รอติดตามผลประกอบการกลุ่มธนาคาร

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนลบ 1.3% ขณะที่ Nasdag, S&P500 ปรับฐานลง ต่อเนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบการเมืองสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดทรงตัว (+0.04%) การซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน นักลงทุนกำลังชั่งน้ำหนักกับอุปสงค์ในสหรัฐฯ ที่เริ่มมีสัญญาณอ่อนแอ

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.43 แสนราย ซึ่งสูงกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 2.29 แสนราย และเร่งขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 2.23 แสนราย โดยจำนวนที่ 2.43 แสนรายนันสูงสุดในรอบ 1 ปี ก็เป็นปัจจัยที่ควรให้น้ำหนักกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มมีสัญญาณชี้ถึงการอ่อนแอหรือไม่ ด้วยตัวเลขแรงงานที่อ่อนแอ จึงเห็นการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งอายุ 2, 10 ปี โดยข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนัก 93.5% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% สำหรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืน (S&P500) ปรับลงในทุกอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น Tech , Value Stock สะท้อนถึงนักลงทุนมีความกังวลบางอย่างในการลงทุนและสอดคล้องกับการปรับขึ้นของ Vix Index ส่วนผลประชุม ECB เมื่อคืนที่ผ่านมามีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ระดับเดิมสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดบวกมีเพียง Dax (-0.45%)ฃ

ปัจจัยในประเทศยังไร้ปัจจัยใหม่ๆ รอติดตามเพียงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 2Q24 วานนี้ BBL รายงานกำไรสุทธิ 1.18 หมื่นล้านบาท (+4.5%YoY +12%QoQ) ดีกว่าเราคาดการณ์ 6% ได้แรงหนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ พร้อมกับรายได้ค่าธรรมเนียมที่ขยายตัว รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารที่ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม NPL ขึ้นมาเป็น 3.2% จาก 1Q24 ที่ 3% พร้อมกับสำรองที่เร่งตัวขึ้น +21%QoQ +17%YoY ระยะสั้นจึงอาจมีความผันผวนของราคาหุ้นด้วยสำรองที่เร่งขึ้นประกอบกับ NPL ที่สูงขึ้น วันนี้คาดว่าจะเห็นการรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่เหลือ คืนนี้ไม่มีปัจจัยที่ต้องติดตามประกอบกับตลาดหุ้นไทยจะเข้าสู่ช่วงหยุดยาว (วันจันทร์ปิดทำการ) รวมถึงเงินบาทที่เร่งอ่อนค่าขึ้นมาอาจสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ 

ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1310 – 1330 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงคำแนะนำทยอยสะสมลงทุนระยะกลาง ปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจไทยค่อยๆ ฟื้นตัว และมีแรงหนุนจากการปรับลดดอกเบี้ยของ FED แนะนำกลุ่มค้าปลีก (CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB TTB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU) เครื่องดื่ม (ICHI TACC) ขนส่ง (BEM)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

ITC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 26.25 บาท)

ITC เป็นผู้ที่ผลประกอบการยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตในระดับสูงอย่างอาหารสัตว์เลี้ยง ขณะที่ผลประกอบการงวด 2Q24 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 844 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 90%YoY ได้รับผลดีจากการเข้าสู่ช่วง High Seasons ของการส่งออกรวมถึงผลดีจากต้นทุนในช่วง 1Q24 ที่มีราคาต่ำ ทำให้กำไรขั้นต้นไตรมาสนี้สูงถึง 26% แม้ว่าในแง่รายได้จะมีปัญหาเล็กน้อยจากการที่ลูกค้ามีปัญหาตู้ขนส่งขาดแคลน

BEM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท)

ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในเดือนพ.ค. 2024 เพิ่มขึ้นเป็น 3.87 แสนเที่ยวต่อวัน (+12%YoY) ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารวันธรรมดาในเดือนพ.ค. 2024 พุ่งแตะ 4.55 แสนเที่ยวต่อ วัน

- Advertisement -