บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Strategist Comment: Cabinet Update ครม.ให้ความเห็นชอบมาตรการลดราคาค่าพลังงาน โดยให้ตรึงค่าไฟฟ้างวดใหม่ที่ 4.18 บาท/หน่วย และคงมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟไม่เกินเดือนละ 300 หน่วยคิดค่าไฟที่ 3.99 บาท/หน่วย เหมือนเดิมไปจนถึงสิ้นปีนี้

Fact: ครม.ให้ความเห็นชอบมาตรการลดราคาค่าพลังงาน โดยให้ตรึงค่าไฟฟ้างวดใหม่ที่ 4.18 บาท/หน่วยและคงมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟไม่เกินเดือนละ 300 หน่วยคิดค่าไฟที่ 3.99 บาท/หน่วย เหมือนเดิมไปจนถึงสิ้นปีนี้

Key Ideas:

• ทิศทางดังกล่าวประเมินเป็นลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า ที่มีฐานลูกค้าอุตสาหกรรมสูง (SPPs) สูง อาทิ GPSC, BGRIM เนื่องจากค่าไฟฟ้าปรับไปตามเกณฑ์ที่รัฐฯ ประกาศ ขณะที่ราคาก๊าซงวด 2H24F คาดมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เรามองเรื่องดังกล่าวสะท้อนในหุ้นไปแล้ว

• กลุ่มคาดได้ประโยชน์เชิงบวก คือ กลุ่มหุ้น Domestic ที่มีค่าไฟฟ้าเป็นต้นทุนหลัก อาทิ ค้าปลีก คาดโมเมนตัมการฟื้นตัวกำไร 2H24 มีความต่อเนื่อง เน้น CPALL, CPAXT รวมถึงกลุ่มสื่อสาร เน้น ADVANC, TRUE 

Strategy: เชิงกลยุทธ์เรามองหุ้นค้าปลีกมีความน่าสนใจมากขึ้น ทั้งจากผลบวกค่าไฟฟ้าดังกล่าวที่เป็นความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปีลดต่ำลง ขณะที่ฝั่งรายได้กำลังจะมีแรงกระตุ้นที่มีนัยฯ ในส่วนโครงการ Digital Wallet คณะกรรมการนโยบายชุดใหญ่จะแถลงรายละเอียดพรุ่งนี้ มองน่าทยอยสะสม CPALL(TP-80), CPAXT (TP-39) 

- Advertisement -