บล.พาย:

Agro & Food Industrial: เดือน มิ.ย. ข้าวโพดขึ้นแรง (Neutral)

TOP PICK CPF

เราคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์สำหรับเดือน ก.ค. ที่ “เท่าตลาด” เช่นเดิม โดยมีปัจจัยบวกจากแนวโน้มผลประกอบการงวด 2Q24 ที่คาดว่าจะออกมาดี หลังจากราคาเนื้อสัตว์เฉลี่ยปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ให้ระมัดระวังเพราะราคาต้นทุนอย่างข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศที่เวียดนามราคาเดือน พ.ค. ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อขณะที่เดือน มิ.ย. บางพื้นที่ราคาขึ้นไป ถึงระดับ 70,000 ดอง/กก. ได้แล้ว ส่วนที่จีนในเดือน มิ.ย. ราคายืนเพิ่มขึ้นแรงจนสูงถึงระดับ 18 หยวน/กกสำหรับหุ้นแนะนำ ระยะสั้นเราเลือก CPF เป็น Top Picks เพราะได้รับผลดีจากราคาเนื้อสุกรที่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งที่ไทย เวียดนาม และจีน

ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือน มิ.ย. สุกร กลับมาอ่อนตัวลง ส่วนราคาไก่ยังยืนได้เท่าเดิม

  • ราคาสุกรอยู่ที่ 68 บาท/กก. (-11%YoY, -6%MoM) เทียบกับปีก่อนยังคงติดลบอยู่ ส่วนเทียบกับเดือนก่อนอ่อนตัวลงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งคาดว่าการเข้าสู่ฤดูฝนอาจจะทำให้ความต้องการบริโภคชะลอตัวลง โดยราคาเฉลี่ยในไตรมาส 2 อยู่ที่ 69 บาท/กก. (-29%YoY, +5%QoQ)
  • ราคาเนื้อไก่อยู่ที่ 44 บาท/กก. (+7%YoY) ยืนราคานี้มาเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนการเพิ่มขึ้นจากปีก่อนยังคงได้รับผลดีจากการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 44 บาท (+8%YoY,+8%QoQ)

ต้นทุนข้าวโพดขึ้นแรงสูงสุดในรอบ 1 ปี

  • ต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ในเดือน มิ.ย. ราคาข้าวโพดอยู่ที่ 11.8 บาท/กก. (-7%YoY, +10%MoM) สูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 23 ที่อยู่ที่ 11.9 บาท/กก. ส่วนราคากากถั่วเหลืองอยู่ที่ 21.5 บาท/กก. (-3%YoY, -1%MoM)

ราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศที่เวียดนามและจีนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

  • ราคาสุกรที่เวียดนามเดือน พ.ค. ข้อมูลจาก CPF อยู่ที่ 64,629 ดอง/กก. (+17%YoY,+9%MoM) ส่วนเดือน มิ.ย. ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการยังคงยืนสูงได้ต่อ โดยบางวันเห็นราคาไปถึง 70,000 ดอง/กก.
  • ส่วนราคาที่จีนเดือน มิ.ย. ปรับตัวสูงขึ้นถึง 18 หยวน/กก. ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าต้นทุนแล้ว

คงน้ำหนักการลงทุน “เท่าตลาด” และเลือก CPF เป็น Top Picks

  • แนวโน้มราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือน ก.ค. ต้องติดตามผลกระทบจากปัญหาฝนที่เริ่มตกหนัก หลังจากไทยเข้าสู่ภาวะลานีญา ที่อาจจะทำให้ความต้องการบริโภคลดลง อย่างไรก็ตามในแง่ผู้ประกอบการอาจจะทำให้มีผลผลิตลดลงซึ่งจะทำให้ราคาปรับตัวขึ้นได้ ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการช่วง 2Q24 เราคาดว่าจะเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่องตามราคาเนื้อสัตว์ในประเทศ ขณะที่ผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มคาดว่ายังไม่มากนักเพราะมีสต๊อกเดิมเหลืออยู่ เราจึงคงน้ำหนักการลงทุนที่ “เท่าตลาด” เช่นเดิม ส่วนหุ้นแนะนำเราเลือก “CPF” เป็น Top Picks เพราะได้รับผลดีจากราคาเนื้อสุกรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกๆประเทศ ทั้งที่ไทย เวียดนาม และจีน

- Advertisement -