได้แรงหนุนจากหุ้น Apple โดยนักลงทุนรอติดตามตัวเลขเงินเศรษฐกิจคืนนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.36% หลังจากที่ EIA ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ค่อนข้างทรงตัวไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2, 10 ปี รวมไปถึง Dollar Index ทองคำและน้ำมัน อย่างไรก็ตาม คืนนี้มีปัจจัยสำคัญที่ถือว่ามีนัยยะมากกับการลงทุนจากนี้ ได้แก่ (1) ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) ปัจจุบันนักลงทุนอยู่ในภาวะกังวลกับดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังจากสัปดาห์ก่อนสหรัฐฯ รายงานภาคแรงงานดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ ดังนั้นเงินเฟ้อสหรัฐฯ หากรายงานต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดอย่างมีนัยยะ ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 3.4%YoY , 0.1%MoM และเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) คาดไว้ที่ 3.5%YoY , 0.3%MoM (2) ผลประชุม FED ที่จะทราบผลในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ข้อมูลจาก CME FED Watch ระบุว่าให้น้ำหนักมากถึง 95% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมคืนนี้ อย่างไรก็ตาม มองว่าปัจจัย ด้านดอกเบี้ยไม่มีผลมาก แต่สิ่งที่จะมีผล ได้แก่ ถ้อยแถลงของประธาน FED ต่อความเห็นเกี่ยวกับดอกเบี้ยในช่วงถัดไปและประมาณการเศรษฐกิจทั้งหลาย ซึ่งประกอบไปด้วย Dot Plot , เงินเฟ้อ , การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันนักลงทุนประเมินว่าจะเห็นการลดดอกเบี้ยเพียงสองครั้งในปีนี้ แต่ Dot Plot ครั้งก่อนประเมินไว้ว่าจะลด 3 ครั้ง หากยืนยัน Dot Plot แบบเดิมประเมินเป็นบวกกับตลาดหุ้นทั่วโลก ส่วนในประเทศรอติดตามประชุม กนง. ทราบผลอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้ ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ได้สำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวนถึง 24 ท่านพบว่า 21 ท่านประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยมีเพียง 3 ท่านมองว่าจะลดดอกเบี้ย 0.25% ความเห็นเราคาดว่าจะคงดอกเบี้ยระดับเดิมด้วยเงินเฟ้อที่เริ่มเร่งขึ้นมารวมไปถึงนักจิตวิทยาเชิงลบกับตลาดหุ้นไทย 

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1305 – 1320 เพื่อรอปัจจัยต่างๆโดยเฉพาะในคืนนี้ อย่างไรก็ตามในเชิงกลยุทธ์การลงทุนคงคำแนะนำสะสมเพื่อรอการฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง แนะนำกลุ่มค้าปลีก (CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB TTB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 187.00 บาท)

เราชอบ BBL เนื่องจาก (1) งบดุลแข็งแกร่งรับมือกับความไม่แน่นอน (2) ความสามารถการทำกำไรดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2024-25 ROE เป็นขาขึ้นและใกล้เคียงกับในปี 2019 และ (3) มูลค่าหุ้นไม่แพงซื้อขายที่ 0.5x PBV’24E หรือ -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี และต่ำกว่า 0.7 เท่า สิ้นปี 2019 

TTB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 1.98 บาท)

ชอบ TTB ที่เป็นหุ้นเติบโตและจ่ายเงินปันผลสูงในกลุ่มธนาคาร (1) ความสามารถการทำกำไร สูงขึ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 2024 จะเติบโต 14% YoY โดดเด่นที่สุดในกลุ่มธนาคาร (2) งบดุลแข็งแกร่งจากกลยุทธ์การตั้งรับทำให้สำรองหนี้ฯ ปรับลดลงจะลดทอนผลกระทบจากต้นทุนการเงินที่จะเร่งตัวขึ้นในปี 2024

- Advertisement -