บล.กรุงศรีฯ:

KSS Strategist Comment: THAIESG Update มติครม.เช้าวันนี้อนุมัติปรับเงื่อนไข ThaiESG ลดหย่อนภาษี 3 แสนบาท ถือลงทุน 5 ปี หวังกระตุ้นตลาดทุน เรามองบวกต่อความคืบหน้าดังกล่าวต่อ SET ช่วงบ่ายวันนี้ โดยคาดมีโอกาสเห็นเม็ดเงินกองทุนดังกล่าวเข้ามาเดือนละ 5-6 พันล้านบาท  และน่าจะช่วยหนุนมีเม็ดเงินใหม่เข้าลงทุนหุ้น Big Cap ที่คาดได้อานิสงส์ทางบวกเบื้องต้น คือกลุ่มหุ้นปัจจุบันที่อยู่ในดัชนี SETESG โดยมีน้ำหนักสูง+กลุ่มที่ยอด Short Sales คงค้างที่ยังไม่ปิดสถานะมากกว่า 0.5% ของทุนชำระแล้ว อาทิ CPALL AOT GULF CRC MINT SCGP BEM

Fact: มติครม.เช้าวันนี้อนุมัติปรับเงื่อนไข ThaiESG ลดหย่อนภาษี 3 แสนบาท ถือลงทุน 5 ปี โดยหลักเกณฑ์สอดคล้องกับที่ รมว. คลังแถลงช่วงก่อนหน้า

Key Ideas:

• เรามองบวกต่อความคืบหน้าดังกล่าวต่อ SET ช่วงบ่ายวันนี้และในระยะถัดไป โดยการอนุมัติดังกล่าว เรามองเกิดขึ้นในจุดดีและมีโอกาสเป็นที่สนใจ

     o หลักเกณฑ์สำคัญๆ ที่มีลักษณะคล้าย LTF แต่จูงในกลุ่มคนที่มีรายได้ประจำระดับกลางมากขึ้น

     o ภาพเศรษฐกิจไทยกำลังเริ่มฟื้นตัว 

     o SET อยู่ในจุดที่ Valuation คือ มีระดับ Current และ Forward  Equity Risk Premium (ERP) ใกล้ + 1 S.D. ที่มักเป็นจุดกลับตัวกรณีไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง

• คาดมีโอกาสเห็นเม็ดเงินกองทุนดังกล่าวเข้ามาเดือนละ 5-6 พันล้านบาท

• จากการศึกษาช่วงที่มีกองทุนคล้ายกัน LTF และเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัวดังเช่นปัจจุบันในปี 2012-13 ทุกๆ 1หมื่นล้านบาทจะหนุน SET ราว 20-25 จุด

• ชุดหุ้นที่คาดได้อานิสงส์ทางบวกเบื้องต้น คือกลุ่มหุ้นปัจจุบันที่อยู่ในดัชนี SETESG และมีน้ำหนักสูง ผสาน กลุ่มที่มีพื้นฐานแกร่งในปัจจุบัน คาดจะเห็นการเพิ่มน้ำหนักมากขึ้น อาทิ  ADVANC(น้ำหนักใน SETESG 5.2%) CPALL* (5.1%) AOT*(5.0%) GULF*(5.0%) SCC*(2.8%) CPN (2.6%) INTUCH (2.45%) CPF(2.1%) CRC*(1.96%) MINT*(1.7%) SCGP*(1.15%) BEM*(1.09%) ทั้งนี้ ในกลุ่มที่มีเครื่องหมาย* คือ กลุ่มที่ยอด Short Sales คงค้างที่ยังไม่ปิดสถานะมากกว่า 0.5% ของทุนชำระแล้ว หรือ ไฮไลท์สีเหลืองในตารางประกอบ ส่วนไฮไลท์สีเทา คือ กลุ่มที่มีน้ำหนักใน SETESG สูง พื้นฐานดี แต่ยอด Short Sales ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด (ดูตารางประกอบ)

Strategy: เรามองบวกต่อทิศทาง SET ช่วงบ่ายวันนี้ และระยะถัดไป จากเม็ดเงินใหม่ที่จะเข้ามาหนุนตลาด  โดยหุ้น Big Cap ที่ยังมียอด Short Sales สูงๆ และพื้นฐานดี คาดมีแรง Cover Short อีกด้านช่วยหนุน อาทิ CPALL AOT GULF CRC MINT SCGP BEM

- Advertisement -