บล.กรุงศรีฯ:

KSS Strategist Comment :   US Election 

Fact :  เช้านี้การ Debate ยกแรก ระหว่างประธานาธิบดี Joe Biden(พรรค Democrat)  VS. อดีตประธานาธิบดี Donald Trump (พรรค Republican) หยิบยกประเด็นการทำแท้ง, ผู้อพยพต่างชาติและผู้ก่อการร้าย และ

ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก US-Mexico Broader  ฯลฯ โดย Key ประเด็นทางเศรษฐกิจสำคัญไม่ได้ลงรายละเอียดมาก  

▪️Donald Trump : 

1.)  Immigration Policy : โดยเฉพาะ US-Mexico Broader เน้นความเข้มงวดการปราบปราม และเพิ่มระดับการเฝ้าสังเกตการข้ามชายแดนอย่างผิดกฎหมาย 

2.)  การขึ้นภาษีนำเข้า (Tariff) :มองว่าจะทำให้สหรัฐลดการขาดดุลการค้า โดยมุ่งเฉพาะจีน  มองหนุนการเก็บภาษีนำเข้าจากต่างประเทศ

▪️Joe Biden 

1.)  ไม่สนับสนุนการทำแท้งระยะสุดท้าย(สวนทางกับ Donald trump ไม่ปิดกั้นการทำแท้ง)

2.)  การเก็บภาษีมหาเศรษฐี & ผู้มีรายได้สูง  : Biden มองมหาเศรษฐีในสหรัฐฯ จ่ายภาษี 8.2% มองหากปรับขึ้นมาที่ 24% รัฐบาลสหรัฐจะมีรายได้ทางภาษีเพิ่มขึ้นหลายพันล้าน$  และมองผู้มีรายได้สูงจะต้องจ่ายภาษีในระดับ 7 เท่าของ GDP ของสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนระบบประกันสังคม

Key Ideas: 

🔅ประเมินการ Debate ในรอบนี้นโยบายหรือแนวคิดของทั้ง 2 ท่านคล้ายกับในอดีต  และเนื่องจากยังเหลือเวลาอีกมากก่อนการ Debate รอบถัดไป 10 ก.ย. 24 รายละเอียดนโยบายต่างๆหรือนโยบายสร้างจุดเปลี่ยนจึงยังสามารถเกิดขึ้นได้เพิ่มเติม ทำให้ยังมีความไม่แน่นอนจากประเด็นการเลือกตั้งใหญ่สหรัฐฯ 

🔅สถิติ จากการศึกษาของฝ่ายวิจัย KSS พบว่า ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 5 ครั้งหลังสุด ดัชนี S&P 500 มักปรับตัวผันผวนก่อนการเลือกตั้ง ก่อนจะปรับตัวขึ้นหลังการเลือกตั้ง ขณะที่ในฝั่ง SET แม้เคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน กล่าวคือ ปรับตัวผัวผวนก่อนการเลือก และมักให้ผลตอบแทนเป็นบวกหลังการเลือกตั้งสหรัฐเช่นเดียวกัน   

🔅นโยบายหาเสียงที่มีแนวโน้ม 2 ท่านสนับสนุนทางเดียวกัน คือ การกีดกันการค้า แต่ Donald trump จะ Aggressive มากกว่า กระแสดังกล่าวที่น่าจะอยู่กับตลาดทุนโลกช่วง 3Q24 มองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคม เน้น WHA กลุ่มส่งออกชิ้นส่วน เน้น KCE HANA อาหาร เน้น CPF GFPT TU

🔅แนะนำติดตามผล Poll การเลือกตั้งหลังจากนี้ เพราะแม้ก่อนการ Debate  อิง Poll สำรวจคะแนนความนิยม Trump VS. Biden โดย FiveThirtyEight  Interactives  ห่างกัน 0.2%  และ อิงของ The New York Times  ห่างกัน 1.0% แต่ ระหว่างการ Debate อิง Bloomberg พบว่า  คะแนนความนิยมของ Donald trump พุ่งขึ้นมาอยู่ที่  63% ต่อ  37%  ทำให้ตลาดจะเริ่มให้น้ำหนักว่า Trump  เริ่มมีโอกาสชนะการเลือกตั้งและเป็นประธานาธิบดีในสมัยนี้ 

〽️Strategy KSS ประเมินไม่ว่า Biden หรือ Trump ชนะการเลือกตั้ง แนวนโยบายที่จะยังคงอยู่คือการเดินหน้าสงครามการค้าและเทคโนโลยีกับจีน เน้น WHA( TP@6.0) และกลุ่มส่งออกอาหาร ชิ้นส่วน CPF GFPT TU ชิ้นส่วน KCE HANA  เชิงกลยุทธ์ระยะสั้น เน้น WHA, KCE, HANA, CPF, GFPT

- Advertisement -