วันนี้คาดตลาด “ปรับตัวลง”

แนวรับ 1,306 / 1,300 แนวต้าน 1,318 / 1,322

คาดตลาดจะได้รับแรงกดดันจาก

  1. ความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงเร็วกว่าคาด จากตัวเลขแรงงานอ่อนตัวลงเร็ว
  2. ราคาน้ำมันดับปรับตัวลงแรงทำจุดต่ำสุดใหม่ ในภาพระยะสั้นกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาด
  3. ปัจจัยการเมืองภายในประเทศคาดนักลงทุนบ้างส่วนอาจชะลอ-ลดพอร์ทการลงทุนออกไปก่อน
  4. Fwd EPS ของตลาดหุ้นไทยยังอ่อนแอต่อเนื่อง

Our View? “อ่อนไหว”

คาดตลาดวันนี้ “ปรับตัวลง” มองแนวรับที่บริเวณ 1306 /1,300 และแนวต้านที่บริเวณ 1,318 / 1,322 คาดตลาดจะได้รับแรงกดดันจาก Sentiment เชิงลบตามทิศทางตลาดต่างประเทศ หลังเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน ก.ค. ออกมาเพิ่มขึ้น 1.14 แสนตำแหน่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดและต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าสะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐลดความร้อนแรงลง อีกทั้งยังสร้างความกังวลต่อแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ กดดันทิศทางราคา สินทรัพย์เสี่ยงอ่อนตัวลงได้ต่อ

คืนนี้เราแนะนำติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐเดือน ก.ค. โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ 51.0 หากออกมามากกว่าที่ตลาดคาดจะสะท้อนภาคบริการของสหรัฐกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งอาจช่วยจำกัด Downside ในระยะสั้นได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกต่อธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยประการประชุมนโยบายในช่วงครึ่งหลังของปี โดยส่งสัญญาณจะส่งเสริมการกระตุ้นภาคบริโภคภายในประเทศ เรามองเป็นปัจจัยบวกในระยะกลางต่อทิศทางตลาดในภูมิภาคได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ย. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาอ่อนตัวลงปิดที่ระดับ 73.52 ดอลลาร์/บาร์เรล -2.79 ดอลลาร์ (-3.66%) เรายังคงมุมมองราคาน้ำมันดิบมีโอกาสได้รับแรงกดดันจากตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหรัฐและจีนออกมาอยู่ในโซนหดตัว ขณะที่การรายงานตัวเลขแรงงานที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด บ่งชี้แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันยังอ่อนแอ คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้ คาดตลาดหุ้นไทยจะติดตามประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะการลงมติวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค. และการนัดฟังคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 14 ส.ค. คาดจะนักลงทุนในตลาดบางส่วนอาจลดน้ำหนักการลงทุนในระยะสั้นออกไปก่อน จากความไม่แน่นอนทางการเมืองดังกล่าว มองเป็นปัจจัย Overhang กดดันทิศทางตลาด หุ้นไทยได้ต่อ

อย่างไรก็ดีเรายังให้น้ำหนักไปที่การรายงานผลประกอบการของ บจ. ในตลาด ขณะที่หากพิจารณาจากคาดการณ์ EPS ของตลาดหุ้นไทยปี 67 โดย Bloomberg Consensus คาดล่าสุดอยู่ที่ระดับ 92.5 อ่อนตัวลงต่อเนื่อง คาดยังเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัดทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “WICE”

  • คาด WICE อาจได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์ผลประกอบการ 2Q’67 ฟื้นตัวขึ้นต่อจาก 1Q’67 จากกิจกรรมการขนส่งกลับมาดีขึ้นจากช่วง High Season รวมทั้งคาดหวังในการ Restock สินค้าของจีน อาจหนุนทิศทางราคา WICE ปรับตัวขึ้นได้บ้าง
  • ทางเทคนิค ราคาปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงระยะสั้น ขณะที่ MACD วกตัวขึ้น พร้อม RSI และ SSTO ยืนเหนือระดับ 50.0 ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นทะลุผ่านแนวต้านดังกล่าวได้ในระยะถัดไป
  • แนะนำ “ย่อซื้อ”
  • แนวรับ 6.50 / 6.30 Target 7.35 / 7.60 Stop <6.20

- Advertisement -