KS Daily View 18.07.2024 >>> หุ้น GULF, INTUCH, THCOM, ADVANC เมื่อวานนี้ปิดบวกยกแผง ส่วนหุ้นเซมิคอนดักเตอร์และเทคโนโลยีสหรัฐลดลง เงินเฟ้ออังกฤษ 2% ยุโรป 2.5% คาดญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้งวานนี้ คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,310 – 1,330 จุด แนะนำ BDMS, AAV

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,310 – 1,330 ปัจจัยต่างประเทศ เมื่อวานนี้ดัชนี Dow Jones ปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 41,198.09 จุด เพิ่มขึ้น 0.59% ส่วน S&P500 ปรับลดลง 1.39% ด้าน Nasdaq ลดลงแรงกว่าที่ 2.77% หลังนายนายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ไต้หวันควรจ่ายเงินให้กับสหรัฐเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปกป้องไต้หวัน รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพิจารณาออกมาตรการที่เข้มงวดบังคับใช้ต่อบริษัทในกลุ่มดังกล่าว ส่งผลให้หุ้น ASML -10.93%, TSMC -7.98%, NVIDIA -6.62% และหุ้นตัวอื่นๆ ได้รับ Sentiment เชิงลบไปด้วย ขณะที่ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.58% YoY และการเริ่มสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3% MoM ด้านนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการผู้ว่าการเฟด ส่งสัญญาณว่า เฟดเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ปัจจัยภายในประเทศ มองดัชนีเคลื่อนไหวออกด้านข้าง เมื่อวานนี้ หุ้น GULF, INTUCH, THCOM, ADVANC ปิดบวกยกแผง จากข่าวการควบรวมกิจการ รวมถึงหุ้น DELTA ที่ปิดบวก ช่วยพยุงดัชนี ด้าน ส.อ.ท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมลดลงที่ 87.2 ต่ำสุดรอบ 2 ปี กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ให้เล่นหุ้น Defensive ในกลุ่มโรงพยาบบาลอย่าง BDMS และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่าอย่าง AAV

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ไต้หวันควรจ่ายเงินให้กับสหรัฐเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปกป้องไต้หวัน นอกจากนี้หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี เช่น ASML, TSMC, NVIDIA, APPLE, TESLA ต่างปรับตัวลงตามกัน หลังมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังพิจารณาออกมาตรการที่เข้มงวดบังคับใช้ต่อบริษัทในกลุ่มดังกล่าว หากทางบริษัทยังคงอนุญาตให้บริษัทจีนเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐ
  • ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.58% YoY ดีกว่าครั้งก่อนที่ 0.34% หากเทียบเป็นรายเดือนเพิ่มขึ้น 0.6% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.3% แต่น้อยกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 0.9% ด้านการเริ่มก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3.0% MoM ดีกว่าเดือนก่อนหน้าที่ -4.6% จำนวนการเริ่มสร้างที่ 1.353 ล้านหลัง มากกว่าคาดการณ์ไว้ที่ 1.300 ล้านหลัง และการขอก่อสร้างเพิ่มขึ้น 1.446 ล้านหน่วย ดีกว่าคาดการณ์ไว้ที่ 1.4000 ล้านหน่วย
  • เงินเฟ้อยุโรปเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นที่ 2.5% YoY เท่ากับที่คาดการณ์ไว้ แต่น้อยกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 2.6% หากเทียบรายเดือนปรับเพิ่มขึ้น 0.2% เท่ากับที่คาดการณ์ไว้และเดือนก่อนหน้า ด้านเงินเฟ้อพื้นฐาน(Core CPI) ปรับเพิ่มขึ้น 2.9% YoY เท่ากับที่คาดการณ์ไว้และเดือนก่อนหน้า ส่วนเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนมิ.ย. 2567 ทรงตัวที่กรอบเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)
  • นักวิเคราะห์คาดว่า ทางการญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงค่าเงินเยนอีกครั้งเมื่อวานนี้ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 156.5 เยนต่อดอลล่าร์ คิดเป็น 1.1% ด้านนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาจำเป็นต้องดำเนินการ หากนักเก็งกำไรสร้างความผันผวนในตลาด และญี่ปุ่นไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับความถี่ในการแทรกแซงตลาด
  • ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 87.2 ลดลงจาก 88.5 ในเดือน พ.ค. ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และมีค่าดัชนีต่ำสุดรอบ 24 เดือน เนื่องจากปัจจัยลบจากเศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวช้า จากอุปสงค์ในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึงขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอ ส่งผลไปถึงยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • BDMS: ราคาพื้นฐานที่ 33.10 บาท

เป็นหุ้น Defensive ที่หลบความผันผวนของตลาด เราคาด BDMS จะรายงานกำไรปกติไตรมาส 2/2567 ที่ 3.4 พันลบ. ลดลง 16% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 12% YoY กำไรปกติที่ลดลงเชิง QoQ น่าจะเป็นผลจากรายได้และอัตรากำไรที่ลดลงจากฤดูกาล  แนวโน้มไตรมาส 3/2567 ไตรมาส 3 เป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งเราน่าจะเห็นโมเมนตัมของรายได้และอัตรากำไรที่ปรับดีขึ้น โดย BDMS พบว่ารายได้ ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นเดือนแรกของช่วงไฮซีซั่น (เดือน มิ.ย.-ก.ย.) มีการเติบโต YoY ดีขึ้นเทียบกับเดือน เม.ย. และ พ.ค.

  • AAV: ราคาพื้นฐาน 3.00 บาท

ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เราคาดแนวโน้มไตรมาส 2/2567 แข็งแกร่ง แม้ว่าโดยปกติแล้วไตรมาส 2 จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่เราคาดว่าค่าโดยสารเฉลี่ยไตรมาส 2/2567 จะยังคงแข็งแกร่งจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในช่วงวันหยุดสงกรานต์ในเดือน เม.ย. ขณะที่ผู้บริหารคงเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2567 ที่ 20-23%

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ ติดตามนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB Main Refinancing Rate) ตลาดคาดการณ์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.5% จากครั้งก่อนหน้า และ ถ้อยคำแถลงการณ์ต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ต่อด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของ สหรัฐ (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.22 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น (Japan Inflation) เดือน มิ.ย. โดยตลาดคาดการณ์ที่ 2.80% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าและ เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (Japan Core CPI)  ตลาดคาดการณ์ที่ 2.20% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.1% YoY
- Advertisement -