KS Daily View 13.08.2024 >>> วายุภักษ์คืนชีพ รัฐแถลงเปิดขายวันนี้ หนุน SET ปรับตัวขึ้น ประเมิน SET ซื้อขายในกรอบ 1,290-1,310 จุด แนะนำ TVO, PTT

Theme การลงทุนในสัปดาห์นี้: ประเมินตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัวขึ้น โดยประเมินดัชนีซื้อขายในกรอบ 1,280-1,330 จุด เชื่อปัจจัยภายในประเทศเป็นประเด็นหลักที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้เริ่มจากวันอังคารที่ 13 ส.ค. ทางกระทรวงการคลัง, ก.ล.ต และ ตลท. เตรียมแถลงรายละเอียดการเปิดขายกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง เชื่อรายละเอียดนโยบายที่ชัดเจนจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นกับบรรยากาศการลงทุนโดยรวมได้ อย่างไรก็ดี ตลาดอาจรอพิจารณาผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคดี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกฯ ในวันพุธที่ 14 ส.ค. เพื่อรอทิศทางการเมืองไทยให้มีภาพที่ชัดก่อน ต่อเนื่องด้วยในช่วงข้ามคืน สหรัฐฯ มีกำหนดรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค โดยภาพเงินเฟ้อที่ลดลงชัดมีแนวโน้มส่งผลให้ Fed อาจส่งสัญญาณพร้อมปรับเปลี่ยนวัฏจักรนโยบายการเงินเป็นการผ่อนคลายซึ่งจะเป็นบวกกับราคาสินทรัพย์เสี่ยง สัปดาห์นี้เราแนะนำกลยุทธ์การลงทุนเก็งกำไรดักหุ้นงบไตรมาส 2/2567 แข็งแกร่งเติบโตดีทั้ง QoQ และ YoY และหุ้นดักข่าวบวกและกองทุนรวมวายุภักษ์ เช่น STA, AAV, MTC, PTT, DELTA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนีวันนี้ปรับตัวขึ้น ลุ้นข่าวบวกแถลงการเปิดขายกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง อย่างไรก็ดีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากนักลงทุนอาจรอพิจารณาผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีคดี 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกฯ เพื่อรอทิศทางการเมืองไทยให้มีภาพที่ชัดก่อน เรามองดัชนี SET index วันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,290 – 1,310 จุด

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. กระทรวงการคลังเตรียมเปิดตัว “กองทุนรวมวายุภักษ์ 1” ในวันที่ 13 สิงหาคม 2567 เพื่อเป็นทางเลือกในการออมและการลงทุนให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดการเงินของประเทศ ในการแถลงข่าวครั้งนี้จะมีผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐเข้าร่วมชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนนี้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจการเงินของประเทศไทย
  1. สหรัฐอเมริกาได้ส่งทหารและอาวุธเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง เพื่อปกป้องอิสราเอลท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น โดยรวมถึงการส่งเรือดำน้ำติดขีปนาวุธและกองเรือบรรทุกเครื่องบิน F-35C แถลงการณ์นี้เผยแพร่หลังจากการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและอิสราเอล อิหร่านประกาศจะล้างแค้นอิสราเอลหลังจากเหตุลอบสังหารผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน แต่ทางอิสราเอลยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใด
  1. นักลงทุนต่างชาติถอนทุนออกจากจีนมากที่สุดในประวัติการณ์ในไตรมาส 2 ปี 2567 เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ข้อมูลจากสำนักงานบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีนระบุว่าหนี้สินการลงทุนโดยตรงของจีนลดลงเกือบ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2567 การชะลอตัวของเศรษฐกิจและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้การลงทุนจากต่างประเทศในจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง
  1. สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วงวันที่ 1-10 ส.ค. เพิ่มขึ้น 16.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และรถยนต์ที่แข็งแกร่ง โดยยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 42.1% และยอดส่งออกรถยนต์ขยายตัว 63.9% ในขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 13.4% ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้า 2.93 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว
  1. นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้แจงกรณีที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายการคลังโครงการสินเชื่อ IGNITE THAILANDเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยนายพรชัยย้ำว่ากระทรวงการคลังดำเนินการตามหลักการและกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งยืนยันถึงความโปร่งใสและ

Daily pick

TVO: ราคาพื้นฐานที่ 24.9 บาท 

บริษัทรายงานผลประกอบการ Q2/67 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 550 ลบ. เติบโตแรง 79% QoQ และ 1463% YoY กำไรรายงานออกมาแข็งแกร่งจาก GPM หรืออัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น โดยหนุนมาจากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงตามราคาถั่วเหลืองโลกที่ลดลง มองไป Q3/67 คาดผลประกอบการเร่งตัวต่อจาก GPM ที่มองปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้เราปรับคาดกำไรปีนี้ขึ้น 25% มองปีนี้เติบโตแรงถึง 117% และปีหน้าขยายตัวต่ออีกราว 20%

PTT: ราคาพื้นฐาน 36.0 บาท 

บริษัทรายงานผลประกอบการ Q2/67 ที่ 3.55 หมื่นลบ. เติบโต 22% QoQ และ 76% YoY ดีกว่าที่เราคาด 7% นอกจากผลประกอบการที่รายงานออกมาดีเติบโตแข็งแกร่งทั้ง QoQ และ YoY เราเชื่อหุ้นได้อานิสงค์ sentiment บวกจากกระแสข่าวกระทรวงการคลัง, ก.ล.ต และ ตลท. เตรียมแถลงรายละเอียดการเปิดขายกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง เนื่องจากปัจจุบัน PTT มีสัดส่วนต่อมูลค่าทรัพย์สินสุทธิมากกว่า 35% ในกองทุนวายุภักษ์หนึ่ง

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตามดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ สำหรับเดือน ก.ค. ตลาดคาดที่ +0.2% MoM เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.40% MoM และถ้อยคำแถลงการณ์ของเฟด Bostic ในงานประชุม African American Financial Professionals ที่รัฐแอตแลนต้า

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขคาดการณ์ GDP ของไตรมาสที่สองปี 2024 ครั้งที่สองของโซนยุโรปเทียบกับครั้งก่อนหน้าที่ +0.6%YoY ต่อด้วยการายงานฝั่งสหรัฐในตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +3.0% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +3.2% YoY ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +3.3% YoY ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามผลการวินิจฉัยของคดีนายกรัฐมนตรีที่ยื่นฟ้องโดย 40 สว.

วันพฤหัสฯ ติดตามการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของจีนอย่างดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (Industrial production) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +5.5% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +5.3%YoY และ ดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.6% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +2.3%YoY ต่อด้วยตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐใน ดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales) เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.4% MoM เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +0.0% YoY และปิดท้ายด้วย รายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.33 แสนตำแหน่ง

วันศุกร์ ติดตามรายงานใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน (Building Permits) ของสหรัฐ เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.43 ล้านหลัง ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.45 ล้านหลัง และ จำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง (Housing Starts) ของสหรัฐ เดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.34 ล้านหลังชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.35 ล้านหลัง

- Advertisement -