บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Global Macro Strategist Comment: สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าทางการจีนเตรียมเปิดเผยเอกสารที่แสดงถึงวิสัยทัศน์และแผนเศรษฐกิจภายหลังการประชุม Politburo ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ภายในวันนี้ หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์มีการเปิดเผยตัวเลขการเติบโตของ GDP อยู่ที่เพียงระดับ 4.7% ต่ำกว่าคาดที่ 5.0% ประกอบกับภาพกิจกรรมเศรษฐกิจที่ยังค่อนข้างอ่อนแอ โดยคาดหมายว่าจะได้เห็น:

  High-quality growth & Chinese-Style Modernization: ในภาพรวมเชื่อว่าแผนการพัฒนาเศรษฐกิจจะมีจุดศูนย์กลางเป็นสองเป้าหมายหลักคือ 1) การเติบโตอย่างมีคุณภาพ หมายถึงการเน้นการพัฒนาศักยภาพเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน เน้นสินค้า High-Value Added และ 2) การเติบโตอย่างทันสมัยแบบจีน โดยเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมการเติบโต

  Consumption Overhauling: ตลาดคาดหวังว่าจะเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลัง ด้วยการปรับโครงสร้างภาษีเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศประกอบกับการปฏิรูประบบการลงทะเบียนของประชากรภายในประเทศ และเน้นย้ำถึงการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มาใช้ในการพัฒนา

  Sovereign Bond Sales Ramping: คาดว่าอาจจะเห็นการเปิดเผยแผนการเร่งออกพันธบัตรรัฐบาลจีนมากขึ้น เพื่อเตรียมเงินไว้ใช้สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

Strategy: เราคาดว่าจะเห็นแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากการเปิดเผยเอกสารดังกล่าว จากแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่ยังเติบโตได้อย่างจำกัด โดยมองว่ามีโอกาสจะเห็นการกระตุ้นภาคอสังหาเพิ่มเติมหลังการเสริมสภาพคล่องให้รัฐบาลท้องถิ่นซื้ออสังหามูลค่า 41 พันล้านเหรียญในช่วงที่ผ่านมายังเห็นผลในการกระตุ้นภาคอสังหาของจีนอย่างจำกัด 

- Advertisement -