วันนี้คาดตลาด “ผันผวน”

แนวรับ 1,270 / 1,260 แนวต้าน 1,282 / 1,288

ในระยะสั้นเราคาดตลาดอาจได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากตลาดในภูมิภาคเช้านี้เริ่มรีบาวด์ขึ้นบ้างตามค่าเงินเยนที่ชะลอการแข็งค่า อย่างไรก็ตาม เรายังมองตลาดยังมีโอกาสเผชิญความผันผวนจากการปรับพอร์ทการลงทุนครั้งใหญ่ของตลาดจากประเด็น

  1. ความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงเร็วกว่าคาด
  2. การกลับด้านและการปิดสถานะ Japan Carry Trade คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงนี้ปรับตัวผันผวนอิงทางลงได้ต่อ

Our View? “เด้งก่อนอ่อนที่หลัง!”

คาดตลาดวันนี้ “ผันผวน” มองแนวรับที่บริเวณ 1,270 / 1,260 และแนวต้านที่บริเวณ 1,282 / 1,288 เราคาดว่าตลาดจะได้รับแรงหนุนจากทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาคเช้านี้เริ่มรีบาวด์กลับขึ้นบ้าง หลังเมื่อวานนี้ตลาดหุ้น NIKKEI ของญี่ปุ่นปรับตัวลงแรงคาดจะเห็นแรงช้อนซื้อ หุ้นคืนบ้างหลังค่าเงินเยนเริ่มชะลอการแข็งค่าลงโดยเช้านี้ค่าเงินเยนอยู่ที่ระดับ 144.50+/- เยน/ดอลลาร์สหรัฐ พยายามดีดตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดเมื่อวานนี้ที่ระดับ 141.7+/- เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ลดทอนแรงขายทิศทางหุ้นญี่ปุ่นได้บ้างเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามเรายังมองตลาดยังมีโอกาสเผชิญความผันผวนตามสัญญาณการปรับพอร์ทของตลาดครั้งใหญ่ของตลาดโดยเราเห็นแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ โดยเราเชื่อว่ามาจาก 2 กรณีคือ

1.ความกังวลทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐอาจชะลอตัวลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาอ่อนแอ เช่นเดียวกับตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐลดความร้อนแรงลง โดยหากพิจารณาตาม Sahm’s Rule ซึ่งไว้ใช้คาดการณ์การเกิด เศรษฐกิจถดถอย (Recession) ที่มองว่าหากอัตราการว่างงานเฉลี่ยเคลื่อนที่ของ 3 เดือนสูงกว่าจุดต่ำสุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 0.5% จะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงโอกาสในการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยอัตราการว่างงานของสหรัฐเดือน ก.ค. อยู่ที่ระดับ 4.3% ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยดังกล่าวปรับตัวสูงกว่า จุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา 0.5% แล้ว แม้เรามองว่ากฎดังกล่าวอาจไม่สามารถพยากรณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ชัดเจน แต่เรามองเรามองเป็นปัจจัยกระตุ้นความกังวลดังกล่าวได้เพิ่มเติม กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง

2.การกลับด้านและการปิดสถานะ Japan Carry Trade (Reverse Carry Trade) จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) หลังในช่วงที่ผ่านมาดอกเบี้ยนโยบายของ BOJ อยู่ที่ระดับ 0.00% มาโดยตลาด อีกทั้งทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กำลังจะอยู่ในช่วงปรับตัวลง อีกทั้งความกังวล ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจชะลอตัวลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้กระตุ้นความหวังในการปรับลดลงเร็วของดอกเบี้ย FED กระตุ้นการกลับด้านของ Japan Carry Trade เพิ่มเติม และส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนรวมทั้งสร้างความผันผวนให้กับทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง โดยดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความผันผวนและความกังวลของตลาดเมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 65.73 ก่อนเริ่มชะลอตัวลงอยู่ที่ระดับ 38.57

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ย. เมื่อคืนนี้ยังปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นปิดที่ระดับ 72.94 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.58 ดอลลาร์ (-0.79%) เรายังคงมุมมองราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหรัฐและจีนออกมาอยู่ในโซนหดตัว ขณะที่การรายงานตัวเลขแรงงานที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด บ่งชี้แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันยังอ่อนแอ อย่างไรก็ตามเรามองสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ระอุขึ้นอีกครั้งคาดจะช่วยจำกัด Downside ของทิศทางราคาน้ำมันดิบได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ สัปดาห์นี้คาดตลาดหุ้นไทยจะติดตามประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะการลงมติวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค. และการนัดฟังคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 14 ส.ค.คาดจะนักลงทุนในตลาดบางส่วนอาจลดน้ำหนักการลงทุนในระยะสั้นออกไปก่อนจากความไม่แน่นอนทางการเมืองดังกล่าว มองเป็นปัจจัย Overhang กดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

อย่างไรก็ดีเรายังให้น้ำหนักไปที่การรายงานผลประกอบการของ บจ. ในตลาด ขณะที่หากพิจารณาจากคาดการณ์ EPS ของตลาดหุ้นไทยปี’67 โดย Bloomberg Consensus คาดล่าสุดอยู่ที่ระดับ 92.5 อ่อนตัวลงต่อเนื่องคาดยังเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัดทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BGRIM”

  • เราแนะนำรอเข้าซื้อ BGRIM เมื่อราคาอ่อนตัวลงตามแนวรับสำคัญ โดยเรามองหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าเป็นหุ้นในกลุ่ม Defensive ขณะที่เรามองว่าหุ้นในกลุ่มโรงฟ้ามีปัจจัยจำกัด Downside จากการส่งสัญญาณเปิดรับซื้อพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 กำลังการผลิตรวม 3,668 เมกะวัตต์ ของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินบาทจากโอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ช่วยส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของ BGRIM ปรับลดลง
  • ภาพทางเทคนิค ราคาแกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบ Sideway Up แต่เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวต่ำกว่า EMAIO และ 25 วัน
  • แนะนำ “รอซื้อที่แนวรับสำคัญ”
  • แนวรับ 20.90 / 20.30 Target 23.50 / 24.00 Stop <19.50

- Advertisement -