KS Daily View 12.07.2024 >>> หุ้นขนาดเล็กสหรัฐดีดแรง +3.77% เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 3.0% Bond yield 10 ปีสหรัฐลดลงที่ 4.214% ของไทยลดลงที่ 2.61% คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,320 –1,340 จุด แนะนำ BDMS, CPAXT

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,320 – 1,340 คาดเคลื่อนไหวออกด้านข้าง ปัจจัยต่างประเทศ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ลดลง -0.88% ส่วนดัชนี Russell 2000 ปรับเพิ่มขึ้น 3.77% แรงขายหุ้น Magnificent 7 อย่าง Nvidia, Microsoft, Apple, Tesla มาซื้อหุ้นขนาดเล็กในดัชนี Russell 2000 เนื่องจากยัง Underperform และได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี ปรับลดลงที่ 4.214% จากตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดที่ชะลอตัวลงที่ 3.0% ปัจจัยภายในประเทศ ตลาดหุ้นไทยถูกกดดันน้อยลงจากแรงขายชอร์ต เมื่อวานนี้มีสัดส่วนเพียง 3.73% ของมูลค่าซื้อขายรวม ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 36.065 บาทต่อดอลล่าร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี ลดลงที่ 2.61% วันนี้ติดตาม กกพ. เคาะค่าไฟฟ้า FT กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ให้เล่นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับลดลง และคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะออกมาดี อย่าง BGRIM, CPAXT

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 3.1% และ 3.3% ในเดือนพ.ค. หากเทียบรายเดือน ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่คาดว่าปรับตัวขึ้น 0.1% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 3.4% จากระดับ 3.4% ในเดือนพ.ค. หากเทียบรายเดือน ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 0.2%
  • องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คงคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 2.6% ในปี 2567 ซึ่งได้ระบุในรายงานล่าสุดว่า “การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นหลังจากที่อ่อนแรงลงในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นถึงการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น“ โดยตัวเลขดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ค. และตัวเลขของ OECD แข็งแกร่งกว่าที่รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 2.5% และดีกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 2.3%
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษเดือนพ.ค. 2567 เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน จากที่ลดลง 0.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้น 0.4% พลิกกลับจากที่ลดลง 0.7% ในเดือนเม.ย. แต่ต่ำกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%
  • การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ให้คำมั่นว่า ฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานขนาดใหญ่ของบรรดาซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) จะไม่ประสบกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า แม้ภาคเหนือของเวียดนามจะเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเดือนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าแตะระดับสูงสุดกว่า 27,000 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็น 52% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด ทางการเวียดนามได้อนุญาตให้ผู้ใช้รายใหญ่ซื้อพลังงานหมุนเวียนได้โดยตรงจากผู้ผลิต เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในอนาคต

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • BDMS: ราคาพื้นฐานที่ 33.1 บาท

เป็นหุ้น Defensive เพื่อลดความผันผวนจาก sentiment ของตลาดที่อาจมีในวันนี้หลังดัชนีตลาดปรับขึ้นมาแรงและหุ้นสหรัฐฯเริ่มมีความผันผวนมากขึ้น ทั้งนี้ด้านปัจจัยพื้นฐาน แนวโน้มผลประกอบการของ BDMS ใน 2Q24 ยังคงแข็งแกร่งเติบโตขึ้น 16% YoY จากรายได้ที่เติบโตขึ้นจากรายได้ทั้งจากผู้ป่วยไทยและผู้ป่วยต่างชาติที่ยังคงเติบโต ประกอบกับอัตรากำไรขึ้นต้นที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย 10 bps YoY

  • CPAXT: ราคาพื้นฐาน 38.0 บาท

คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการที่ดิจิตัลวอลเล็ตห้ามซื้อ เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์สื่อสาร ส่งผลให้เม็ดเงินไหลเข้าร้านค้าปลีก และค้าส่งมากขึ้น เราคาดกำไรไตรมาส 2/2567 จะเพิ่มขึ้น YoY แต่จะลดลง QoQ เราคาดว่า CPAXT จะรายงานกำไรไตรมาส 2/2567 ที่ 2.06 พันลบ. (+36% YoY, -17% QoQ) การเติบโต YoY น่าจะได้แรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายที่สูงขึ้นด้วยการเติบโตหลักหน่วยระดับกลางและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง การลดลง QoQ น่าจะมาจากยอดขายที่ลดลงตามฤดูกาลของทั้งธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขส่งออกของจีนเดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +8.0% YoY เร่งตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +7.6% YoY และตัวเลขนำเข้าของจีน เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.5% YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ +1.8% YoY ในส่วนของสหรัฐติดตามดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index) เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่ +2.2% YoY และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan Consumer Sentiment Prelim) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 68.2 ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -