บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Strategist Comment: MPC Meeting Update เรามองเป็นกลางถึงบวกเล็กน้อยต่อผลประชุม แม้คงดอกเบี้ยนโยบาย แต่ยังมองเป้าหมาย GDP ปี 24-25 ที่ 2.6% และ 3.0% บ่งชี้ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุดและฟื้นตัวเร่งกว่าตลาดส่วนใหญ่ประเมินในปัจจุบัน ระยะสั้นหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ (จากการคงดอกเบี้ย+สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ฟื้นตัวเด่นสุด) BBL, KTB มีโอกาสฟื้นตัว ส่วนระยะกลาง มองหุ้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจฟื้นตัวเด่น ภาคท่องเที่ยว+บริการ AOT, MINT, CPALL ภาคผลิตที่ยังเดินหน้าได้เด่น กลุ่มชิ้นส่วน KCE, HANA กลุ่มงบลงทุนรัฐฯจะเบิกจ่ายเร่งมากในช่วงที่เหลือของปี DOHOME, CK, INSET, BE8

Fact: ผลประชุม กนง. 

• คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ด้วยมติไม่เป็นเอกฉันท์ 6:1 โดย กนง. ประเมินยังเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่กำลังฟื้นตัว และเงินเฟ้อที่คาดเพิ่มขึ้นสู่กรอบเป้าหมายในช่วง 4Q24 จากมาตรการอุดหนุนราคาพลังงานต่ำลง และแรงกดดัน Supply อาหารสดมีแนวโน้มลดลง

• สำหรับคาดการณ์ GDP ปี 24-25 ยังคงไว้ตามเดิมที่ 2.6% และ 3.0% ตามลำดับ มองภาคท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง และแรงขับเคลื่อนการจับจ่ายภาครัฐฯเป็นแรงหนุนระยะถัดไป ส่วนการส่งออกยังมองภาพระมัดระวัง โดยเฉพาะหมวดยานยนต์

Key Ideas:

• ทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย

o เรามองการคงดอกเบี้ยนโยบาย คาดสร้างจิตวิทยาบวกต่อหุ้นธนาคารระยะสั้น เน้นหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ BBL, KTB 

o เชิงกลยุทธ์ เราแนะนำจับตาทิศทางเงินเฟ้อช่วงที่เหลือของปี อิงระดับราคาน้ำมันโลกระยะหลังที่อ่อนตัวลงค่อนข้างเร็วน้ำมันดิบดูไบ เทียบกับ BOT ตั้งสมมติฐานน้ำมันดูไบปี 2024 ที่ 84 เหรียญฯ vs YTD ที่ 82.8 เหรียญฯ  vs ปัจจุบันเหลือ 81 เหรียญฯ มีโอกาสทำให้เงินเฟ้อต่ำกว่าเป้าหมาย กนง. ได้ และจะสร้าง Upside Risk ฝั่งการลดดอกเบี้ยที่อาจจะเป็นไปได้ 1 ครั้งหรือราว -25 bps ซึ่งจะเป็นจิตวิทยาบวกต่อการลงทุน SET ระยะถัดไป

• GDP เรามองเป็นกลางถึงบวกเล็กน้อยต่อผลประชุม

o มองเป้าหมาย GDP ปี 24-25 ที่ 2.6% และ 3.0% บ่งชี้ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุดและฟื้นตัวเร่งกว่าตลาดส่วนใหญ่ประเมินในปัจจุบัน

o ทั้งนี้ หุ้นอิงองค์ประกอบหลักที่ BOT มองหนุนการฟื้นตัวระยะถัดไปคาดตลาดมั่นใจต่อทิศทางธุรกิจมากขึ้น 

 ท่องเที่ยว+บริการ อาทิ AOT, MINT, CPALL

 งบรัฐฯ อาทิ DOHOME, CK, INSET, BE8

 ภาคผลิต+ส่งออกที่เดินหน้าต่อได้เด่น  ชิ้นส่วน เน้น KCE, HANA

 กลุ่มธนาคารที่มีภาพสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่เด่น BBL, KTB

Strategy: SET ปัจจุบันอยู่ในโซนฐานจากแรงกดดันความไม่แน่นอนการเมืองภายใน และสะท้อนมาพอสมควร จนคาดกรอบ 1350-1300จุด ERP 3.55%-4%(+1SD) ยังเป็นกรอบ Value สำหรับซื้อลงทุน โดยเชื่อว่าหุ้นในกลุ่ม BOT มองบวกแรงขับเคลื่อนการฟื้นตัวของ GDP จะเป็นหุ้นชุดแรกๆ ที่ตลาดพร้อมกลับสถานะ หากสถานการณ์การเมืองชัดเจน 

เชิงกลยุทธ์ แนะนำ 

• หุ้นธนาคาร BOT คงดอกเบี้ย+มองสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่นำเศรษฐกิจฟื้นตัว BBL, KTB

• หุ้นอิงภาคบริการ AOT, MINT, CPALL

• หุ้นอิงงบเบิกจ่ายภาครัฐฯ เร่ง DOHOME, CK, BE8, INSET

• หุ้นภาคผลิตที่มีสัญญาณบวก > BOT ประเมินเดิม HANA, KCE

- Advertisement -