วันนี้ประชุม ครม. อาจนำกองทุน TESG เข้าเสนอ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.08% ส่วนดัชนี S&P500 , Nasdaq ปิดทำ New High ต่อเนื่อง ภาพรวมไม่ได้มีปัจจัยบวกหรือลบ นักลงทุนรอติดตามเงินเฟื่อสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.9% ถูกกดดันจากความกังวลว่าอิทธิพลพายุจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้มีตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งต่างประเทศที่มีนัยสำคัญ ส่งผลให้สินทรัพย์ต่างๆ เคลื่อนไหวอย่างจำกัด ไม่ว่าจะเป็นตลาดตราสารหนี้ ตลาดค่าเงินตลาดหุ้น ตลาดทองคำ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเคลื่อนไหวของตราสารหนี้ยังเป็นขาลงและทองคำที่เป็นขาขึ้น สะท้อนถึงการคลายกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับปัจจัยด้านดอกเบี้ย ข้อมูลจาก CME FED Watch ยังคงให้น้ำหนักปรับลดดอกเบี้ยในประชุมเดือน FED เดือนกันยายนราว 70% ส่วนปัจจัยในประเทศยังไร้ปัจจัยใหม่ๆ นักลงทุนรอติดตามคำตัดสินของศาลเกี่ยวกับการดำรงค์ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณเศรษฐา ทวีสิน (วันพรุ่งนี้) โดยรอติดตามประชุม ครม. วันนี้คาดว่าจะนำกองทุน TESG (รูปแบบใหม่) นำเสนอต่อที่ประชุม ครม. ทั้งนี้หากมีการพิจารณาก็เชื่อว่าจะผ่านไปได้โดยดี มองหุ้น Rating ESG สูงที่ราคายังปรับขึ้นน้อยและ ปัจจัยพื้นฐานดีได้ประโยชน์ประกอบไปด้วย (AOT BBL BGRIM CPAXT CPN CRC ERW) สำหรับตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับขึ้น 0.8% พร้อมกับการซื้อของนักลงทุน ต่างชาติราว 384 ล้านบาท พร้อมกับนักลงทุนสถาบันซื้ออีก 853 ล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย และอาจประเมินได้ว่าการนำ Uptick มาใช้ ช่วยลดแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ทั้งนี้การปรับขึ้นของตลาดหุ้นไทยเป็นอีกปัจจัยสะท้อนว่าอาจเป็นไปได้ที่การเมืองไทยน่าจะไม่ได้รุนแรงหรือนายกรัฐมนตรีมีโอกาสดำรงค์ตำแหน่งต่อ คืนนี้รอติดตามการแถลงของประธาน FED ต่อการแถลงนโยบายครึ่งปีต่อสภา ณ วอชิงตัน DC หากมีถ้อยแถลงเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายมองเป็นบวกกับตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1315 – 1330 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน คงคำแนะนำทยอยสะสมเพื่อรอการฟื้นตัวช่วงถัดไป หนุนจากเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วช่วง 1Q24 พร้อมกับมาตรการหนุนจากทั้งตลาดหลักทรัพย์และกระทรวงการคลัง โดยได้อีกแรงหนุนจากดอกเบี้ยของ FED ที่ดูผ่อนคลายและมีแนวโน้มจะปรับลงช่วงครึ่งปีหลัง แนะนำกลุ่มค้าปลีก (CPALL CRC DOHOME GLOBAL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) การเงิน (MTC SAWA TIDLOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

MTC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 53.00 บาท)

คาดการณ์กำไรสุทธิงวด 2Q24 ที่ 1.4 พันล้านบาท (+19.4% YoY, +3.1% QoQ) โดยกำไรสุทธิเติบโต YoY และ QoQ หนุนจาก (1) รายได้ดอกเบี้ยสุทธิขยายตัวจากการขยายสินเชื่อ (2) Credit cost ปรับลดลงที่ 324 bps (-47 bps YoY, +12 bps QoQ) และ (3) Cost to income ratio ลดลงที่ 47.1% จากรายได้การดำเนินงานปรับสูงขึ้น และการควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี ต้นทุนการเงินที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) จะยังปรับลดลงต่อเนื่องที่ 14.8% (-85 bps YoY, -5 bpsQoQ)

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 89.00 บาท)

กำไรขั้นต้นรวมที่ 55% ดีขึ้นจาก 52% ใน 1Q23 เพราะกำไรขั้นต้นธุรกิจค่าเช่าเพิ่มขึ้นหลังค่าไฟลดลง และมีการรับรู้รายได้จากการปรับค่าส่วนกลางเต็มไตรมาส (1Q23 รับรู้ช่วงเดือน ก.พ.) แต่ลดลงจาก 56% ใน 4Q23 เพราะมีค่าเสื่อมราคาจากการต่อสัญญาเช่าที่ดินเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และค่าไฟที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามค่า Ft ค่าใช้จ่ายในการขายที่ 1.998 ลบ. (+14%YoY, -20%QoQ) เทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้น เพราะมีค่าใช้จ่ายในการเปิดศูนย์ใหม่เพิ่ม ส่วนการลดลงจาก 4Q23 มาจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่ลดลง

- Advertisement -