SET แกว่งตัว Sideways ในแดนบวก กรอบ 1,295 – 1,310 / Top pick บ่าย: GULF

Phillip Strategist Comments
  • สรุปตลาดเช้า: SET Index แกว่งตัวในแดนบวก ปิดที่ 1,303.68 บวกไป 2.64 จุด (+0.20%) โดยแรงหนุนมาจากหุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มค้าปลีก/ค้าส่ง รวมถึงหุ้น BDMS และ KBANK ขณะที่แรงกดดันมาจากหุ้นในกลุ่มสื่อสาร รวมถึงหุ้น AOT
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: คาด SET Index แกว่งตัว Sideways ในแดนบวก โดยมองแรงหนุนมาจาก 1) ที่ประชุมคณะกรรมการโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติเห็นชอบให้สามารถจำหน่ายได้ในอาคารอากาศยานนานาชาติเพื่อให้เกิดการใช้จ่าย สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยว 2) จีนเผยช่วง 2H67 มีการเดินทางเข้าประเทศ 14.64 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 152.7% y-y ภาพข้างต้นมองเป็นหนึ่งในสัญญาณเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ มอง SET Index จะได้แรงหนุนจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย หลัง Dollar Index ปรับตัวลงสู่ 105 เนื่องจากค่าเงินปอนด์ที่แข็งค่าขึ้น ตอบรับ CNN ซึ่งเผยว่าพรรคแรงงานกวาดที่นั่งในสภาฯไปได้แล้ว 404 จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง (ณ เวลา 12.52 น.) ซึ่งพรรคข้างต้นมีนโยบายเน้นสร้างความมั่นคงให้ระบบเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นจำกัดจาก 1) ความกังวลความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังเยอรมนีได้ระงับการขายบริษัทในเครือโฟล์คสวาเกนให้กับจีนด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้ว และ 2) ญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าสำคัญของไทย เผยการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนหดตัว 1.8% y-y ในเดือนพ.ค.67 เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นยังคงส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เปราะบางของญี่ปุ่น ขณะที่บ่ายนี้ติดตามเงินเฟ้อไทยเดือนมิ.ย.67 โดย Core CPI คาดจะออกมาที่ 0.4% y-y เร่งตัวจากเดือนก่อนที่ 0.39%y-y ขณะที่ CPI คาดจะออกมาที่ 1%y-y ชะลอตัวจากเดือนก่อนที่ 1.54% y-y ภาพ Core CPI อาจเป็นการสะท้อนกำลังซื้อที่เร่งตัว ขณะที่ CPI ที่ชะลอตัวสะท้อนภาพการลดลงของระดับราคาสินค้าและบริการ เป็นบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ส่วนคืนนี้ลุ้นตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐฯ ได้แก่ ค่าจ้างรายชั่วโมงเดือนมิ.ย.67 ตลาดคาดออกมาที่ 3.9% y-y ลดลงจากเดือนก่อนที่ 4.1% y-y การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.67 ตลาดคาดออกมาที่ 1.91 แสนตำแหน่ง ลดลงจากเดือนก่อนที่ 2.72 แสนตำแหน่ง หากออกมาตามคาดจะสอดคล้องกับตัวเลขภาคแรงงานที่ออกมาในช่วงก่อนหน้า ช่วยสร้างความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด
  • Top pick: GULF มีโอกาสในการเติบโตในธุรกิจไฟฟ้าในไทยอีกมาก โดยคาดร่างแผน PDP 2024 จะมีสัดส่วน Renewable มากกว่า 50% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทางฝ่ายมองว่าเป็นผลดีต่อบริษัทจากศักยภาพในการประมูล เนื่องจากได้เปรียบด้านแผงจากการจับมือผู้ผลิตแผงโซลาร์รายใหญ่ ช่วยลดต้นทุน GULF นอกจากนี้ ทางฝ่ายมองหากครม.ไฟเขียวปรับเงื่อนไขกองทุน TESG จะเป็นอีกแรงหนุนต่อ GULF สอดรับกับการที่เป็นหนึ่งในหุ้น Top Holding ของกองทุน TESG

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ CCET, ITEL

- Advertisement -