นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาขายสุทธิ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.4% ได้แรงหนุนจากหุ้น Technology อย่างไรก็ตาม บรรยากาศเป็นไปอย่างเบาบางเพราะตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปิดทำการด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.4% หลังจากนักลงทุนคลายวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบเฮอริเคนเบริล

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานตำแหน่งเปิดรับสมัครงานที่ 8.14 ล้านตำแหน่ง ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 7.96 ล้านตำแหน่ง ในขณะเดียวกันมีประธาน FED ก็ได้ออกมาแถลง โดยใจความคือมีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในการทำให้เงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดบ่งชี้ว่าได้กลับเข้าสู่เส้นทางในการทำให้เงินเฟ้อลดลงแล้ว อย่างไรก็ตามยังต้องการความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับลงสู่ระดับ 2% แต่การตอบรับของสินทรัพย์ต่างๆ ดูจะไม่ได้ตอบรับใดมากนัก เพราะการเคลื่อนไหวของ US Bond Yield ทรงตัว รวมไปถึงค่าเงิน Dollar Index ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ แต่ SET INDEX ยังคงปรับลงต่อเนื่อง ติดต่อกัน 5 วันทำการ และนักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 2.8 พันล้านบาท จากวันก่อนหน้าซื้อสุทธิ 338 ล้านบาท โดยสถาบันและนักลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิ 1.4 พันล้านบาท และ 1.8 พันล้านบาท ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิไปแล้วกว่า 1.1 แสนล้านบาท สวนมูลค่า Short Sale วานนี้อยู่ที่ 1.9 พันล้านบาทสูงกว่าวันก่อนหน้าที่ 1.2 พันล้านบาท แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเดือน มิ.ย. ที่ 5.8 พันล้านบาท การขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติบ่งชี้ได้ว่าเกิดจากการขายหุ้นที่ถือออกไป มิใช่เกิดจากการทำกำไรในตลาดขาลง (Short Sale) ส่วนนึง เป็นไปตามปัจจัยพื้นฐานไทยที่การเติบโตทางเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนย่ำแย่กว่าประเทศอื่นๆ อาทิ ในช่วง 1Q24 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.5%YoY แต่ประเทศใกล้เคียงอย่างอินโดนีเชียเศรษฐกิจขยายตัว 5.1%YoY เวียดนามขยายตัว 6.9%YoY ในช่วง 2Q24 ประกอบกับการเติบโตระยะยาวที่ยังไม่มีเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ความไม่นิ่งทางการเมืองอาจเป็นอีกปัจจัยที่นักลงทุนต่างชาติพิจารณา อย่างไรก็ตามวานนี้มีปัจจัยบวกเล็กน้อยจากการรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน มิ.ย. ที่ 2.7 ล้านราย (+22%YoY) หรือคิดต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 9.1 หมื่นราย เทียบกับปีก่อนในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 7.4 หมื่นราย โดยนักท่องเที่ยว อันดับแรก ยังคงเป็นจีนที่ 3.4 ล้านราย โดยคืนนี้รอติดตามการจ้างงานภาคเอกชนจากสถาบัน ADP Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.63 แสนราย

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1280 – 1300 เชิงกลยุทธ์การลงทุนคงคำแนะนำ ทยอยสะสมเพราะยังคาดหวังการฟื้นตัวช่วงถัดไปจากการค่อยๆฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เน้นที่กลุ่มค้าปลีก (CPALL CRC DOHOME HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB TTB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU) ขนส่ง (BEM)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BEM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท)

สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้อง โดยคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ช่วงปลายปีนี้ เราประเมินสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีสัม 1.5 บาท/หุ้น นอกจากนี้เราคาดกำไร 2024 เติบโตทั้ง YoY และ QoQ ตามจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 89.00 บาท)

แนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีคาดยังเห็นการเติบโตจากปีก่อนได้ จากผลดีขของการรับรู้ศูนย์ใหม่เต็มไตรมาส และโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมี Backlog อีกกว่า 5,700 ล้านบาท

- Advertisement -