SET อาจพลิกมาลบบ่าย กรอบ 1315 -1330 จุด / Top pick บ่าย: CPN

Phillip Strategist Comments

สรุปตลาดเช้า:

  • SET Index ปรับตัวขึ้น ปิดเช้าที่ 1,324.22 จุด บวกไป 2.91 จุด (+0.22%) โดยหุ้นที่หนุนตลาด นำโดย DELTA GULF ADVANC และ PTT ส่วนหุ้นที่กดดันตลาด นำโดย EA INTUCH BDMS และ AOT

มุมมองตลาดบ่ายนี้: คาด SET Index อาจพลิกมาลบในช่วงบ่าย มองกรอบ 1315-1330 จุด โดย ปัจจัยกดดันมาจาก

    • 1) ภาพการเมืองที่ยัง Overhang หลังศาลรธน. ยุติการไต่สวนคดียุบพรรคก้าวไกล และกำหนดวันลงมติอีกครั้งในวันที่ 7 ส.ค. 67 ทำให้ภาพโดยรวมยังไม่มีความชัดเจนในทิศทางการเมืองทั้งในส่วนของฝ่ายค้านและรัฐบาล แนะนำจับตาวันที่ 24 ก.ค. ศาลรธน.จะนัดพิจารณาความคดีการแต่งตั้งบุคคลโดยมิชอบของนายก เพื่อคาดเดาทิศทางทางการเมืองต่อไป
    • 2) ประเด็นความกังวลในสภาพคล่องของหุ้น EA ว่าจะสามารถชำระคืนหนี้ที่ถึงกำหนดชำระในปีนี้ได้หรือไม่ หลังถูกปรับลดเครดิตจาก BBB+ เป็น BB+ ทำให้พันธบัตรที่ EA ออกจะถูกจัดไปอยู่ในประเภท Junk bond หรือ Speculative bond ดังนั้น EA อาจเผชิญปัญหาต้นทุนการกู้ยืมที่สูง หรือ การหาแหล่งเงินทุนได้ยาก ด้วย EA เป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับในดัชนี SET50 จึงยังคงกดดันภาพรวมดัชนีอยู่
    • 3) ส.อ.ท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน มิ.ย. 67 ออกมาที่ 87.2 จุด ลดลงจาก 88.5 จุด ในเดือนก่อนหน้า ต่ำสุดในรอบ 24 เดือน
    • ด้านปัจจัยหนุนมาจากความคาดหวังการผ่านงบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการเงินดิจิทัล โดยหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่นายกฯได้แจ้งไว้ก่อนหน้า จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนได้ใน 1 ส.ค. คาดจะเข้ามาหนุนการจับจ่ายใช้สอยภายใน
    • ปัจจัยที่น่าติดตามต่อ ได้แก่ CPI ยุโรป เดือน มิ.ย. ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ เดือน มิ.ย. และ ตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ จาก EIA

Top pick: CPN คาดเป็นหนึ่งในหุ้นที่รับผลประโยชน์จากการผ่านร่างงบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 1.22 แสนล้านบาท เนื่องจาก CPN มีรายได้จากในส่วนค้าปลีกกว่า 77% ของรายได้รวม นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนจำนวนลูกค้าในห้างเช่นกัน

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ PT, OR(Short)

- Advertisement -