KS Daily View 06.08.2024 >>> มอง SET แกว่งตัวลง การลงทุนลบจากต่างประเทศยังกดดัน คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,255 – 1,280 จุด แนะนำ TFM, SCB

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวลงต่อ มอง sentiment ลบจากต่างประเทศยังกดดัน คาดดัชนีซื้อขายในช่วง 1,255-1,280 จุด แนวรับเดิมกลายเป็นแนวต้าน โดยมองหุ้นไทยวานนี้ปรับตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวแรงหลังรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรอ่อนแอต่ำคาดและอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเร็ว อีกทั้งด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและประกาศเตรียมปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล ส่งผลให้นักลงทุนที่เคยเก็งกำไรโดยใช้แหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกจากญี่ปุ่นและนำเงินไปซื้อสินทรัพย์ที่สหรัฐฯ เร่งขายสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงหุ้นเทคโนโลยี ทำให้หุ้นเทคโนโลยีปรับตัวลงแรง ดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่า และค่าเงินเยนแข็ง ในส่วนของไทยอาจไม่ได้รับผลกระทบทางตรง เนื่องจากตลอดทางที่หุ้นเทคโนโลยีในต่างประเทศได้อานิสงค์จากกระแสเงินเก็งกำไร หุ้นไทยเราไม่ได้มีการปรับตัวขึ้นตาม อย่างไรก็ดี ไทยเราไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบทางอ้อมเชิง sentiment เนื่องจากดัชนีหุ้นปรับตัวลดลงแรงทั่วโลก รวมถึงหากสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจริงอาจส่งผลกระทบมายังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้ กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ ถือเงินสด หรือ ลงทุนแบบถอยตั้งรับหุ้นในกลุ่มdefensive ที่บริษัทมีผลประกอบการมั่งคง มีเสถียรภาพ ให้ปันผลสูงมองแนวรับดัชนีที่ 1,255, 1,230 และ 1,200 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรงทั่วโลกวานนี้โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและเกาหลีปรับลดลงแรงจนมีการหยุดการซื้อขายชั่วคราว (circuit breakers) ทั้งนี้ประเด็นกังวลหลักในตลาดคือสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังมีการรายงานตัวเลขการจ้างงานอ่อนแอและต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ รวมถึงหลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ทำให้เกิดกระแส the greatunwind โดยนักลงทุนเทขายดอลลาร์และสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี เพื่อนำเงินทุนกลับไปชำระต้นทางที่ญี่ปุ่นที่มีดอกเบี้ยต่ำ แต่ปัจจุบันดอกเบี้ยมีทิศทางปรับสูงขึ้นและค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น
  1. อิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้ต่ออิสราเอลหลังจากการลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เน้นว่าไม่ต้องการสงครามเต็มรูปแบบ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลระบุว่า อิสราเอลพร้อมรับมือกับการโจมตีใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ด้านนายนาสเซอร์ คานาอานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่าอิหร่านมีสิทธิ์ในการลงโทษอิสราเอลตามกฎหมายระหว่างประเทศแต่ไม่ต้องการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค
  1. สหรัฐอเมริกาเตรียมส่งทหารไปประจำการเพิ่มเติมในตะวันออกกลาง เพื่อลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาค โดยทำเนียบขาวรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะประชุมคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ และเตรียมพูดคุยกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์แห่งจอร์แดนเกี่ยวกับวิธีการผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคนี้
  1. การเจรจาแก้ไขสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระหว่างคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด กพอ.) และบริษัท เอเชียเอรา วัน จำกัด ใกล้ได้ข้อยุติ คาดว่าจะเสร็จสิ้นและลงนามสัญญาภายในปลายปี 2567 เพื่อให้สามารถเริ่มก่อสร้างได้ไม่เกินต้นปี 2568 นอกจากนี้ มีการเจรจาปรับการจ่ายเงินและจัดหาระบบการเดินรถเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการดำเนินโครงการตามกำหนด
  1. เกิดน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่มที่หมู่บ้านในเมืองคังติ้ง มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 รายและสูญหาย 18 ราย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมเวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 1,660 นาย พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือหลายชนิดกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองชนชาติทิเบตกานจือ

Daily pick

TFM: ราคาพื้นฐานที่ 12.2 บาท 

บริษัทรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 2/2567 ที่ 129 ลบ.เติบโตแรง 24% QoQ และ 171% YoY แม้ไตรมาสนี้มีบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษที่เกิดขึ้นครั้งเดียวเข้ามา กำไรก็ยังเติบโตได้ดี ขณะที่หากไม่รวมรายงานดังกล่าวจะรายงานกำไรที่ 147 ลบ. เพิ่มขึ้น 38.7% QoQ และ 117% YoY โดยแนวโน้มครึ่งปีหลังมองเป็นทิศทางบวกเร่งตัวต่อ ส่งผลให้เราปรับประมาณการกำไรปี 2567-69 ขึ้น 41%/31%/29% ตามลำดับ และทำให้ภาพกำไรทั้งปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวถึง 384%

SCB: ราคาพื้นฐาน 102.5 บาท 

อัพไซท์ของราคาหุ้นถึงราคาเป้าหมายอาจไม่ได้มาก แต่คาดจ่ายเงินปันผลสูงถึงราว 10 บาท ซึ่งคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลถึงเกือบ 10% คำนวณจากราคาหุ้นปิดล่าสุด เชื่อเงินปันผลสูงจะช่วยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ราคาหุ้นลงหนักตามตลาด ไม่แนะนำซื้อไล่ราคา แต่มองหากราคาลงหนัก เชื่อว่าSCB มีความน่าสนใจเนื่องจากมองเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ มีความมั่นคงและเสถียรภาพ ในอดีตที่ผ่านมาการจ่ายเงินปันผลสูงและมีความสม่ำเสมอ ดังนั้นแนะนำเป็นหุ้นตัวหนึ่งที่ควรติดตามช่วงตลาดปรับลงแรง

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตามดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales) ของยุโรป เดือน มิ.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.30% YoY

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขส่งออกของจีนเดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +9.9% YoY เร่งตัวจากเดือนที่ผ่านมาที่ +8.6% YoY และตัวเลขนำเข้าของจีน เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +4.2% YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาที่ -2.3% YoY

วันพฤหัสฯ ติดตามการรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.49 แสนตำแหน่ง

วันศุกร์ ติดตามรายงานอัตราเงินเฟื้อของจีน เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.30% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +0.20% YoY ต่อด้วย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI index) ของจีน สำหรับเดือน ก.ค. ตลาดคาดที่ -0.90% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.80% YoY

- Advertisement -