บล.กรุงศรีฯ:

KSS Strategist Comment: Digital Wallet Update ความคืบหน้าใหม่ของนโยบายอยู่ที่กรอบเวลาการลงทะเบียนประชาชน (มีสมาร์ทโฟน) 1 ส.ค. -15 ก.ย. กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน 16 ก.ย. -15 ต.ค. (แจ้งได้สิทธิ์หรือไม่ 22 ก.ย. เป็นต้นไป) ผ่าน Application ทางรัฐฯ ร้านค้า 1 ต.ค. ใช้สิทธิ์ 4Q24ขณะที่มีการชี้แจงข้อสงสัยสำคัญๆ อาทิ ระบบชำระเงิน ระบบป้องกันการทุจริต รวมถึงแนวทางการใช้งบประมาณส่วนเพิ่มปี 2567 หลังสิ้นสุดปีงบ ยังมองบวกต่อหุ้นที่ได้ประโยชน์ มองน่าสะสมหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ CPALL, CPAXT, BJC, OSP 

Fact: ความคืบหน้าเพิ่มเติมนโยบาย Digital Wallet

1)  ความชัดเจนกรอบเวลาลงทะเบียน 

กลุ่มที่ 1 ประชาชน (มีสมาร์ทโฟน) 1 ส.ค. -15 ก.ย. 

กลุ่มที่ 2 (ไม่มีสมาร์ทโฟน) 16 ก.ย. -15 ต.ค. 

ลงทะเบียนผ่าน Application “ ทางรัฐฯ “ โดยระบบจะแจ้งสิทธิ์ว่าผ่านคุณสมบัติหรือไม่ 22 ก.ย. 

ส่วนร้านค้าจะเริ่มลงทะเบียนตั้งแต่ 1 ต.ค.

2)  ปัจจุบัน Application ทางรัฐฯ มีกำลังให้บริการเพียงพอ โดยประชาชนทยอยลงทะเบียนใช้ App ทางรัฐฯก่อนได้ ก่อนยืนยันสิทธิ์เข้าร่วม Digital Wallet วันที่ 1 ส.ค. โดยหากใช้งานพร้อมกันอาจจะมีความล่าช้าบ้าง แต่เชื่อว่าการเปิดช่วงเวลาลงทะเบียนนานเพียงพอ

3)  การใช้สิทธิ์ Digital Wallet จะเริ่มมีผลใช้งานตั้งแต่ 4Q24

4)  การใช้สิทธิ์ระหว่างประชาชน – ร้านค้าขนาดเล็ก ต้องใช้ภายในอำเภอเดียวกับที่อยู่ + ใช้ Face to Face เท่านั้น ส่วนร้านค้าขนาดเล็กที่ใช้งานกับร้านค้าขนาดเล็ก/ใหญ่อื่นๆต่อ สามารถใช้ข้ามเขตได้ 

5)  สินค้า Negative List ยังเหมือนกระแสข่าวก่อนหน้า คือ ห้ามใช้สิทธิ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน

6)  ระบบชำระเงินทั้งความเสถียรและความปลอดภัย ทาง BOT จะเข้ามาช่วยตรวจสอบเพิ่มเติม

7)  ระบบป้องกันทุจริต มีการชี้แจงว่าสามารถตรวจสอบได้ว่าเงินส่งไปถึงประชาชนรายใด, มีการตัดสิทธิ์ผู้ที่ใช้สิทธิ์นโยบายรัฐฯในอดีตไม่ถูกต้อง การขายลดเงินดิจิทัลเป็นเงินสด มองไม่คุ้มค่า เนื่องจาก 1 เงินบาทดิจิทัล แลกได้เท่ากับ 1 บาทจริง, ระบบที่รองรับ คือ Blockchain ซึ่งธุรกรรมการแลกเปลี่ยนจะมีการบันทึกไว้ทั้งหมดและจะมี Flag ขึ้นกลุ่มที่มีธุรกรรมผิดปกติทันที 

8) งบประมาณส่วนเพิ่มปี 2024 (2567) จะขยับไปใช้ช่วงที่มีมาตรการ 4Q24 คือ ยืนยันกลไกทางงบประมาณดำเนินการได้ ถ้าเงื่อนไขการสร้างความผูกพันงบประมาณ (ประชาชนเสนอใช้บริการผ่านการลงทะเบียน และรัฐบาลมีแนวทางสนอง) 

Key Ideas: 

  • แม้ระยะสั้นเรามองมีโอกาสตลาดอาจจะผิดหวังกับข้อมูลโดยเฉพาะช่วงการแถลงดังกล่าว เนื่องจากไม่มีประเด็นใหม่ที่มีนัยฯ นอกจากกรอบเวลา
  • ทั้งนี้ กรอบเวลาที่มีความชัดเจนมากขึ้น ผสาน เรามองในช่วงถาม – ตอบ มีจุดสร้างความเชื่อมั่นได้หลายส่วน อาทิ การที่มี BOT ช่วยตรวจสอบระบบชำระเงิน, การชี้แจงระบบป้องกันทุจริต และแนวทางการใช้งบประมาณส่วนเพิ่มปี 2024 ในปีงบถัดไป  เราเชื่อว่าตลาดมีโอกาสค่อยๆกลับมาตอบรับทางบวกต่อหุ้น Domestic ที่ได้ประโยชน์

Strategy: มองหุ้น Domestic ที่ถูกขายจากความผิดหวังต่อข้อมูลช่วงแถลงข่าว (ก่อนถาม – ตอบ) มีโอกาสค่อยๆฟื้นตัวจากความชัดเจนข้อมูลที่ยังมีข้อสงสัยช่วงถาม-ตอบ มองน่าทยอยสะสม เน้น CPALL, CPAXT, BJC, OSP

- Advertisement -