รัฐบาลแถลงความคืบหน้าวอลเล็ต บวกกับค้าปลีก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบเล็กน้อย -0.06% ถูกกดดันจากการปรับลงของ หุ้นกลุ่ม Health Care , สินค้าอุปโภคบริโภค แต่ดัชนี S&P500, Nasdag ปิดระดับ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.3% หลังสหรัฐฯ รายงานสต๊อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานการจ้างงานภาคเอกชนจากสถาบัน ADP พบว่าในเดือน มิ.ย. มีการจ้างงาน 1.5 แสนตำแหน่งแย่กว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.63 แสนตำแหน่ง หลักๆ เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันได้รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (Service PMI) ออกมา ที่ 48.8 แย่กว่าที่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 52.6 กดดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปี ปรับตัวลง พร้อมกับการอ่อนค่าของ US Dollar Index แต่ในขณะเดียวกันหนุนให้เงินบาทกลับมาแข็งค่าทดสอบระดับ 36.63 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ จากก่อนหน้าที่ 36.98 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯมองเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นฝั่งเกิดใหม่

ส่วนปัจจัยในประเทศวานนี้มีสัญญาณบวกเล็กน้อยจากการกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ โดยซื้อสุทธิ 1.3 พันล้านบาท พร้อมกับเปิดสถานะ Long สุทธิ 4.57 หมื่นสัญญา ส่วนภาครัฐบาลได้ประกาศเดินหน้าโครงการ Digital Wallet โดยวันศุกร์นี้จะเรียนเชิญกระทรวงพาณิชย์มาหารือเกี่ยวกับความพร้อมของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการและรายการสินค้าแต่สินค้านั้นจะเน้นที่สินค้าผลิตและใช้วัตถุดิบในประเทศ ซึ่งไม่เน้นสินค้านำเข้า พร้อมเสริมเพิ่มเติมว่าจะเตรียมให้ลงทะเบียนภายในเดือน ก.ค. ทั้งผู้ประกอบการและประชาชน (ระยะเวลาลงทะเบียนทั้งหมด 2 เดือน) โดย Application ชื่อว่า “ทางรัฐ” มองเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มค้าปลีก โดยเฉพาะที่เน้นสินค้าภายในประเทศ อาทิ BJC CPALL CBG ICHI คืนนี่ไม่มีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามเพราะตลาดหุ้นสหรัฐฯและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปิดทำการเนื่องในวัน Independence Day

วันนี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1290 – 1310 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนคงคำแนะนำทยอยสะสมเช่นเดิม เพื่อรอการฟื้นตัวช่วงถัดไป เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วในช่วง 1Q24 พร้อมกับกระแสลดดอกเบี้ยของ FED จะเป็นอีกปัจจัยหนุน หรืออย่างน้อยก็เชื่อว่าจะชะลอแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ แนะนำกลุ่มค้าปลีก (CPALL CRC DOHOME GLOBAL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB TTB) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) เครื่องดื่ม (ICHI TACC) ส่วนระยะสั้นแนะเก็งกำไรในกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงกลั่น (BCP SPRC TOP)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 79.00 บาท)

อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขาย สำหรับส่วนธุรกิจร้านสะดวกซื้อลดลงทั้ง YoY และ QoQ ที่ 28.2% ใน 1Q24 จาก 28.9% ใน 1Q23 และ 29.4% ใน 4Q23 จากยอดขายสาขาเดิมที่เติบโตทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 13.90 บาท)

มีมุมมองเชิงต่อกลยุทธ์ 3S เพื่อหนุนการเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า โดยผู้บริหารยังคงแผนขยาย 7-8 สาขา (+6%YoY) ในปี 2024 และเป้าหมายระยะยาวที่ 150 สาขา ขณะที่การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ช่วงเดือน พ.ค. เริ่มดูดีขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปีที่แล้ว

- Advertisement -