วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,319 / 1,310 แนวต้าน 1,326 / 1,333

ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ขณะที่ตัวเลขยอดค้าปลีกดีกว่าที่ตลาดคาด คลายความกังวลทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว รวมทั้งที่ประชุม CCP ยังคงไร้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติม คาดจะกดดัน-จำกัด Upside ทิศทางตลาดในภูมิภาคได้ พร้อมราคาน้ำมันเริ่มส่งสัญญาณพักฐาน คาดจะกดดัน ทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้

Our View? “ไม่ไหวต้องพักใหม่”

คาดตลาดวันนี้ Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,319 / 1,310 และแนวต้านที่บริเวณ 1,326 / 1,333 เรามองทิศทางตลาดในต่างประเทศ ยังคงได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คุณเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ส่งสัญญาณจะไม่รอให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ก่อนที่ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง คาดจะกดดันทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) อ่อนตัวลงต่อเนื่องหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงตามที่เราคาดไว้ก่อนหน้า ขณะที่เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขยอดค้าปลีก (Retail Sales) ออกมา +0.0%/+2.3% YoY ดีกว่าที่ตลาดคาด คลายความกังวลทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐชะลอ ตัวลงหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์ได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองความคาดหวังอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถชนะการเลือกตั้งใหญ่สหรัฐในเดือน พ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลักดันการปรับลดภาษีลง เป็นบวกต่อผลประกอบการของ บจ. ในตลาดสหรัฐอย่างไรก็ตาม เรามองประเด็นดังกล่าวอาจกดดันทิศทางตลาดในภูมิภาคโดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน จากความกังวลการเกิดสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีบรอบใหม่ คาดเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดในภูมิภาคได้บ้าง ทั้งนี้เราแนะนำให้ติดตามท่าทีของพรรคเดโมแครต และปธน. โจ ไบเดน ว่าจะมีโอกาสเปลี่ยนผู้เข้าชิง ปธน. คนใหม่หรือไม่ ซึ่งเรามองอาจส่งผลให้ตลาดผันผวนได้ในระยะถัดไป

อีกทั้งเรายังคงมุมมองเชิงลบอ่อนๆ ต่อการรายงานตัวเลข GDP 2Q’67 ของจีน +0.7QoQ และ +4.7%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาด และต่ำกว่าไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในภาพชะลอตัวอยู่ อีกทั้งการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (China’s Third Plenum) ยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติม คาดจะกดดันทิศทางตลาดในภูมิภาคได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. ยังคงอ่อนตัวลงเริ่มทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นปิดที่ระดับ 80.76 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.15 ดอลลาร์ (-1.40%) เรามองยังคงได้รับแรงกดดันจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาอ่อนแอลง รวมทั้งรายงานตัวเลขการนำเข้าน้ำมันของจีนปรับตัวลง 11%YoY ในเดือน มิ.ย. กระตุ้นความกังวลอุปสงค์น้ำมันอ่อนแอ อีกทั้งเรายังคงมุมมองความไม่แน่นอนของความวุ่นวายในตะวันออกกลางจากประเด็นการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา รวมทั้งท่าทีของ OPEC+ ที่เปิดช่องให้สมาชิกสามารถปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นได้ คาดส่งผลให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรามองยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการปรับตัวขึ้นได้ดีของตลาด อีกทั้งเราคาดว่าหุ้นในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่คาดจะได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความสามารถชำระหนี้ของ EA ซึ่งมีเงินกู้กับธนาคาร 31,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้ 31,146 ล้านบาท คาดเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของ หุ้นในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ได้

อีกทั้งเรายังคงมุมมองปัจจัย Overhang ทางการเมืองในประเด็นคุณสมบัตินายกฯ และคดียุบพรรคก้าวไกลที่คาดจะทราบผลการตัดสินก่อนเดือน ก.ย. เรายังมองเป็นปัจจัย Overhang ทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ อีกทั้งเราคาดตลาดจะเริ่มสนใจการรายงานผลประกอบการ 2Q’67 ของบจ. ในตลาดที่จะทยอยออกมา ทำให้เรายังคงมองกล ยุทธ์การเลือกเล่นหุ้นรายตัวยังเป็นกลยุทธ์ที่มีความได้เปรียบอยู่สำหรับตลาดหุ้นไทย

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPALL”

  • นักวิเคราะห์ของเราคาดว่าผลประกอบการ 2Q’67 แม้จะย่อตัวลง -4.0% QoQ จาก CPAXT ได้รับผลกระทบจากปัจจัยฤดาล แต่คาดจะเพิ่มขึ้น 28.8% YoY โดย SSSG-CVS +4%YoY จากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้น รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและคนเดินทางมากขึ้น ขณะที่ SSSG ของ Makro คาดจะ +2-3%YoY Lotus +4-5% YoY รวมทั้งการขยายสาขาคาดจะส่งผลให้ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น
  • ทางเทคนิค ราคาย่อตัวลงทดสอบแนวรับที่ EMA25 วัน หลัง Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงก่อนหน้า ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD, RSI และ SSTO ยังอ่อนกำลังอยู่ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสแกว่งตัวออกด้านข้างได้ต่อ
  • แนะนำ “ย่อซื้อสะสม”
  • แนวรับ 56.50 / 55.50 Target 59.00 /60.50 Stop <54.50

- Advertisement -