บล.กรุงศรีฯ:

KSS Global Macro strategist Comment: ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีเปิดเผยรายละเอียดการประชุมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดตราสารหนี้ (Bond Market Participants) พบว่ามีโอกาสลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาล (Japanese Government Bond: JGB) เร็วและมากขึ้นในช่วงถัดไปจากแรงกดดันของ JPY ที่อ่อนค่าเทียบกับ USD และเงินสกุลอื่นๆอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้ :

  ณ ปัจจุบัน BOJ ซื้อ JGB ในระดับ 4 ล้านล้านเยน ต่อเดือน โดยความเห็นจากการประชุมพบว่าอยากให้ลดอัตราการซื้อ JGB ลงสู่ระดับ 2 – 3 ล้านล้านเยนต่อเดือน

  ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าควรค่อยๆลดมูลค่าการซื้อ JGB ต่อเดือนอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดตราสารหนี้ เพื่อปูทางไปสู่การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ BOJ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ภายในประเทศ ในอนาคต

KSS Comment: ระดับอัตราดอกเบี้ยตลาดสะท้อนโอกาสที่ BOJ จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบียนโยบาย 10 bps ในการประชุมรอบ ก.ค. และ ก.ย. อยู่ที่ 39% และ 67% ตามลำดับ เรามองเหมือนตลาดว่ามีโอกาสจะเห็นการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่กรอบ 0.1 – 0.2% ในการประชุมรอบ ก.ย. จากแรงกดดันของการอ่อนตัวของ JPY ที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

- Advertisement -