MORNING STRATEGY

แนวโน้มวันนี้ คาดว่าตลาดปรับตัวขึ้น โดยมองกรอบ SET 1310 – 1330 จุด ตาม sentiment บวกของตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังเฟดส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จากการแถลงนโยบายการเงินรอบ 1H24 ต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ ทำให้ตลาดการคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้ ส่งส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า (บาทแข็ง) เงินบาทเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.2 บาท/ดอลลาร์

กลยุทธ์วันนี้คาดว่าจะมีแรงซื้อในหุ้นขนาดใหญ่ ตามปัจจัยของต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเทคฯ หุ้นที่มีปัจจัยบวกหนุน รวมถึงหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการ 2Q24 เติบโต อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาทิศทาง Fund Flow ต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยต่างประเทศติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐ คืนนี้

Top Picks: KCE, AOT

Daily Global Market 11 กรกฎาคม 2024

In News:

  • ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับเหนือกว่า 5,600 เป็นครั้งแรก นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและความหวังต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้าหลังจากที่ประธาน FED นาย Jerome Powell เผยถ้อยแถลงวันที่ 2 ซึ่งเป็นเวลา 1 วันก่อนการเผยข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ
  • การกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ ประธาน FED กล่าวว่า มีภารกิจควบคุมเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพในการจ้างงาน ขณะที่ยังมุ่งมั่นทำให้เงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2% อย่างไรก็ตาม ส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยในไม่ช้า โดยกำลังมุ่งประเด็นความสนใจต่อตลาดแรงงานที่ชะลอตัวลง และจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย
  • ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME เผยว่า นักลงทุน 72% เห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 25 bps ในการประชุมเดือนกันยายน
  • เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นหลังดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลดลง โดยตัวเลขผู้ยื่นขอเพิ่มขึ้น 1% แต่ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 2% แต่เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • ดัชนี CPI ของสหรัฐประจำเดือนมิถุนายนจะเผยในวันพฤหัสบดีนี้ มีคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไปจะขยับขึ้น 0.1% MoM และ 3.1% YoY ขณะที่ดัชนี Core CPI ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานคาดว่าจะปรับตัวขึ้น 0.2% MoM และ 3.4% YoY
  • นักลงทุนในยุโรปยังพิจารณาถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในฝรั่งเศสหลังผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่ง New Popular Front – NFP ฝ่ายซ้ายได้รับที่นั่งมากที่สุด แต่ล้มเหลวในการได้รับเสียงข้างมากโดยสมบูรณ์ ทั้งนี้ NFP กำลังเรียกร้องให้ประธานาธิบดี นาย Emmanuel Macron อนุญาตให้จัดตั้งรัฐบาล และเลือกผู้สมัครคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของฝรั่งเศส
  • การผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีประจำเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ระดับ 0.5% จากคาดการณ์ 0.0% และจาก 1.0% ของเดือนก่อนหน้า และปรับตัวลดลง 3.3% YoY จากระดับเดือนก่อนที่ -3.0%
  • อัตราเงินเฟ้อขายส่งของญี่ปุ่นเร่งตัวขึ้นในเดือนมิถุนายนเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนทำให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบสูงขึ้น ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น ดัชนี CGPI ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.9% ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อนหน้า ตามเกณฑ์คาดการณ์ และไต่ขึ้นในระดับที่เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับระดับเดือนก่อนหน้าที่ 2.6%
  • อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคจีนหดตัวลงในเดือนมิถุนายน จากความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนที่ยังคงมีการใช้จ่ายที่จำกัดอย่างมาก ดัชนี CPI ร่วงลง 0.2% MoM เทียบกับคาดการณ์ว่าจะหดตัว 0.1% และขยับลงจากระดับเดือนพฤษภาคมที่ 0.1% บ่งชี้แนวโน้มภาวะเงินฝืดในจีน หากพิจารณารายปี ดัชนี CPI ปรับเพิ่มขึ้น 0.2% YoY ต่ำกว่าคาดการณ์ 0.4% และหดตัวลงจากระดับ 0.3% ของเดือนก่อนหน้า
  • อัตราเงินเฟ้อดัชนี PPI จีนเผยออกมาสะท้อนถึงการปรับปรุงบางอย่างในประเทศ อย่างน้อยด้านการผลิต อัตราเงินเฟ้อ PPI หดตัว 0.8% YoY ในเดือนมิถุนายน สอดคล้องกับการคาดการณ์และดีขึ้นเพิ่มเติมจากที่หดตัว 1.4% ในเดือนก่อน ตัวเลขดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อ PPI ลดลงในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ท่ามกลางการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลสำหรับโรงงานในจีน
  • การส่งออกของจีนมีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 15 เดือนในเดือนมิถุนายน การส่งออกเพิ่มขึ้น 8.0% YoY ตามมูลค่า ขยับจากการเพิ่มขึ้น 7.6% ในเดือนพฤษภาคมและเป็นปรับตัวดีที่สุดนับตั้งแต่เพิ่มขึ้น 10.9% ในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ส่วนการนำเข้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนที่แล้ว มากกว่าการเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนพฤษภาคม บ่งชี้ว่าเจ้าของโรงงานกำลังซื้อชิ้นส่วนเพิ่มเติมเพื่อเปลี่ยนเป็นสินค้าสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก
  • ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) เผยว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาอยู่ในช่วงเป้าหมาย 1%-3% ในช่วง 2H2024 คณะกรรมการยังเห็นพ้องต้องกันว่า นโยบายการเงินจะต้องเข้มงวดต่อไป

Stock Movement:

  • ตลาดหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของ Nvidia Corp. และ Apple Inc. โดยราคาหุ้น Apple Inc. (AAPL ND) เพิ่มขึ้น 1.88% ท่ามกลางความคาดหวังที่ดีขึ้นของนักลงทุนเกี่ยวกับยอดขาย iPhone สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะผลิต iPhone รุ่นใหม่เพิ่มขึ้น 10% ในปี 2024 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยคาดว่า iPhone ที่รองรับ AI จะช่วยหนุนความต้องการ
  • หุ้น Microsoft Corp. (MSFT ND) ปรับตัวขึ้น 1.46% มีรายงานว่า ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์เตรียมที่จะยุติบทบาทเป็นกรรมการหรือผู้สังเกตการณ์ในคณะกรรมการของ OpenAI ท่ามกลางกระแสการตรวจสอบกฎระเบียบเกี่ยวกับ AI ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป
  • หุ้น Tesla Inc. (TSLA ND) ขยับขึ้น 0.35% หลังจาก Goldman Sachs ปรับเพิ่มประมาณการและราคาเป้าหมายสำหรับผู้ผลิต EV เนื่องจากยอดส่งมอบรถยนต์ช่วง 2Q แข็งแกร่งกว่าที่คาด
  • หุ้น 3M Company (MMM NYSE) ไต่ขึ้น 1.99% แม้บริษัทประกาศว่า นาย Monish Patolawala, CFO จะลาออกจากบริษัทในสิ้นเดือนนี้
  • หุ้น Honeywell International Inc. (HON ND) ขยับบวก 1.85% หลัง Wall Street Journal รายงานว่า บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่เตรียมซื้อกิจการเทคโนโลยีและอุปกรณ์การแปรรูปก๊าซธรรมชาติเหลว Air Products and Chemicals Inc. (APD NYSE, +0.38%) มูลค่า USD 1.8 bn.
  • หุ้น Bayerische Motoren Werke AG (BMW ETR) ทะยานขึ้น 2.05% บริษัทกล่าวว่า บริษัทได้ขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 34% ในช่วงครึ่งแรกของปี ขณะที่ยอดขายแบรนด์โดยรวมเพิ่มขึ้น และมีความมั่นใจช่วงครึ่งปีหลัง โดยรวมแล้ว ทางกลุ่มได้ส่งมอบรถยนต์ BMW, Mini และ Rolls-Royce จำนวน 1.2 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี
  • หุ้น Mercedes-Benz Group AG (MBG ETR) ปิดบวก 1.27% บริษัทเผยว่า มียอดขายลดลง 6% ในช่วง 2Q เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ลดลง บริษัทขายรถยนต์และรถตู้ได้ 600,100 คันในช่วง 2Q2024 ในจำนวนนั้น 51,000 คันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งลดลง 23% YoY ทั้งนี้ คาดว่า จะมียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากความพร้อมของผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นและการเปิดตัวในตลาด
  • หุ้น Volkswagen AG (VOW3 ETR) ปิดร่วงลง 0.33% บริษัทกล่าวว่า อาจปิดศูนย์หรูแบรนด์ Audi ในบรัสเซลส์ เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของยุโรป ส่งผลให้ต้องลดเป้าหมายกำไรขั้นต้นสำหรับปีปัจจุบัน
  • หุ้น Barratt Developments Plc. (BDEV LON) ร่วงลง 1.72% เนื่องจากผู้สร้างบ้านคาดการณ์ว่าเป้าหมายการสร้างบ้านจะลดลงถึง 7% ในปีงบประมาณ 2025 เนื่องจากอัตราการจำนองที่สูงและความกังวลทางเศรษฐกิจในวงกว้างส่งผลให้ถ่วงการฟื้นตัวภาคที่อยู่อาศัยของประเทศ
  • หุ้น Travis Perkins Plc. (TPK LON) พุ่งขึ้น 7.12% หลังจากที่บริษัทวัสดุก่อสร้างของอังกฤษแต่งตั้ง นาย Pete Redfern เป็น CEO คนใหม่ ต่อจากนาย Nick Roberts ซึ่งจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 16 กันยายน หลังจากดำรงตำแหน่งมา 5 ปี
  • หุ้น Baidu Inc. (9888 HK) ขยับบวก 10.14% มีรายงานว่า ปักกิ่งจะสนับสนุนกฎหมายสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง อนุญาตให้รถยนต์ไร้คนขับใช้งานในบริการต่างๆ ในเมือง รวมถึงการขนส่งสาธารณะ การเรียกรถ และการเช่ารถ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมโดยจัดให้มีกรอบการจัดการและสนับสนุนการนำเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติไปใช้อย่างปลอดภัยและค่อยเป็นค่อยไป
  • หุ้น China Vanke Co., Ltd. (2202 HK) ร่วงลง 2.45% บริษัทออกเตือนเกี่ยวกับผลกำไร โดยคาดว่า จะขาดทุนสุทธิ Rmb 7 bn. – Rmb 9 bn. ในช่วง 6 เดือนสิ้นสุดเดือนมิถุนายน เทียบกับกำไรสุทธิที่ Rmb 9.87 bn. ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สาเหตุหลักมาจากการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของขนาดการชำระหนี้และอัตรากำไรขั้นต้นของโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ค่าเผื่อการด้อยค่าค้างจ่ายในบางโครงการ การขาดทุนจากการลงทุนที่ไม่ใช่ทางการเงินบางส่วน และธุรกรรมสินทรัพย์และตราสารทุนบางส่วนในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชี
  • หุ้น Alibaba Group Holding Limited (9988 HK) ขยับขึ้น 0.83% CICC คาดการณ์ว่า รายได้ช่วง 1QFY2025 จะโตขึ้น 6.7% YoY สู่ระดับ Rmb 250 bn. ขณะที่ EBITDA ที่ปรับปรุ่งแล้วร่วงลง 11% YoY สู่ระดับ Rmb 40.4 bn. เนื่องจากการลงทุนอย่างมากในธุรกิจหลัก CICC คาดว่า ประสิทธิภาพการขายจะยังคงทรงตัวช่วงครึ่งปีหลัง อัตราการเติบโตรายได้จากการบริหารลูกค้ามีแนวโน้มไล่ตามยอดขาย ธุรกิจระหว่างประเทศดำเนินได้อย่างดี และรายได้จากการประมวลผลแบบคลาวด์อาจเพิ่มขึ้นในแต่ละไตรมาส
  • Sources: aastocks, briefing, businesstimes, cnbc, investing, japantoday, nasdaq, ryt9, thestandard

- Advertisement -