KS Daily View 02.07.2024 >>> กลยุทธ์เน้นหุ้นกระแสบวก  หุ้นผลประกอบการดี คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,290 – 1,310 จุด แนะนำ SPRC, AMATA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวผัวผวนต่อ คาดซื้อขายในกรอบ 1,290-1,310 จุด มองมาตรการuptick ช่วยลดแรงขาย แต่ประเด็นลบยังปกคลุมตลาด โดยเฉพาะเรื่องการเมืองแม้ยังระยะสั้นยังไม่น่ากังวล แต่กลายเป็นประเด็นค้างคา เนื่องจากแม้ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลวันที่ 3 ก.ค.นี้ ต่อด้วยคดีถอดถอนนายกฯวันที่10 ก.ค. แต่ล่าสุดประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์อาจได้ข้อสรุปช่วงเดือน ก.ย. ด้านการเลือกสว. ล่าสุดก็มีการยื่นร้องศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอให้สั่งระงับการประกาศรับรองผลการเลือก สว. ดังนั้นประเด็นการเมืองไทยจึงยังดูไม่นิ่ง ด้านค่าเงินดอลลาร์ดูทรงแข็งค่า รวมถึงบอนด์ยีลด์สหรัฐฯปรับขึ้น เป็นอีกปัจจัยกดบรรยากาศการลงทุนโดยรวมช่วงสั้น แม้ตัวเลขดัชนีภาคการผลิตISM PMI สหรัฐฯรายงานออกมาอ่อนแอกว่าคาด มองตลาดให้น้ำหนักตัวเลขจ้างงานช่วงปลายสัปดาห์มากกว่า รวมไปถึงกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงของประธาน Fed ต่อคณะกรรมธิการการเงินในรัฐสภาช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดอาจยัง hawkish หรือยังเน้นย้ำคงดอกเบี้ยสูงต่อจนกว่ามั่นใจเห็นแรงกดดันเงินเฟ้อปรับลงต่อได้ ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนมองยังคงต้องเน้นตัวที่มีประเด็นกระแสข่าวบวกเฉพาะหรือผลประกอบการเติบโตดีช่วยหนุน มองกลุ่มโรงกลั่นเล่นสั้นตามราคาน้ำมันได้กอปรกับค่าการกลั่นที่เริ่มฟื้น รวมถึงกลุ่มเชื่อมโยงการค้าโลก การส่งออก การขนส่ง และนิคมฯ ที่จะได้ประโยชน์จาก Trade war ระหว่างจีน-สหรัฐฯ

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. ดัชนีภาคการผลิต PMI เกาหลีใต้และอินเดียขยายตัวแข็งแกร่ง ขณะที่ดัชนีของสหรัฐฯและจีนสะท้อนภาพการฟื้นตัวที่ยังผันผวน โดยตัวเลขรายงานภาคการผลิตของเกาหลีใต้เติบโตเร็วที่สุดในรอบ 26 เดือน ดัชนี PMI ในเดือนมิ.ย. 2567 ขึ้นสู่ระดับ 52.0 จาก 51.6 ในเดือนพ.ค. เช่นเดียวกับดัชนี PMI ภาคการผลิตของอินเดีย ที่รายงานแตะระดับ 58.3 ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าระดับ 57.5 ในเดือนพ.ค. อย่างไรก็ดีดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ PMIภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย. รายงานตัวเลขออกมาผสมโดยตัวเลข PMI ของทางการหรือสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนทรงตัวที่ระดับ 49.5 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง แต่ตัวเลขของ PMI ของไฉซินหรือจากภาคเอกชนของจีนรายงานขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี โดยเพิ่มขึ้นเป็น 51.8 จาก 51.7 ในเดือนพ.ค. สะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงไม่ชัด และเช่นเดียวกันในช่วงข้ามคืนสหรัฐฯรายงานตัวเลข ISM PMI ภาคการผลิตปรับลดลงจาก 48.7 จุด ในเดือนพ.ค. เป็น 48.5 จุดในเดือนมิ.ย.
  1. ประธานศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่าคดีการยุบพรรคก้าวไกลและกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรีโดยนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน จะได้ข้อสรุปก่อนเดือนกันยายน 2567 การพิจารณาคดีจะตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องและการตัดสินใจจะทำโดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อความเป็นอิสระและเที่ยงธรรม สะท้อนการเมืองไทยยังไม่ได้บทสรุปในระยะอันใกล้
  1. นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ เลขาธิการกลุ่ม Clean Politic และอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มที่ 20 ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอให้สั่งระงับการประกาศรับรองผลการเลือก สว. และขอให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากพบความผิดปกติและความไม่สุจริตในการเลือก สว. โดยขอให้มีการนับคะแนนใหม่และตรวจสอบกระบวนการเลือกทั้งหมด มองความวุ่นวายจากการเลือกตั้งสว.ยังคงเป็นประเด็นที่อาจสร้างความไม่แน่นอน
  1. วันทำการแรกของไตรมาส 3 ปี 2567 ตลาดหุ้นไทยมีนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 337.97 ล้านบาท หยุดสถิติการขายสุทธิต่อเนื่อง 27 วันทำการ รวมมูลค่า 50,000 ล้านบาท หลังเริ่มใช้มาตรการ uptick ตลาดมองครึ่งหลังปีนี้ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวและน่าจะเห็นการลงทุนจากต่างชาติกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

Daily pick

SPRC: ราคาพื้นฐานที่ 9.4 บาท 

มองได้แนวโน้มบวกจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในช่วง driving season ตั้งแต่วันชาติถึงวันแรงงานสหรัฐฯ (4 ก.ค. – 4 ก.ย.)และค่าการกลั่นที่ฟื้นตัว ด้านผลประกอบการคาด FY24 กำไรฟื้นตัวแรง โดยมองปีนี้พลิกมามีกำไร 6 พันลบ. หลังปีก่อนขาดทุน1.2 พันลบ. ขณะที่กำไรไตรมาสแรกทำไปได้แล้วถึงเกือบ 4 พันลบ. ดังนั้นมีแนวโน้มว่าจะจบปีทำได้มากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ อีกทั้งในส่วนของอัตราเงินปันผลคาดการณ์ปัจจุบันดูสูงน่าสนใจถึง 8.3%

AMATA: ราคาพื้นฐาน 28.5 บาท 

มองแนวโน้มของยอดขายของที่ดินจะเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องจาก 1Q24 ที่ทำได้ 325 ไร่ และคาดจะแตะระดับสูงสุดใน 2Q24โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ดินปี 2024 ที่ 1,800-2,000 ไร่ มองเป็นหุ้นได้ประโยชน์จาก demand ของ trend relocationหรือการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติที่เลี่ยงgeopolitical risk จาก trade war ระหว่างสหรัฐและจีนที่กลับมาตึงเครียดขึ้น ด้านคาดผลประกอบการปี FY24 เติบโตดีราว 35%ขณะที่ valuation ยังถูกเทรด PE 10x ให้อัตราเงินปันผลคาดการณ์ราว 3%

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตามแถลงการณ์ของประธานเฟด Jerome Powell ใน ECB forum ที่เมือง Sintra ประเทศโปรตุเกส ต่อด้วยตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTS Job openings) เดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 7.86 ล้านตำแหน่งเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 8.06 ล้านตำแหน่ง

วันพุธ ติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของจีน (Caixin Manufacturing PMI) เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่ 53.4 จุด ในส่วนของสหรัฐมีการรายงาน ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ประกาศโดย Automatic Data Processing (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.60 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.52 แสนตำแหน่ง ต่อด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาคาดการณ์ที่ 2.35 แสนตำแหน่งเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.33 แสนตำแหน่ง และปิดท้ายด้วยรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารสหรัฐ (FOMC minute)

วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเศรฐกิจของเยอรมนี ยอดคำสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานเดือน พ.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.0% MoM  เร่งตัวขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ -0.2% MoM

วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (Thai CPI) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.00% YoY ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +1.54% YoY ต่อด้วยการรายงานตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.90 แสนตำแหน่งชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.72 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 4% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

- Advertisement -