บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ DEXON ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีการตรวจสอบทางวิศวกรรมและการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย(NDT)ตรวจสอบท่อส่งก๊าซด้วยเทคโนโลยีอัลตราโซนิคขั้นสูงที่อ่าวไทยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบท่อส่งพลังงานซึ่งถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจของประเทศการรักษาสภาพท่อนำส่งให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง DEXON ได้พัฒนาเทคโนโลยี Ultrasonic Testing Rotation In-LineInspection tool (UT-R) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อความปลอดภัยสูงสุดเทคโนโลยีนี้เหมาะสำหรับท่อส่งของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงปานกลางสามารถตรวจสอบท่อส่งด้วยความเร็วสูงสุด 3-5 เมตรต่อนาที UT-R สามารถตรวจสอบการกัดกร่อนทั้งภายในและภายนอก(Metal loss) รอยบุบของท่อ (Dent) และความเป็นทรงกลมของท่อ(Ovality) ได้อย่างละเอียดและแม่นยำสูงทำให้มั่นใจได้ว่าท่อนำส่งจะปลอดภัยและพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง

DEXON ได้พัฒนานวัตกรรม “พิกอัจฉริยะ”หรือ Intelligent In-Line Inspection Tool (Intelligent ILI tool)ซึ่งทำหน้าที่ตรวจหาความผิดปกติภายในท่อนำส่งเพื่อตรวจหารอยบกพร่องต่างๆเช่น รอยกัดกร่อน รอยแตก หรือความเสียรูปทำให้สามารถระบุตำแหน่งและประเมินความรุนแรงของความเสียหายได้อย่างแม่นยำการทำงานของ UT-R หรือเทคโนโลยีอัลตราโซนิคนี้จะส่งคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านผนังท่อนำส่งคลื่นเสียงเหล่านี้จะสะท้อนกลับมาเมื่อกระทบกับรอยบกพร่องทำให้สามารถวิเคราะห์และประเมินสภาพของท่อได้อย่างละเอียด และความสำเร็จล่าสุด DEXON ได้ดำเนินการตรวจสอบท่อ Sealine ขนาด 16 นิ้ว ระยะทางมากกว่า 15 กิโลเมตรในอ่าวไทยโดยนการตรวจสอบด้วย UT-R เพียง 17ชั่วโมงที่ความเร็ว 3 เมตรต่อนาทีซึ่งเป็นความเร็วที่เหมาะสมในการตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ละเอียด  ในการตรวจสอบครั้งนี้ DEXON สามารถตรวจพบการกัดกร่อนประเภท Top of line corrosion ซึ่งมักจะเกิดกับแนวท่อที่เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติและเป็นปัญหาที่บั่นทอนอายุการใช้งานของท่อโดยมีขั้นตอนการตรวจสอบเริ่มจากการติดตั้งอุปกรณ์ UT-R ขนาด 16 นิ้วติดตั้งเข้าไปในท่อผ่าน Launcher จากนั้นใช้น้ำทะเลเป็นตัวกลางในการส่งสัญญาณUltrasonic และขับเคลื่อนอุปกรณ์ผ่านปั๊มแรงดันสูงอุปกรณ์จะเคลื่อนที่ลงไปตาม Riser เพื่อตรวจสอบความเสียหายของผนังท่อโดยสามารถตรวจสอบความเสียหายได้ทั้งภายในท่อและภายนอกท่อในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อผ่าน Riser และ Elbow ลงไปสู่ Sealine เป็นระยะ 3 กิโลเมตรอุปกรณ์จะเก็บผลในระยะ 3กิโลเมตรแรกตามความต้องการของลูกค้าเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความเสียหายได้มากที่สุดหลังจากนั้นจะเปลี่ยนมาใช้การขับเคลื่อนด้วยแรงดันจากหลุมผลิต ซึ่งเป็น Multiphase ผลักดันอุปกรณ์จนถึง Receiver ซึ่งอยู่อีก Platform หนึ่งเมื่อรับอุปกรณ์กลับมาแล้ว DEXON จะทำการ Download ข้อมูลที่อุปกรณ์เก็บได้เพื่อนำมาแปลผลโดยอุปกรณ์สามารถเก็บข้อมูลได้ตลอดความยาวของแนวท่อได้อย่างถูกต้องข้อมูลที่ได้จะถูกส่งให้ทีม Dataengineer เพื่อวิเคราะห์ความเสียหายของท่อและแยกแยะประเภทของความเสียหายผลลัพธ์จากการตรวจสอบนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถกำหนดระยะเวลาในการใช้งานและวางแผนการซ่อมบำรุงแนวท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพDEXON เป็นบริษัทไทยที่ให้บริการงานPigging ครบวงจรทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องราคา ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมและประหยัดเวลาในการขนส่งอุปกรณ์จากต่างประเทศ นอกจากนี้ DEXON ยังมีความพร้อมในเรื่องของความรู้ความสามารถ บุคลากรและประสบการณ์ในการทำงาน ที่พร้อมจะให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.มัลลิกาแก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า “DEXON เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกและยังเป็นผู้นำในประเทศไทยที่มีศักยภาพในการผลิตเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบและการประเมินความสมบูรณ์ของระบบท่อนำส่ง(Pipeline Integrity) ที่สั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมายาวนานทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของเรามีความรู้และทักษะเฉพาะด้านในการดำเนินการตรวจสอบอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยเพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานที่ปลอดภัยทั้งระบบปฏิบัติการและสภาพแวดล้อม DEXON มุ่งมั่นที่จะนำเสนอบริการตรวจสอบที่มีคุณภาพสูงสุดด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเราพร้อมเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้ในการรักษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของท่อนำส่งของลูกค้าทุกรายและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบท่อส่งพลังงานในประเทศไทยและภูมิภาคเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ”

 

 

DEXONEnhances Pipeline Safety with Advanced Ultrasonic Technology

DEXON Technology Public Company Limited (DEXON), a leader in thedevelopment of engineering inspection innovations and Non-Destructive Testing (NDT), delivered our inline inspection servicescompletely for the Sealine pipeline at the Gulf of Thailand.Thisinitiative aims to enhance the safety and efficiency of energy pipelinesystems, which are vital to the country’s economic infrastructure. Maintainingthe safety and efficiency of these pipelines is of utmost importance.

DEXON has developed the Ultrasonic Testing Rotation In-LineInspection tool (UT-R), a cutting-edge technology designed to ensure maximumsafety. This technology is suitable for pipelines transporting low to mediumviscosity liquids and can inspect pipelines at speeds of up to 3-5 meters perminute. The UT-R can accurately and thoroughly detect internal and externalcorrosion (metal loss), dents, and ovality in the pipes, ensuring the pipelinesremain safe and operational continuously.

In a recent successful operation, DEXON inspected a 16-inchSealine pipeline extending over 15 kilometres in the Gulf of Thailand using theUT-R tool. The inspection took only 17 hours at a speed of 3 meters per minute,optimal for gathering detailed data. During this inspection, DEXON identifiedtop-of-line corrosion, a common issue in natural gas pipelines that reducestheir lifespan. The inspection process began with the installation of the16-inch UT-R tool into the pipeline via a Launcher, using seawater as themedium to transmit ultrasonic signals and propel the device with high-pressurepumps. The equipment moved along the Riser to inspect the pipe walls fordamage, capable of detecting internal and external damages simultaneously.After traversing the Riser and Elbow into the Sealine for 3 kilometres, thetool collected data for the first 3 kilometres as requested by the client, acritical area prone to damage. The tool then switched to using pressure fromthe production well, a multiphase flow, to push the tool to the Receiver onanother platform. Once retrieved, DEXON downloaded the collected data foranalysis. The tool accurately captured data along the entire pipeline length,which was then analysed by a team of data engineers to assess pipeline damageand categorize the types of defects. The inspection results enable clients toplan maintenance schedules and ensure the efficient management of the pipelinesystem.

- Advertisement -