วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,296 / 1,290 แนวต้าน 1,308 / 1,313

ความหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED หลังตัวเลข PCE ชะลอตัวหนุนทิศทางตลาดปรับตัวขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตาม ISM Manufacturing และการจ้างงานโดย ADP ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐและฝรั่งเศส ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่สนับสนุนการฟื้นตัวของตลาดอย่างมีนัยสำคัญ การปรับเกณฑ์ Short Sell เป็น Uptick Rule อาจช่วยจำกัด Downside แต่คาดตลาดจะรอประเมินสถานการณ์ทางการเมืองไทย

Our View? “ปรับความเข้าใจ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,296 / 1,290 และแนวต้านที่บริเวณ 1,308 / 1,313 คาดตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ จากความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่มากกว่าที่ FED ส่งสัญญาณมาในช่วงก่อนหน้าหลังตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน พ.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ +0.0%MoM/+2.6%YoY และ Core PCE อยู่ที่ระดับ +0.1%MoM/+2.6% YoY ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

ขณะที่สัปดาห์นี้เราให้น้ำหนักต่อการติดตามรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. โดน ISM (ISM Manufacturing) คาดจะออกมาที่ระดับ 49.1 ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าแต่ยังอยู่ต่ำกว่า 50.0 บ่งชี้ภาคการผลิตสหรัฐยังหดตัวอยู่ พร้อมทั้งติดตามการรายงานตัวเลขการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานเดือน มิ.ย. โดย ADP (ADP Employment Change) คาดจะออกมา 1.58 แสนตำแหน่ง รวมทั้งถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ถึงทำที่ในการปรับใช้นโยบายทางการเงินในระยะถัดไป คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้าง อีกทั้งเรายังมองเรามองการดีแบตระหว่างปธน.โจ ไบเดน และอดีตปธน. โดนัลด์ทรัมป์ สร้างความไม่แน่นอนทางการเมืองให้กับสหรัฐ รวมทั้งการเลือกตั้งรัฐสภารอบแรกของฝรั่งเศสมีโอกาสค่อนข้างสูงที่พรรค National Rally ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดจะสามารถได้เสียงข้างมากไป ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองในฝรั่งเศสและคาดจะส่งผลให้เกิดการโยกย้ายเงินทุนเข้าสู่สหรัฐหนุนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าได้ต่อ โดยการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นล่าสุดอยู่ที่ระดับ 4.45% ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง คาดจะกดดัน-จำกัด Upside ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งปิดที่ระดับ 83.47 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.84 ดอลลาร์ (+2.26%) ได้รับแรงหนุนจากความไม่สงบในตะวันออกกลาง อาจหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรายังมองไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวของตลาดได้ดี แม้ตลท. ปรับเกณฑ์ในการ Short Sell เป็น Uptick Rule ในช่วงเดือน ก.ค. คาดจะหนุนแรง Cover Short ช่วยจำกัด Downside ของตลาดหุ้นไทยได้เช่นกัน แต่ในอีกมุมหนึ่งเราคาดจะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายของหุ้นไทยลดลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบจำกัดได้ต่อ อีกทั้งเราคาดว่านักลงทุนส่วนหนึ่งจะรอประเมินสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลและคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี คาดเป็นปัจจัย Overhang จำกัด Upside ตลาดหุ้นไทยได้อยู่ ทั้งนี้เรายังคงมุมมองกลยุทธ์ในการเลือกเล่นหุ้นรายตัว (Selective Play) คาดยังมีความได้เปรียบอยู่สำหรับตลาดหุ้นไทย

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “HANA”

  • เรายังคงคาดผลประกอบการ HANA ในช่วง 1Q’67 อาจผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดแนวโน้มกำไรมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นได้ชัดเจนมากขึ้นในช่วง 2H’67 อีกทั้งเราคาดว่า HANA อาจได้รับผลกระทบเชิงบวกจากคำสั่งซื้อใหม่ที่อาจเข้ามาเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าจีนของสหรัฐอาจส่งผลให้มีคำสั่งซื้อของ HANA เข้ามาเพิ่มขึ้น
  • ทางเทคนิค ราคาอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับที่ EMA200 วันแล้วแกว่งตัวออกด้านข้าง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ยังอ่อนกำลังอยู่
  • แนะนำ “ย่อซื้อสะสม”
  • แนวรับ 46.00 / 45.00 Target 50.00 / 55.00 Stop <42.00

- Advertisement -