KS Daily View 09.07.2024 >>> มองตลาดฟื้น รับข่าวบวกดิจิทัลวอลเล็ต คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,310 – 1,330 จุด แนะนำ DELTA, SAV

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้:

ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,310-1,330 จุด เชื่อดัชนีผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและภาพแนวโน้มหลักเป็นการค่อยๆฟื้นตัว แม้ความเชื่อมั่นยังไม่กลับมาดี แต่ด้วยมาตรการดูแลการขาย short selling ทำให้แรงขายลดลง ขณะที่ต่างชาติเริ่มทยอยกลับมาซื้อบ้าง ไม่ได้ขายข้างเดียวเหมือนก่อนหน้า ด้านวานนี้ดัชนีปรับตัวขึ้นตามคาด แต่การปรับขึ้นถือว่าแรงกว่าที่ประเมินจากเดิมที่คิดว่าดัชนีน่าจะค่อยๆไต่ขึ้นทีละน้อย อย่างไรก็ดี ปริมาณการซื้อขายยังน้อยราว 3 หมื่นล้าน กระแสเงินเป็นไปในลักษณะวนสลับกลุ่มเล่น โดยกลุ่ม Food(CPF CFRESH AAI ITC TKN SNNP) กับ Agriculture (STATEGH TRUBB) ที่แม้ขึ้นมาแล้ว แต่ยังไปต่อได้ หนุนจากผลประกอบการ Q2 ที่คาดจะฟื้นตัวแรงและดีต่อใน Q3 ส่วน Powerหรือโรงไฟฟ้า (GPSC BGRIM GULF RATCH EGCO) ขยับขึ้นมาตามฟันด์โฟลว์ short covering เช่นเดียวกันกับ Commerce (CPALL CPAXT CRC COM7) ที่ฟื้นตัวขึ้นหลังปรับลงมาตลอดทาง แต่มีประเด็นบวกเพิ่มเติมเข้ามาช่วยหนุนจากแนวโน้มSSSG ที่เริ่มดีและ Timeline โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต บรรยากาศการลงทุนในไทยตอนนี้ดูดีกว่าต่างประเทศเนื่องจากสถานการณ์การเมืองไทยดูผ่อนคลายลง ไปลุ้นคดีการเมืองอีกทีก็เป็นช่วงเดือน ก.ย. ขณะที่ต่างประเทศ ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส หลังผลการเลือกตั้งอาจสร้างการเปลี่ยนแปลงและทิศทางของนโยบาย โดยอังกฤษพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ขณะที่ฝรั่งเศสพรรคฝ่ายซ้ายพลิกชนะการเลือกตั้งเหนือความคาดหมาย

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยวันที่ 10 ก.ค. 2567 จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อสรุปรายละเอียดเงินดิจิทัลวอลเล็ต และวันที่ 15 ก.ค. 2567 จะนำรายละเอียดโครงการเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยในวันที่ 24 ก.ค. 2567 นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นคนแถลงเปิดลงทะเบียนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยจะประกาศรายละเอียดการลงทะเบียนสำหรับประชาชนและร้านค้า และในวันที่ 30 ก.ค. 2567 คณะกรรมการฯจะนำเสนอโครงการให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายละเอียดโครงการ ซึ่งโครงการนี้คาดว่าจะเริ่มต้นในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยมีงบประมาณรวม 5 แสนล้านบาท สำหรับการดำเนินโครงการ มองโครงการเติมเงินดิจิทัลเป็นบวกกับกลุ่มค้าปลีก
  1. นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน หารือกับ Adrian Cheng ซีอีโอของ New World Development จากฮ่องกง เกี่ยวกับการลงทุนในโครงการ Landbridge, Biotech และสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย บริษัทสนใจลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาระบบการเงินดิจิทัล รวมถึงการสนับสนุนด้านศิลปะและวัฒนธรรม โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยในอนาคต มองเป็นบวกกับกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและอิเล็กทรอนิกส์
  1. การประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันและยังไม่ได้รับรองผล แม้จะใช้เวลาหารือกันนานถึง 2 ชั่วโมง ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นเนื่องจากข้อร้องเรียนและการตรวจสอบการเลือกตั้งที่พบความผิดปกติ ทำให้ กกต.ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมก่อนประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ ขณะที่ด้านวุฒิสภาปัจจุบันลงมติจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 21 คน เพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 โดยจะดำเนินการภายใน 30 วัน ญัตตินี้เสนอโดยนายสมชาย แสวงการ ซึ่งระบุว่าเป็นความประสงค์ดีต่อ กกต. ไม่ใช่เพื่อให้วุฒิสภาชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งนานขึ้น
  1. นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ส่งผลให้ยอดผู้โดยสาร MRT สายสีม่วงเพิ่มขึ้น โดยตั้งแต่ 16 ต.ค.66 – 30 มิ.ย. 67 มีผู้โดยสารเฉลี่ย 64,582 คนต่อวัน เพิ่มจากช่วงก่อนหน้า 6,197 คนต่อวัน และวันที่ 28 มิ.ย. 67 มีผู้โดยสารสูงสุดถึง 86,639 คน โดยสถานีตลาดบางใหญ่มีผู้โดยสารมากที่สุด รฟม. มั่นใจว่าการพัฒนาศูนย์คมนาคมขนส่งด้านตะวันตกจะช่วยเพิ่มผู้ใช้บริการได้มากขึ้น

Daily pick

DELTA: ราคาพื้นฐานที่ 95.0 บาท 

คาดผลประกอบการ Q2/67 เติบโตดีทั้ง 30% QoQ และ 11% YoY ด้วยแรงขับเคลื่อนหลักจากธุรกิจ data center ที่กลับมาเติบโตจากการลงทุนระดับ hyperscale ในธุรกิจ cloud และ Gen AI data center ที่มากขึ้น อีกทั้งประเมินอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ก็เพิ่มขึ้น YoY จากเงินบาทที่อ่อนค่าและดีขึ้น QoQ ด้วยหลังไม่มีการตัดจำหน่ายสินค้าคงคลัง นอกจากนี้แนวโน้มของกำไรจะฟื้นตัวต่อใน 2H24 จากการกลับมา restocking ของลูกค้าหลังระดับ inventory ที่ปรับตัวลดลงจากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ Global tech มีการลงทุน data center ในปี 2024 มากกว่า 50% จากปีที่ผ่านมา สนับสนุน demand ของ power supply

SAV: ราคาพื้นฐาน 24.17 บาท 

คาดกำไรบริษัทแตะระดับสูงสุดใหม่ใน Q2/67 โดยขยายตัวได้ทั้ง QoQ และ YoY แม้เป็นช่วง low season จากจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการที่เพิ่มขึ้น หลังจากสายการบินแอร์เอเชียเปิดเส้นทางใหม่ 3 เส้นทางในกัมพูชา ด้วยจำนวนเที่ยวบิน 8 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งน่าจะเพิ่มจำนวนการลงจอดและบินขึ้นภายในกัมพูชา ขณะเดียวกัน สายการบินเอมิเรตส์กลับมาให้บริการเส้นทางสู่กัมพูชาอีกครั้งในไตรมาส 2/2567 มองไปข้างหน้าเชื่อปริมาณการจราจรทางอากาศในกัมพูชาจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 2-3/2567 ขณะเดียวกัน เรายังคาดว่าอาจมี upside risk จากโอกาสในการให้บริการด้านการบินเพิ่มเติมเช่นโครงการใหม่ใน สปป.ลาวที่ SAV ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล สปป.ลาวเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาเพื่อดำเนินการจราจรทางอากาศใน สปป.ลาว เราคาดว่าจะเห็น upside risk ที่สำคัญต่อประมาณการกำไรของเรา

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตามแถลงการณ์ของประธานเฟด Jerome Powell ต่อรัฐสภา

วันพุธ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.4% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ +0.3% YoY

วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +3.1% YoY ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +3.3% YoY และตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +3.4% YoY ทรงตัวจากเดือนที่ผ่าน ปิดท้ายด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.38 แสนตำแหน่ง

วันศุกร์ ติดตามตัวเลขส่งออกของจีนเดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +7.9% YoY เร่งตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +7.6% YoY และตัวเลขนำเข้าของจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +3.2% YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ +1.8% YoY ในส่วนของสหรัฐติดตามดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index) เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่ +2.2% YoY และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan Consumer Sentiment Prelim) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 67.0 จุด ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 68.2 จุด

- Advertisement -