KS Daily View 10.07.2024 >>> Fed แถลงจุดยืน หากเงินเฟ้อลงจึงจะลดดอกเบี้ย คาด SET วันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,310 – 1,330 จุด แนะนำ CHAO, PRM

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้:

ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,310-1,330 จุด ภาพแนวโน้มหลักของดัชนีเป็นการค่อยๆฟื้นตัว เชื่อการรายงานของ Jerome Powell ประธาน Fed ต่อคณะกรรมธิการการเงินของสภาคองเกรสช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาเป็นปัจจัยช่วยหนุน เนื่องจากการรายงานของ Powell สะท้อนมุมมองนอกเหนือที่ Fed จะมุ่งเน้นดึงเงินเฟ้อลงมาเข้าสู่กรอบเป้าหมายนโยบาย Fed เองก็ติดตามตัวเลขตลาดแรงงานที่ชะลอตัวลงด้วย ซึ่งถูกระบุว่า Fed มีความกังวลเช่นเดียวกันว่าการคงดอกเบี้ยนโยบายในระดับสูงเป็นระยะเวลายาวนานอาจสร้างความเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม อย่างไรก็ดี ยังคงยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการเห็นเงินเฟ้อปรับลงมากกว่านี้ก่อนที่จะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งโดยรวมก็ถือว่าเป็นไปตามที่เราคาด ด้านปัจจัยในประเทศวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดพิจารณาคดี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกฯ เราเชื่อคดีจะยังไม่ได้บทสรุปชัดโดยอาจต้องรอไปจนถึงช่วงเดือน ก.ย.ตามคำสัมภาษณ์ของประธานศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้า ดังนั้นอาจมองได้ว่าช่วงนี้บรรยากาศการลงทุนในไทยดูเป็นบวก มีปัจจัยมาหนุนช่วยเพิ่มทั้งสถานการณ์การเมืองภายในที่ดูลดความกังวล และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มี timeline ชัดเจนและมีโอกาสเกิดขึ้นสูงขึ้นโดยเฉพาะโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet รวมถึงแนวโน้มการผ่อนคลายนโยบายการเงินของ Fed ในระยะข้างหน้า

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยจะเสนอให้สภาผู้แทนพิจารณาวาระแรกในวันที่ 17 ก.ค. 2567 และคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในปลายเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้ระหว่างเสนอสภาพิจารณาพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม คณะอนุกรรมการกำกับดิจิทัล วอลเล็ต จะมีการประชุมทบทวนรายการสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หรือ Negative List หลังจากมีการเสนอให้ถอด smartphone จากรายชื่อและจะนำเข้าที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ ในวันที่ 15 ก.ค. และ เสนอครม.อนุมัติวันที่ 30 ก.ค. 2567

2.ในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน หารือโครงการ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” เพื่อช่วยเหลือชาวนา โดยให้เงินสนับสนุนปุ๋ยไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ รวมไม่เกิน 10,000 บาทต่อครัวเรือน มีงบประมาณ 29,980 ล้านบาท แทนการแจกเงินไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งใช้งบประมาณมากกว่า ความเห็นส่วนใหญ่ของสส.ในพื้นที่เผยกังวลว่าจะกระทบฐานเสียงเนื่องจากชาวนามองว่าเม็ดเงินช่วยเหลือที่ได้น้อยลงและยังจ่ายเป็นค่าปุ๋ยแทน

3.ปลัดกระทรวงแรงงานชี้แจงว่าการกำหนดสูตรค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเพียงหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการไตรภาคีกำหนดขึ้น ไม่มีบทบัญญัติใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และการปรับสูตรค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศจะพิจารณาอย่างมีหลักวิชาการและเป็นมาตรฐาน โดยเปิดโอกาสให้แต่ละจังหวัดเสนออัตราค่าจ้างของตนได้โดยอิสระ

4.การประชุม กกต. เพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง สว. ยังคงไม่มีข้อสรุป เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างกันภายในคณะกรรมการ กกต. จึงนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 ก.ค.2567 เวลา 09.00 น. เพื่อพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ดี คาดอาจยกบรรทัดฐานที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้เมื่อ 2543 ในการอ้างอิงเพื่อหาทางออก คือ สว.ชุดใหม่ที่ได้รับเลือกยังไม่ครบ 200 คนยังไม่อาจดำเนินการประชุมเพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้ และ สว.ชุดเดิมที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงไม่สามารถเพื่อปฏิบัติหน้าที่ได้

5.จีนออกข้อกำหนดใหม่เพื่อควบคุมการขยายตัวของอุตสาหกรรมแผงโซลาร์ เนื่องจากปัญหาซัพพลายล้นตลาดและการแข่งขันที่รุนแรง บริษัทต่าง ๆ ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มคุณภาพแทนการขยายกำลังการผลิตใหม่ ๆ

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

CHAO: ราคาพื้นฐานที่ 16.3 บาท

มองเป็นหุ้น IPO น้องใหม่อนาคตสดใส ประเมินกำไรเติบโต CAGR ปี2566-69 ถึง 24% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในกลุ่มหุ้นขนมขบเคี้ยว มองยอดขายมีแนวโน้มเติบโตดีโดยเฉพาะสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง ส่วนต้นทุนมีแนวโน้มลดจากการประหยัดต่อขนาดและการปรับบริหารจัดการโครงสร้างเครือข่ายการจัดจำหน่ายสินค้า นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิต หาช่องทางการขายและขยายตลาดใหม่ๆเพิ่มโดยเฉพาะส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศ

PRM: ราคาพื้นฐาน 9.25 บาท

คาดบริษัทรายงานกำไรสูงสุดใหม่ใน Q2/67 เติบโต 10% QoQ และ 18% YoY หนุนจากรายได้ธุรกิจเรือเพิ่ม อัตราการการใช้เรือที่มีถังเก็บสินค้าขนาดใหญ่สูงขึ้น รายได้จากธุรกิจสนับสนุนเรือนอกชายฝั่งเพิ่ม และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เรามองอาจมี upside จากตัวเลขคาดการณ์กำไรปี 2024 ที่เราประเมินในปัจจุบันหลังประมาณการกำไรในครึ่งแรกของปี 2567 คิดเป็น 54% ของประมาณการทั้งปีของเราแล้ว

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพุธ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.4% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ +0.3% YoY
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +3.1% YoY ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +3.3% YoY และตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +3.4% YoY ทรงตัวจากเดือนที่ผ่าน ปิดท้ายด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดคาดการณ์ที่ 2.39 แสนตำแหน่งเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.38 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขส่งออกของจีนเดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +8.0% YoY เร่งตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +7.6% YoY และตัวเลขนำเข้าของจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.5% YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ +1.8% YoY ในส่วนของสหรัฐติดตามดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index) เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่ +2.2% YoY และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan Consumer Sentiment Prelim) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 68.2 ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -