คาด SET บ่ายนี้ ความวัวไม่หาย…. กรอบ 1,305 – 1,320 จุด / Top pick บ่าย COM7

Phillip Strategist Comments

สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าแกว่งแคบ ปิดลบ 0.37 จุด (หรือ -0.03%) ไปอยู่ที่ 1,315.73 จุด แรงกดดันนำโดย AOT, IVL และ RCL ส่วนแรงพยุงดัชนีนำโดยหุ้น DELTA, PTTEP และ BDMS ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย มีทั้งบวกและลบ

มุมมองตลาดบ่ายนี้:

ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่ายมีโอกาสปรับตัวลงจาก 1) World Bank ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจาก 3.2% ลดเหลือ 2.4% สวนทางกับการเพิ่มคาดการณ์ GDP สหรัฐเติบโต 1.6% เป็น 2.5% และยังมองเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ถึง 4% สอดคล้องกับ 2) การเมืองไทย Overhang กดดัน ทั้งการติดตามการส่งพยานหลักฐานคดีก้าวไกล และคุณสมบัตินายกฯ ภายในวันที่ 17 มิ.ย. เพื่อรอกำหนดวันพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย. ทางฝ่ายมองปัญหาการเมืองไทยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นการมีปัญหาในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานของเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางการเติบโต ศก.ไทยที่โตต่ำ ซึ่งต้องการนโยบายขับเคลื่อน และท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีโลกที่เปลี่ยนไป อาจจะทำให้ไทยสูญเสียโอกาสรับการลงทุนจากต่างชาติ นอกจากนี้ 3) ทางฝ่ายคาดการประชุม กนง. บ่ายนี้ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมกับไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งจะเป็นแรงกดดันซ้ำเติมหุ้นไทยจากนโยบายการเงินที่ยังเข้มงวด และ 4) คืนนี้ทางฝ่ายคาดเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งอาจทำให้ภูมิภาคเอเชียยังคงมี Sentiment เชิงลบ อย่างไรก็ดี ยังมีแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ World bank เพิ่มคาดการณ์การเติบโต และยุโรปที่เข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว+การแข่งขันฟุตบอลยูโร ทางฝ่ายจึงมองหุ้นที่ได้ประโยชน์เช่น กลุ่มส่งออกไปยังยุโรป-สหรัฐ ซึ่งได้ประโยชน์นอกเหนือไปจากบาทที่อ่อนค่าสนับสนุน และเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นพื้นฐานดี แต่มีราคาผันผวนต่ำ (Defensive) รวมทั้งเป็นจังหวะในการเข้าเก็บหุ้นปันผล จากราคาที่ต่ำลงทำให้ Dividend Yield สูงขึ้น

Top pick: COM7

ทางฝ่ายมองได้ประโยชน์จากการเปิดตัว Apple Intelligence ซึ่งหากใช้งาน AI แบบประมวลผลในเครื่อง จะใช้ได้เฉพาะ iPhone 15 รุ่นใหม่ ส่วนรุ่นเก่ากว่านั้นจะประมวลผล AI ผ่านคลาวน์ ปัจจัยดังกล่าวจะกระตุ้น Demand ลูกค้าให้ต้องการเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อ COM7 รวมทั้งกระตุ้นยอดขาย Accessory ภายในร้าน ด้านราคาหุ้น ปรับตัวลงจากสิ้นปีที่ 23.80 บาท สู่ปัจจุบันราว 18.00 บาท ทำให้ Dividend Yield สูงขึ้นจาก 2.9% สู่ 3.9%

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ DELTA, COM7

- Advertisement -