เขาจะแถลงอะไรกันบ้างน้อ? / 1,300- 1,310

มุมมองตลาดหุ้นวัน

SET Sideways: โดยมีปัจจัยหนุนจาก 1) นายกแถลงผ่านรายการ “คุยกับเศรษฐา” เทปแรก โดยจะปรับปรุงภูเก็ตเพื่อสร้างรายได้ท่องเที่ยว ทั้งระบบสนามบิน, ถนน, ความปลอดภัย นอกจากนี้ยังชี้แจงว่า สงครามการค้าที่รุนแรง ทำให้ตนยังจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยเพื่อชักชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย เป็นแรงหนุนต่อกลุ่มท่องเที่ยวและนิคมฯ 2) ก.พาณิชย์เผยเดือนพ.ค. เกินดุลการค้า 656.1 ล้านดอลลาร์, เป็นการเกินดุลครั้งแรกของปี ขณะที่การส่งออก พ.ค.ขยายตัว 7.2%y-y ดีกว่าคาด 2.0%y-y มองเป็นแรงหนุนต่อกลุ่มกลุ่มอิเล็กฯ, อาหาร-อาหารสัตว์ และยางพารา และ 3) หลังปิดตลาดวันนี้ติดตามนายก, ก.คลัง, นอกเหนือจากนโยบาย Uptick rule และนโยบายอื่น ๆ ที่เตรียมจะใช้ 1 ก.ค. นี้ สำหรับนโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยคาดจะออกทั้ง ระยะสั้น-กลาง-ยาว รวมทั้งเตรียมเผย ม.กระตุ้นอสังหาฯ โดยให้ต่างชาติเช่ายาวได้ 99 ปี ส่วนนี้ทางฝ่ายมองอาจเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มอสังหาฯ, จับจ่ายใช้สอย และกลุ่มค้าปลีกใหญ่ เนื่องจากอาจถูกชดเชยด้วยแนวโน้มลดดอกเบี้ยของ ธปท. ในอนาคตจะเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทางฝ่ายมองแรงกดดันต่อ SET ยังมีอยู่จาก 1) การเมืองไทยที่ Overhang ก่อนทราบผลคดี 40 สว.ยื่นถอนนายกเดือนหน้า ทำให้การเมืองไทยยังดูเปราะบาง กดดันให้ต่างชาติยังเดินหน้าขายหุ้นไทยต่อเนื่อง 2) ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเชิงบวกกดดันให้คาดเฟดไม่รีบลดดอกเบี้ย จากยอดขายบ้านมือสองเดือน พ.ค. 4.11 ล้านยูนิต มากกว่าคาด 4.08 ล้านยูนิต และ S&P เผยประมาณการณ์ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน มิ.ย.ที่ 51.7 จุด ดีกว่าคาด 51.0 จุด สำหรับสัปดาห์นี้ติดตาม ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจไทย คาดจะสนับสนุนการไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ย, และติดตามยอดขายรถยนต์ในไทย หากยังลดลงจะกดดันต่อดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: 1) Food & Beverage: AAL, ASIAN, CPF, GFPT, ICHI, ITC, OSP, SAPPE, XO 2) Rubber: NER, STA, TRUBB 3) Electronic: CCET, HANA 4) ราคาก๊าซลดลง: BGRIM, GULF, GPSC 5) Short Covering: AWC, BEM, SIRI, TOP, TTB

ปัจจัยบวก

  • ก.พาณิชย์เผยเดือน พ.ค. ไทยพลิกมาเกินดุลการค้า 656.1 ล้าน USD ขณะที่การนำเข้าหดตัว 1.7%y-y และส่งออกขยายตัวมากกว่าคาดสู่การเติบโตที่ 7.2%y-y มองเป็นปัจจัยหนุนต่อกลุ่มส่งออกโดยเฉพาะ อิเล็กฯ , อาหาร และยางพารา
  • รมว.แรงงาน ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย จาก 3 แสน เป็น 6 แสนบาท เพื่อช่วยลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66 เพื่อช่วยบรรเทาการชะลอตัวของการบริโภคจากปัญหาการว่างงาน
  • ก.คลังจะประกาศใช้ราชกิจจานุเบกษาการยกเว้นภาษีอากร โดยจะให้เริ่มเก็บภาษี VAT 7% ในสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งจะเริ่มเก็บ 5 ก.ค. เป็นต้นไป เป็นบวกต่อความสามารถในการแข่งขัน ด้านราคาของสินค้าในประเทศ หลังถูกตีตลาดโดยสินค้านำเข้าในช่วง ก่อนหน้า
  • นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ EEC 23 มิ.ย.นี้ เพื่อผลักดันการลงทุน และตรวจสอบเส้นทางการแข่งฟอร์มูล่าวัน หนุนภาพการท่องเที่ยว

ปัจจัยลบ

  • ญี่ปุ่นประกาศว่า ได้ตัดสินใจคว่ำบาตร 11 บริษัท จาก 5 ประเทศ ได้แก่ จีน, อินเดีย, UAE, อุซเบกิสถาน และคาซัคสถาน ในข้อหาช่วยเหลือรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษจากการรุกรานยูเครน เป็นแรงกดดันด้านสงครามการค้าที่มีมากขึ้น
  • HCOB เผยดัชนี PMI ภาคบริการของฝรั่งเศสเดือน มิ.ย. ที่ 48.8 จุด ลดต่ำกว่าเดือน พ.ค. ที่ 49.3 จุด ต่ำสุดในรอบ 2 เดือน และต่ำกว่าระดับ 50 จุด ซึ่งสะท้อนสะภาวะหดตัว โดยเผชิญแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ
  • กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ไตรมาส 1Q67 เกาหลีโต้มีการลงทุนในต่างประเทศ 15,090 ล้านดอลลาร์ โดยลดลง 14.6%y-y เป็นแรงกดดันต่อการลงทุนทางตรงของไทย
  • ในปีนี้ Tesla Motors ได้ลดพนักงานแล้วกว่า 14% อย่างไรก็ตาม Bloomberg รายงานว่า นาย Elon Murk ตั้งเป้าที่จะลดพนักงานสูงถึง 20% จากผลประกอบการ 1Q24 ที่มีประสิทธิภาพลดลง

PICKS OF THE DAY

TOP BUY

  • เป้าหมาย 54.00 / 56.00 แนวรับ 50.00 / 51.00
  • เข้าสู่ฤดูขับขี่ : คาดค่าการกลั่นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วง 3Q67 เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูขับขี่และท่องเที่ยวของสหรัฐ ตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ส.ค.67 ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินและน้ำมันอากาศยานปรับตัวเพิ่มขึ้น ช่วยหนุนค่าการกลั่นให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น
  • อุปทานยังถูกกดดัน : ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2567 ราคาน้ำมันดิบดูไบ ได้ปรับตัวขึ้นมาจากประมาณ 76-77 USD/BBL เป็นระดับประมาณ 82-84 USD/BBL ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ราคาน้ำมันในช่วงครึ่งหลังของปี ยังดูมีโอกาสปรับขึ้นหรือยังอยู่ในระดับสูง โดยหลักมาจากประเด็นด้านอุปทาน จากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีต่อเนื่อง

HANA BUY

  • เป้าหมาย 50.00 / 51.00 แนวรับ 45.00 / 46.00
  • ประกาศตัวเลขส่งออกอุปกรณ์อิเล็กฯดีขึ้น: คอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ รวมไปถึงเครื่องโทรศัพท์และอุปกรณ์ ตัวเลขส่งออกเดือน พ.ค. เติบโต y-y และมากกว่าค่าเฉลี่ยในไตรมาสแรก (ค่าเฉลี่ย 1Q67 เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ 1,414, ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ 699, เครื่องโทรศัพท์และอุปกรณ์ 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มองได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดี ตลาดมีดีมานด์ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์กลับมาเพิ่มขึ้น
  • HANA แนวโน้มยังดี: หากดีมานด์ในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง HANA จะได้ประโยชน์ไปด้วยจากมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากกลุ่มธุรกิจ telecom 24% และคอมพิวเตอร์ 4% แนวโน้ม 2Q67 ฟื้นตัว q-q ได้บางส่วนงาน และยังได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า
- Advertisement -