AIRA Market Outlook (19.06.2024) Our View? “ทำได้เพียง” คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,290 / 1,280 และแนวต้านที่บริเวณ 1,300 / 1,310

คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศหลังเมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน พ.ค. ออกมา +0.1%MoM ต่ำกว่าที่ตลาดคาดสะท้อนกำลังซื้อภายในสหรัฐเริ่มอ่อนแอลง กระตุ้นความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เพิ่มเติมจากตัวเลขเงินเฟ้อทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน พ.ค. ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สะท้อนเงินเฟ้อทางฝั่งผู้ผลิตของสหรัฐที่ชะลอตัวลงชัดเจนมากขึ้น สอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปีเช้านี้ปรับตัวลงอยู่ที่ระดับ 4.22%+/- พร้อมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) อ่อนตัวลงเช้านี้อยู่ที่ระดับ 105.2+/- สะท้อนการเปิดรับความเสี่ยงที่มากขึ้นของตลาด (Risk-on) คาดจะหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นปิดที่ระดับ 81.57 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.24 ดอลลาร์ (+1.54%) คาดได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งยูเครน-รัสเซีย หลังยูเครนส่งโดรนโจมตีคลังน้ำมันของรัสเซียที่ท่าเรืออาซอฟ (Azov)

รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลส่งสัญญาณจะทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน สร้างความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานประคองตลาดได้บ้างเล็กน้อย

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเมื่อวานนี้ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนกำหนดการพิจารณาคดีคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคดียุบพรรคก้าวไกลเป็นในช่วงเดือน ก.ค.’67 เรามองเป็นปัจจัย Overhang ตลาดได้ต่อ ทั้งนี้เราแนะนำติดตามการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงินราว 3.75 ล้านล้านบาทที่คาดจะเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 19-21 มิ.ย. นี้

คาดจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับงบประมาณของภาครัฐได้ชัดเจนมากขึ้น แต่ต้องพิจารณาการใช้งบประมาณขาดดุลว่าจะต้องออก พรบ.กู้เงินมากน้อยเพียงใด ซึ่งเรามองเป็นความเสี่ยงที่ต่างชาติอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงได้จากระดับหนี้ที่อยู่ในระดับสูง เราคาดจะเป็นปัจจัย Overhang ต่อตลาดหุ้นไทยได้ต่อ ลดทอนความน่าสนใจของตลาดหุ้นไทยในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติและสถาบันได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

#หลักทรัพย์แนะนำวันนี้ #META80X

  • คาดจะได้รับประโยชน์จากราคาหุ้น META US Stock มีโอกาสปรับตัวขึ้นจากแรงเก็งกำไรจากกระแส AI ที่ META เป็นผู้เล่นรายใหญ่รายหนึ่งและคาดจะส่งผลให้ Traffic ใน FB และ IG เพิ่มมากขึ้น แม้อาจต้องใช้เงินลงทุนเยอะในช่วงแรกแต่มองเป็นปัจจัยบวกในระยะกลาง-ยาว
  • กลยุทธ์ “ย่อซื้อสะสม” แนวรับ 2.28 / 2.20 Target 2.50 / 2.70 Stop <2.08
- Advertisement -