นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PCE

PCE ผู้นำธุรกิจน้ำมันปาล์มแบบครบวงจรที่กำลังจะ IPO

น้ำมันปาล์มเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่เราอาจไม่ทันสังเกต ตั้งแต่อาหารที่รับประทาน เครื่องสำอาง ไปจนถึงเชื้อเพลิงในรถยนต์ ปาล์มน้ำมันจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อประเทศ ด้วยการใช้งานที่หลากหลายและความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพูดถึงธุรกิจปาล์มน้ำมัน ภาคใต้ของประเทศไทยถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการผลิต โดยผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ก็คือ บมจ. เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ PCE ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจน้ำมันปาล์มแบบครบวงจรของประเทศ

PCE ไม่ใช่เพียงบริษัทที่ผลิตน้ำมันปาล์ม แต่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ดำเนินการครอบคลุมกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเส้นทางธุรกิจอันยาวนานของ PCE นั้น เริ่มต้นในปี 2527 ภายใต้การบริหารจัดการของครอบครัวประสิทธิ์ศุภผล จากธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางรถ ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท ก่อนจะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องจนเป็นผู้ประกอบการครบวงจรที่มีทุนจดทะเบียน 2,750 ล้านบาทในปัจจุบัน โดยสามารถแบ่งกลุ่มธุรกิจได้ ดังนี้

1. ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม น้ำมันไบโอดีเซล และน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพื่อการบริโภค ซึ่งรวมถึงการซื้อและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม อาทิ น้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันเมล็ดในปาล์ม เมล็ดในปาล์ม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากปาล์ม โดยซื้อจากผู้ผลิตรายอื่นเพื่อนำมาจำหน่ายต่อให้กับลูกค้าทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และการจำหน่ายกระแสไฟฟ้า

2. ธุรกิจให้บริการคลังสินค้าและท่าเทียบเรือ

3. ธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางรถ

4. ธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือ

สิ่งที่ทำให้ PCE แตกต่างและโดดเด่นในอุตสาหกรรมคือ ความครบวงจรของธุรกิจ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผู้นำภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ จากการมีระบบนิเวศธุรกิจที่แข็งแกร่งและครอบคลุม ทำให้ PCE มีความได้เปรียบทั้งด้านราคาและการจัดหาวัตถุดิบ ประกอบกับทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์ การบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และเครือข่ายการขนส่งที่ครอบคลุมทั่วประเทศ

เร็ว ๆ นี้ PCE กำลังเตรียมตัวเสนอขายหุ้น IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญที่จะเสริมความแข็งแกร่งทางการเงิน ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้จะทำให้ PCE มีเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของไทยโดยรวมให้เติบโตไปพร้อมกันอีกด้วย

- Advertisement -