บล.กรุงศรีฯ:

KSS Strategist Comment : เราเข้าร่วมการประชุมทางโทรศัพท์กับทาง GULF แถลงรายละเอียดเรื่องการควบรวมกิจการ ข้อมูลส่วนใหญ่สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ของเราเช้านี้ ยกเว้นเรื่องเงินปันผล โดยผู้บริหารของ GULF ยืนยันว่าเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลสุดท้ายจะแยกออกจากเงินปันผลพิเศษที่ 4.5 บาท และเงินปันผลจ่ายทั้งหมดของ INTUCH จะไม่ส่งผลกระทบต่อการปรับอัตราการแลกหุ้นของ INTUCH

เรายืนยันคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ INTUCH และแนะนำให้นักลงทุนใช้สิทธิแลกหุ้นเป็นบริษัทใหม่

🔆KSS Research Update: GULF today’s meeting wrap-up

▪️ Gulf ยังคง listed ใน sector power เนื่องจาก80%ของรายได้ยังมาจากธุรกิจพลังงาน

▪️เสริมความแข็งแกร่งในการทำ green energy เอง ภายใต้theme data center/cloud/green energy

▪️dividend policy ของ NewCo  ยังไม่final แต่เนื่องจาก NewCo จะกลายเป็นgrowth stockแล้ว (ไม่ใช่dividend stock) จึงต้องคำนึงถึงinvestment plan, capex และ cash flow ด้วย

▪️แหล่งเงินทุนในการมาจ่ายเงินปันผลพิเศษนี้จะเป็น bridging loans ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่ง gulf เองก็จะได้รับdividendเช่นกัน และจะนำมาจ่ายคืนเงินกู้ได้บางส่วนใน NewCo

▪️ปัจจุบันgulf มี IBDE 1.7x พอเป็น NewCo IBDE จะลดเหลือ 0.9x เพราะINTUCHไม่มีเงินกู้ ขณะที่ฐานทุนใหญ่ขึ้น จะเพิ่ม debt headroom ให้บริษัท ขณะที่ยังคุม gearing ration ไม่ให้เกิน 2x (จากปกติbond covenant จะอยู่ที่ 3.5x)

▪️การที่ NewCo ถือ AIS เป็น associated company ตาม TFRS3 (Business Combination) ต้องทำ PPA และจะมี amortization ปีละ 4พันลบ. ขณะที่ NewCoจะมี earnings incremental เพิ่มขึ้น2พันลบ.ต่อปีและincremental cash flowเพิ่มขึ้นอีก5-6พันลบ.ต่อปี

▪️ในแง่ภาษี แต่ละentity ได้รับยกเว้น รวมถึงผู้ถือหุ้นgulfและ INTUCH แต่ภาษีจะเกิดขึ้นอีกทีเมื่อมีการขายหุ้นในอนาคต

▪️capexหลักๆใน NewCo จะลงทุนใน  กลุ่มพลังงาน ตามมาด้วย digital business

▪️เรามองบวกต่อ gulf ทั้งระยะกลาง-ยาว

- Advertisement -