วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,312 / 1,303 แนวต้าน 1,320 / 1,327

ตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ขณะที่ยังแนะนำติดตามถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ FED ซึ่งคาดจะส่งสัญญาณ Hawkish ต่อเนื่อง แต่คาดการณ์ PCE ของสหรัฐเดือน พ.ค. จะออกมา +2.6%YoY ชะลอตัวลงจากเดือน เม.ย. กระตุ้นความคาดหวัง FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 4Q’67 เพิ่มเติม สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการปรับเงื่อนไข ThaiESG ขยายวงเงินขอลดหย่อนภาษีเงินได้มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

Our View? “ไม่ไหวบอกไหว”

คาดตลาดวันนี้ “sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,312 / 1,303 และแนวต้านที่บริเวณ 1,320 / 1,327 เรามองตลาดไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ขณะที่เรายังคาดว่าตลาดจะรอดูก้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อหาสัญญาณถึงแนวโน้มการใช้นโยบายทางการเงินของ FED ในระยะถัดไปต่อ หลังจากส่งสัญญาณผ่าน Dot-Plot ในการประชุม FOMC ที่ผ่านมาว่ามีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียงแค่ 1 ครั้งในปีนี้ต่ำกว่าที่ตลาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ FED บางท่านยังส่งสัญญาณ Hawkish ต่อเนื่อง พร้อมทั้งติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน พ.ค. ในวันที่ 28 มิ.ย. เพื่อหาประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งเป็นประเด็นที่ FED ให้ความสนใจโดย Bloomberg Consensus คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ +2.6% YoY ขณะที่คาดว่า Core PCE จะออกมา +2.6% YoY ชะลอตัวลงจากเดือน เม.ย.กระตุ้นความคาดหวัง FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 4Q’67 อย่างไรก็ตามหากพิจารณาคาดการณ์ของตลาดที่มีต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยผ่าน CME FED Watch Tools ยังคงสะท้อน FED มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในเดือน ก.ย. ที่ระดับ 60.0%+/- ไม่เปลี่ยนแปลงจากในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในช่วงเดือน ธ.ค. เรามองเป็นการบ่งชี้การที่ตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปในระดับหนึ่งแล้ว คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้าง ขณะที่การเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) พร้อมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) พยายามปรับตัวขึ้นอีกครั้งเช้านี้อยู่ที่ระดับ 105.6+/- และ 4.24%+/- ตามลำดับ คาดจะกดดัน-จำกัด Upside ทิศทางราคา สินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนนี้พยายามขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งแต่เริ่มชะลอกำลังลงบ้างแล้ว ปิดที่ระดับ 80.83 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.80 ดอลลาร์ (-0.98%) คาดเผชิญแรงขายทำกำไรหลังปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่การรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือน มิ.ย. โดย Conference Board ออกมา 100.4 ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้า สะท้อนคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันอาจไม่แข็งแรงอย่างที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า อย่างไรก็ดีเรามองราคาน้ำมันยังมีโอกาสแกว่งตัวผันผวนต่อไปตามสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและยูเครนยังยืดเยื้อกระทบอุปทานน้ำมัน

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่รัฐบาลปรับเงื่อนไข ThaiESG ขยายวงเงินขอลดหย่อนภาษีเงินได้เป็นสูงสุดไม่เกิน 3 แสนบาท จากเดิม 1 แสนบาท และปรับลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ จากเดิม 8 ปี พร้อมทั้งส่งสัญญาณจะศึกษาการนำกองทุนวายุภักษ์คาดจะสามารถสร้างเม็ดเงินที่เข้ามาสู่ตลาดได้มากขึ้นมองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

อีกทั้งยังต้องติดตามแนวโน้มในการออกมาตรการกำกับดูแลการ Short Sell ของ ตลท. หลังมีประเด็นการเรียกร้องให้ ตลท. ระงับการ Short Sell ชั่วคราว เรามองจะหนุนแรงซื้อกลับจากการ Cover Short หนุนทิศทางตลาดหุ้นไทยเกิด Technical Rebound – จำกัด Downside ได้บ้างในระยะสั้น

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SYNEX”

  • เรายังคาด SYNEX อาจได้รับแรงเก็งกำไรจากคาดการณ์ผลประกอบการ 2Q’67 มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง Apple และ Huawei ในช่วง 2Q’67 ขณะที่เราคาดว่า SYNEX จะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากกระแส AI ที่จะเข้ามามีบทบาทกับเทคโนโลยีมากขึ้น
  • ทางเทคนิค ราคาปรับตัวขึ้นทะลุผ่านแนวต้านที่กรอบ Systematic Triangle พร้อมปริมาณการซื้อขายหนาแน่นขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD, RSI และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ย่อซื้อ”
  • แนวรับ 12.50 / 11.60 Target 14.00 / 15.00 Stop <10.70

- Advertisement -